เกร็ดน่ารู้จาก Nim's Island

เกร็ดน่ารู้
  • เรื่องนี้ถ่ายทำที่ โกลด์ โคสต์ ชายหาดของออสเตรเลีย ที่มีหาดทรายสีทองและโขดหินใต้น้ำที่น่าตื่นตาตื่นใจ และถ่ายทำบนเกาะฮินชินบรูก ซึ่งเป็นป่าชายเลนที่มีต้นไม้เขียวชอุ่ม เกาะนี้เคยเป็นที่อยู่ของชาวอะบอริจิน แต่ตอนนี้กลายเป็นอุทยานแห่งชาติของประเทศออสเตรเลีย นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทำในสตูดิโอด้วย สำหรับฉากบ้านต้นไม้ของตัวละครนิมและฉากว่ายน้ำของสิงโตทะเลที่ต้องว่ายในแท้งก์ มิฉะนั้นจะอันตรายเกินไป
  • เรื่องนี้สร้างจากนวนิยายชื่อเดียวกันของนักเขียน เวนดี้ ออร์ ซึ่งตีพิมพ์ในปี 2002 เวนดี้ เล่าว่า สิ่งที่หนังสือของเธอต้องการจะบอก คือคนเรากล้าหาญและสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่ตัวเองคิดมากมาย
  • ผู้อำนวยการสร้าง พอลล่า เมเซอร์ พบหนังสือเรื่องนี้ในถังขยะของห้องสมุดเมืองซานตามอนิก้า เธอเห็นว่าชื่อเรื่องน่าสนใจจึงนำกลับบ้านไปอ่านให้ลูกๆ ฟังและเกิดแรงบันดาลใจทันที เธอดีใจมากเมื่อรู้ว่าลิขสิทธิ์หนังสือยังว่าง จึงเริ่มดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์ โดยร่วมงานกับบริษัท วอลเด้น มีเดีย ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการดัดแปลงนิยายครอบครัวเป็นบทภาพยนตร์
  • ทั้งผู้อำนวยการสร้าง พอลล่า เมเซอร์ และบริษัท วอลเด้น มีเดีย เห็นพ้องกันว่าคู่สามีภรรยา มาร์ก เลวิน และ เจนนิเฟอร์ แฟล็กเก็ตต์ ที่เขียนบทภาพยนตร์เรื่อง Little Manhattan (2005) นั้นเหมาะจะมารับหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะพวกเขาคิดว่าทั้งสองคนถนัดเรื่องการแทรกความรู้สึกอันเข้มข้นและอารมณ์ขันอันซับซ้อนเข้าในภาพยนตร์แนวครอบครัว
  • มาร์ก เลวิน และ เจนนิเฟอร์ แฟล็กเก็ตต์ เขียนบทและกำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ขณะที่เป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ และพวกเขายอมรับว่าได้รับแรงบันดาลใจจากลูกสาวมากมาย เพราะพวกเขาอยากสร้างภาพยนตร์ที่ลูกชอบ และอยากให้บางอย่างในภาพยนตร์สะท้อนถึงลูกด้วย เพราะพวกเขาคิดว่าเธอเหมือนตัวละครนิมมาก
  • ตอนแรกทีมงานคิดจะเปิดการคัดเลือกเด็กผู้หญิงจากทั่วโลกเพื่อหานักแสดงหน้าใหม่มารับบทตัวละครนิม แต่พวกเขาเปลี่ยนใจเมื่อได้ชมฝีมือการแสดงของ อบิเกล เบรสลิน จากภาพยนตร์ตลกเรื่อง Little Miss Sunshine (2006) ที่ทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมขณะที่มีอายุเพียง 10 ปี
  • อบิเกล เบรสลิน เล่าว่าเธอสนุกกับบทบู๊ของตัวละครนิมมาก ทั้งการปีน การวิ่ง การโรยตัวบนราวสลิง การฟันดาบ การดำน้ำ เธอได้เรียนวิธีดำน้ำแบบเป็ด ฝึกกลั้นหายใจในน้ำ และกรีดเสียงร้องในน้ำ นอกจากนี้ อบิเกล ยังชื่นชอบเพื่อนของนิม อย่างสิงโตทะเล อิกัวน่า และ นกกระทุงมาก
  • ผู้ประสานงานคิวบู๊ เกล็น รูแลนด์ เล่าว่า อบิเกล เบรสลิน เปลี่ยนจากเด็กนิวยอร์กไปเป็นเด็กลุยๆ หลังถ่ายทำเสร็จ เธอผ่านทั้งการฝึกว่ายน้ำใต้ทะเล การโรยตัวบนรอก แม้แต่การเกาะสิงโตทะเลหนัก 400 ปอนด์ในน้ำ ซึ่งทำให้เธอดูมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น
