เกร็ดน่ารู้จาก Fireflies in the Garden

เกร็ดน่ารู้
  • เป็นภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องแรกของผู้กำกับ เดนนิส ลี จากบทภาพยนตร์ที่เขาเขียนขึ้นเอง โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการที่เขาสูญเสียคุณแม่ไปเพราะอุบัติเหตุรถยนต์ในปี 2002 และจากภาพยนตร์เรื่อง You Can Count on Me (2000) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวที่ต้องรับมือกับโศกนาฏกรรม
  • แม้ผู้กำกับ เดนนิส ลี จะเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้โดยอ้างอิงจากชีวิตจริงของเขา แต่ เดนนิส คิดว่าคุณพ่อของเขาเป็นคนจิตใจดี ต่างจาก ชาร์ลส์ ที่รับบทโดย วิลเลม เดโฟ ซึ่งตามท้องเรื่องเป็นพ่อที่ชอบทำร้ายลูก
  • ผู้กำกับ เดนนิส ลี และภรรยาของเขาต่างมีอาชีพหลักเป็นคุณครู เดนนิส จึงนำแรงบันดาลใจในการสร้างตัวละครหญิงในภาพยนตร์เรื่องนี้มาจากบรรดานักเรียนหญิงชั้นเกรด 7 ที่เขาเคยสอน เขาเห็นว่าพวกเด็กๆ ขาดเอกลักษณ์ เขาจึงให้ตัวละครหญิงของเขาทุกตัวได้ค้นพบตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น ลิซา ที่รับบทโดย จูเลีย โรเบิร์ตส์, ไรนน์ ที่รับบทโดย แชนนอน ลูซิโอ, เคลลี ที่รับบทโดย แคร์รี-แอนน์ มอสส์ และ เจน ที่รับบทโดย เอมิลี วัตสัน
  • ผู้อำนวยการสร้าง ซูกี ชิว ผู้ติดตามผลงานของผู้กำกับ เดนนิส ลี มาตั้งแต่สมัยที่ เดนนิส ยังเป็นนักเรียน เป็นคนแรกที่เอ่ยถามว่า เดนนิส มีบทภาพยนตร์ที่เขียนไว้บ้างหรือไม่ จากนั้น ซูกี ส่งบทภาพยนตร์ของ เดนนิส เรื่องนี้ไปให้ผู้อำนวยการสร้าง วาเนสซา คอย์ฟแมน ที่กำลังมองหามือเขียนบทหน้าใหม่ วันรุ่งขึ้น วาเนสซา โทรศัพท์มาขอรับหน้าที่อำนวยการสร้าง พร้อมกับที่ มาร์โค เวเบอร์ ผู้ก่อตั้งสตูดิโอ ซีเนเตอร์ เสนอตัวจะออกทุนสร้างให้
  • เดิมผู้กำกับ เดนนิส ลี เสนอขอทุนสร้างไปประมาณ 5-7 แสนเหรียญสหรัฐ แต่ผู้อำนวยการสร้าง มาร์โค เวเบอร์ แนะนำให้ใช้นักแสดงที่มีประสบการณ์ ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงกลายเป็นภาพยนตร์รวมดาวที่มีทุนสร้างมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว
  • จูเลีย โรเบิร์ตส์ ผู้รับบท ลิซา เป็นนักแสดงคนแรกที่เข้ามามีส่วนร่วม เนื่องจากสามีของเธอ แดเนียล โมเดอร์ เป็นผู้กำกับภาพภาพยนตร์เรื่องนี้ และ ฟิลิป โรส พี่เขยของเขาเป็นผู้ร่วมอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้
  • วิลเลม เดโฟ ชอบบทภาพยนตร์มาก แต่ในตอนแรกยังลังเลที่จะร่วมแสดง เนื่องจากเขาคิดว่าการร่วมงานกับผู้กำกับหน้าใหม่อย่าง เดนนิส ลี เป็นเรื่องเสี่ยง เพราะยังไม่รู้ว่าผู้กำกับจะทำตัวอย่างไรในกองถ่าย แต่ในที่สุดเขาก็ตัดสินใจรับบทเป็น ชาร์ลส์ เพราะเห็นว่ามีนักแสดงชั้นนำคนอื่นๆ ร่วมแสดงมากมาย
  • ทุกคนในกองถ่ายเป็นห่วงว่าผู้กำกับ เดนนิส ลี จะรู้สึกแย่กับการถ่ายทำฉากอุบัติเหตุรถยนต์ เนื่องจากคล้ายเหตุการณ์ที่เขาเคยประสบมาในชีวิตจริง แต่ เดนนิส ยืนยันว่าเขาไม่เป็นไร เพราะคิดว่าภาพยนตร์ไม่ใช่ความจริง อีกทั้งยังเป็นผลงานที่เขาสร้างเพื่ออุทิศให้คุณแม่ของเขาที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าวอีกด้วย
  • ตามบทภาพยนตร์ เรื่องราวเกิดขึ้นที่เมืองเล็กๆ ในรัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ซึ่งมีทุ่งหญ้าสีทองกว้างใหญ่ ในตอนแรกผู้สร้างวางแผนถ่ายทำในลอสแอนเจลิส แต่เมื่อถ่ายแบบมุมกว้างจะเห็นทั้งภูเขาและต้นปาล์ม พวกเขาจึงเปลี่ยนใจไปถ่ายทำในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส แทน เนื่องจากมีทุ่งข้าวโพดกว้างสุดลูกหูลูกตา
  • ผู้สร้างเลือกบ้านของ เทอร์รี ออร์ และ แพทริเซีย ออร์ ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นสถานที่ถ่ายทำหลัก เนื่องจากมีขนาดเหมาะสมกับสถานะทางสังคมของตัวละคร และสามารถเชื่อมต่อระหว่าง 2 ยุคในภาพยนตร์ได้อย่างเหมาะเจาะ
  • บ้านหลังที่เป็นสถานที่ถ่ายทำหลักซึ่งอยู่ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา มีรูปแบบเหมือนบ้านสมัยสงครามปฏิวัติช่วงปลายทศวรรษที่ 1830 แต่แท้จริงแล้วสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1880 และถูกรื้อถอนเพื่อขยายถนนในปี 1910 จากนั้นเจ้าของบ้านคนก่อนที่ชื่อ มารี เฮสเลอร์ ก็สร้างบ้านขึ้นมาใหม่ เป็นบ้านที่มีขนาดปกติในยุคก่อน แต่ใหญ่กว่าบ้านทั่วไปในปัจจุบัน และมีกระจกหน้าบ้านที่ซื้อมาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์
  • บ้านของ เทอร์รี ออร์ และ แพทริเซีย ออร์ ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้รับการประกาศให้เป็นบ้านอนุรักษ์จากทางการรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • เทอร์รี ออร์ และ แพทริเซีย ออร์ เล่าว่า วันหนึ่งพวกเขาพบผู้หญิงแปลกหน้าแวะมาเยี่ยมที่บ้าน และบอกว่ายังมีอีกหลายคนต้องการพบพวกเขา พวกเขาจึงเชิญแขกเข้ามาทั้งหมด และพบว่ามีทั้งผู้อำนวยการสร้าง, ผู้กำกับ เดนนิส ลี, ผู้กำกับภาพ แดเนียล โมเดอร์ และผู้ออกแบบงานสร้าง โรเบิร์ต เพียร์สัน จากนั้นคณะผู้สร้างก็เริ่มเจรจาขอถ่ายทำภาพยนตร์ที่บ้านหลังนี้ด้วยความเป็นกันเอง
  • แพทริเซีย ออร์ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านที่ใช้ถ่ายทำ และเป็นศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยท้องถิ่น อนุญาตให้ผู้สร้างถ่ายทำในห้องสมุดที่บ้าน และใช้หนังสือจำนวนมหาศาลของเธอเป็นอุปกรณ์ประกอบฉากได้ ทำให้ตัวละคร ชาร์ลส์ ที่เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย รับบทโดย วิลเลม เดโฟ ดูสมจริงยิ่งขึ้น

