เกร็ดน่ารู้จาก 1408

เกร็ดน่ารู้
  • แรงบันดาลใจของ สตีเฟ่น คิง ที่กลายมาเป็นนวนิยายเรื่องนี้มาจากเรื่องจริงของ คริสโตเฟอร์ คาคอน นักศึกษาปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ ที่พยายามพิสูจน์ความจริงของห้องผีสิงอันมีชื่อเสียงของโรงแรม เดล โคโรนาโด ในเมือง โคโรนาโด รัฐแคลิฟอร์เนียร์ จนถูกหลอกหลอน
  • เคต เวลช์ เคยเป็นหนึ่งในนักแสดงของเรื่องนี้ แต่ว่าต้องถอนตัวออกไปภายหลังเนื่องจากเธอติดการทำงานในละครทางโทรทัศน์ Grey's Anatomy บทของเธอจึงถูกแทนที่ด้วย แมรี่ แม็กคอแม็ก
  • เดิมทีเรื่องนี้ไม่ได้เริ่มต้นเพื่อการเขียนให้ออกมาเป็นนวนิยายจริงๆ แต่เกิดจากการที่ สตีเฟ่น คิง ได้เขียนเนื้อหาช่วงต้นๆ ไม่กี่หน้าของ 1408 ลงในหนังสือเชิงให้ข้อมูลแนะนำเรื่องการเป็นนักเขียนเขาชื่อ On Writing โดยเป็นแค่การยกตัวอย่างเรื่องการปรับปรุงงานเขียนที่เพิ่งร่างไว้ครั้งแรกอย่างไร ซึ่ง สตีเฟ่น ก็ทำสิ่งที่น่าทึ่ง คือไม่ใช่แค่เแก้ไขงานร่างตัวอย่างนี้ให้เสร็จเท่านั้น แต่เขายังดัดแปลงงานเขียนนี้ไปสู่การเป็นหนังสือเสียงที่รวบรวมเรื่องสั้นเรื่องต่างๆ จนกลายมาเป็นนวนิยายเรื่องนี้ในที่สุด
  • ในเรื่องนี้มีความเกี่ยวพันกับเลข 13 หลายอย่าง ได้แก่ หมายเลขห้อง 1408 บวกรวมกันทีละตัวเลขจะเท่ากับ 13 ห้องนี้อยู่ชั้นที่ 14 ของโรงแรม ที่โดยปกติแล้วชั้นของโรงแรมจะเป็นชั้นที่ 14 ต่อจากชั้น 12 เลย ดังนั้นความเป็นจริงคือห้องนี้อยู่ชั้นที่ 13 ส่วนกุญแจห้องก็สลักหมายเลข 6214 ซึ่งรวมกันได้ 13 เช่นกัน รวมทั้งเหตุการณ์การตายในเรื่องนี้เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1912 ที่นำเลขนี้มาบวกกันได้ 13 อีกอย่างคือสถานที่ตั้งของโรงแรมอยู่ที่ เลขที่ 2245 ถนน เลซิงตัน เมืองนิวยอร์ก โดยเลข 2245 ก็นำมารวมได้เท่ากับ 13 อีกด้วย
  • เหยื่อรายแรกที่ตายในห้อง 1408 มีชื่อว่า กราดี้ โดยที่ กราดี้ ก็เป็นชื่อของตัวละครในบทประพันธ์เรื่อง The Shining ของ สตีเฟ่น คิง อีกเรื่องซึ่งเกี่ยวข้องกับโรงแรมเช่นกัน
  • ตัวละคร ไมค์ แสดงโดย จอห์น คูแซ็ก มีหมวกของทีมเบสบอล Chicago White Sox ซึ่งเมือง ชิคาโก้ ก็เป็นบ้านเกิดของ จอห์น อีกทั้งในภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้าของเขา Eight Men Out (1988) จอห์น ยังเคยสวมบทเป็น จอร์จ บัก วีฟเวอร์ ผู้เล่นของ Chicago White Sox โดยที่จริงๆ แล้ว จอห์น ก็เป็นแฟนตัวจริงของทีม Chicago White Sox อีกด้วย
  • ฉากที่ตัวละคร เจอราด โอลิน (แซมมวล แอล แจ็คสัน) คุยกับตัวละคร ไมค์ (จอห์น คูแซ็ก) เกี่ยวกับหนังสือผลงานของ ไมค์ เล่มก่อนหน้า โดย เจอราด เรียกชื่อหนังสือเล่มแรกของ ไมค์ จาก The Long Road Home ผิดเป็น The Long Walk ซึ่ง The Long Walk นี้ความจริงเป็นชื่อหนังสือผลงาน สตีเฟ่น คิง นั่นเอง
  • ช่วงตอนต้นที่ ไมค์ (จอห์น คูแซ็ก) เข้าพักในห้อง 1408 นั้น ไมค์ ได้พูดว่า มีพวกฉลาดอย่างโง่ๆ บางคน ซึ่งเขียนเรื่อง ความน่าเบื่อของพวกภูตผี เอาไว้ ในที่นี้หมายถึง นักปรัชญาการเมืองชาวเยอรมันชื่อว่า ฮันนาห์ อาเรนต์ ที่เขียนเรื่อง ความน่าเบื่อของพวกภูตผี (Banality of Evil) ในบทความชื่อ Eichmann in Jerusalem ของเธอ

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Homesman - นิโคลัจ อาร์เซล ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก เป็นผู้เสนอให้ ซอนยา ริชเตอร์ รับบท โกร หลังจาก ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับเรื่องนี้ ให้ นิโคลัจ ช่วยหานักแสดงชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น A Royal Affair (2012) ผลงานกำกับของ นิโคลัจ เพิ่งได้รับเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมพอดี อ่านต่อ»
  • Planes: Fire & Rescue - ตัวละครรถดับเพลิง พูลาสกี ที่ให้เสียงโดย แพทริก วอร์เบอร์ตัน ตั้งตามชื่ออุปกรณ์ดับเพลิงที่มีลักษณะเป็นขวานด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นจอบ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ตั้งตามผู้ประดิษฐ์นาม เอ็ด พูลาสกี อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Pain & Glory Pain & Glory เรื่องราวของ ซัลวาดอร์ มัลโล (แอนโตนิโอ แบนเดอรัส) ผู้กำกับภาพยนตร์ที่หมดไฟในการทำงาน และสภาพร่างกายย่ำแย่ โดยเรื่องราว...อ่านต่อ»