  • ขณะที่ทีมงานตามหานักแสดงหญิงเพื่อมารับบทอเล็กซานดรา ซึ่งต้องแสดงความขี้กลัวออกมาให้ดูน่าขบขัน และถ่ายทอดอารมณ์ได้จริงใจเป็นธรรมชาติ ก็มีนักแสดงคนหนึ่งอยากแสดงบทนี้พอดี นั่นก็คือ โจดี้ ฟอสเตอร์ นักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์ที่ชอบเรื่องนี้ ก่อนที่ทีมงานจะส่งบทภาพยนตร์มาให้อ่านเสียอีก
  • ในตอนแรกทีมงานตั้งใจจะให้นักแสดงชายสองคนมารับบทพ่อของนิม และบท อเล็กซ์ โรเวอร์ แยกออกจากกัน แต่ทีมงานเห็นว่า เจอราร์ด บัตเลอร์ สามารถเล่นได้ทั้งสองบท เพราะเขาสามารถรับบทเป็นนักรบผู้ห้าวหาญใน 300 (2006) แล้วพลิกบทมาเป็นชายหนุ่มผู้อ่อนโยนใน P.S. I Love You (2007) ได้ มาร์ก เลวิน เล่าว่าเขาชอบที่ได้ดำเนินรอยตามประเพณีของภาพยนตร์อย่าง Peter Pan ที่นักแสดงคนเดียวเล่นสองบท คือบทพ่อของ เวนดี้ และบท กัปตันฮุก
  • ทีมงานไปหาสิงโตทะเลสำหรับบท เซลกี้ ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ซี เวิลด์ ออสเตรเลีย ใกล้สถานที่ถ่ายทำที่ โกลด์ โคสต์ ในควีนส์แลนด์ ทางพิพิธภัณฑ์แนะนำสิงโตทะเลเพศผู้สองตัวซึ่งได้รับการฝึกมาเป็นอย่างดีชื่อ ฟรายเดย์ และ สปัด
  • ทีมงานให้ อบิเกล เบรสลิน เป็นคนให้อาหาร สปัด และ ฟรายเดย์ สิงโตทะเลที่ต้องรับเซลกี้ ทุกวันก่อนเริ่มถ่ายทำ เพื่อสร้างความสนิทสนมระหว่างดาราคนและดาราสัตว์
  • มังกรเคราคือสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่งที่มีถุงใต้กรามมองดูเหมือนเครา เป็นสัตว์ที่ว่าง่ายและเข้ากับมนุษย์ได้ ทีมงานใช้มังกรเคราทั้งหมด 5 ตัว ได้แก่ คาลิโก ก๊อบเล็ต สตีฟ ครัชเชอร์ และ อลิซ สลับกันในบทมังกรเคราชื่อ เฟร็ด โดย อบิเกล เบรสลิน เล่าว่า พวกเขาใช้ สตีฟ เป็นตัวหลัก เพราะสั่งอะไรมันก็ทำ แต่ถ้ามันคึกมาก ก็จะเปลี่ยนเป็นตัวอื่นๆ
  • นอกจากสัตว์จริงแล้ว ยังต้องใช้หุ่นยนต์สัตว์ในการถ่ายทำด้วย เช่น เต่าทะเล ซึ่งใกล้สูญพันธุ์และบอบบางเกินไปสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ นอกจากนี้ยังสร้างหุ่นยนต์สิงโตทะเลขึ้นมาตัวหนึ่ง สำหรับใช้ในบางฉากที่อันตรายเกินกว่าที่สิงโตทะเล สปัด กับ ฟรายเดย์ จะแสดงเองได้
  • ลูลู่ มิกเคลสัน ลูกสาวของผู้อำนวยการสร้างและผู้เขียนบท พอลล่า เมเซอร์ ปรากฏตัวสั้นๆ ในฉากที่สนามบิน เป็นผู้โดยสารที่ยืนรออยู่ในแถวที่จุดตรวจความปลอดภัย

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • ทาสรักอสูร - เอ็ม - บุษราคัม วงษ์คำเหลา เป็นคนเสนอให้คุณพ่อ หม่ำ - เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ผู้รับหน้าที่เป็นผู้กำกับและนักแสดงบท นายหัวเพิ่ม คุยกับ พิ้งกี้ - สาวิกา ไชยเดช เพื่อนของ เอ็ม เพื่อรับบท อู้อี้ ซึ่ง พิงกี้ ก็ตกลงรับบทนี้ อ่านต่อ»
  • Words and Pictures - ภาพวาดที่วาดโดยตัวละคร ดีนา ที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งหมดวาดโดย จูเลียตต์ บิโนช นักแสดงผู้สวมบท ดีนา อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Dabangg 3 Dabangg 3 ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นส่วนที่เกิดขึ้นก่อนภาคที่แล้ว การเดินทางของ Chulbul Pandey จากหนุ่มน้อยชื่อ Dhaakad จนมาเป็นเจ้าหน...อ่านต่อ»