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • A Frozen FlowerA Frozen Flowerเข้าฉายปี 2009 แสดง Joo Jin-Mo, Jo In-Sung, Song Ji-Hyo
  • Crank: High VoltageCrank: High Voltageเข้าฉายปี 2009 แสดง Jason Statham, Amy Smart, Bai Ling
  • AntiqueAntiqueเข้าฉายปี 2009 แสดง Ju Ji-Hun, Kim Jae-Wook, Yu A-In

เกร็ดภาพยนตร์

  • 22 Jump Street - เคิร์ต รัสเซลล์ กล่าวว่า ไวแอตต์ รัสเซลล์ ลูกชายของเขาปฏิเสธบทในภาคต่อ The Hunger Games เพื่อรับบท ซุก ในภาพยนตร์เรื่องนี้ อ่านต่อ»
  • แผลเก่า - ใช้ทุ่งนาที่ คลองบางแม่หม้าย อำเภอ บางปลาม้า จังหวัด สุพรรณบุรี เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากทุ่งบางกะปิ และคลองแสนแสบในอดีต นานกว่า 4 เดือน อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Detective Conan : The Scarlet School Trip Detective Conan : The Scarlet School Trip เมื่อ ชินอิจิ (คัปเป ยามากุจิ) ได้มีโอกาสออกทริปทัศนศึกษาที่ รัน (วาคานะ ยามาซากิ) เฝ้ารอมานาน พร้อมกับเพื่อนๆ ที่เมือง...อ่านต่อ»