เกร็ดน่ารู้จาก มหา'ลัยสยองขวัญ

เกร็ดน่ารู้
  • กำกับโดย จง - บรรจง สินธนมงคลกุล ร่วมกับ จักร - สุทธิพร ทับทิม ซึ่งเคยร่วมงานกันมาก่อนแล้วในเรื่อง เกมล้มโต๊ะ (2001) ที่ จง เป็นผู้ช่วยผู้กำกับ และ จักร เป็นผู้ตัดต่อ นอกจากนี้ยังเคยถ่ายทำภาพยนตร์ร่วมกันสมัยที่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพด้วยกัน
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับครั้งแรกของ จักร - สุทธิพร ทับทิม และเป็นผลงานการกำกับเรื่องที่ 2 ของ จง - บรรจง สินธนมงคลกุล ถัดจากเรื่อง ว้อ...หมาบ้ามหาสนุก (2008)
  • จง - บรรจง สินธนมงคลกุล และ จักร - สุทธิพร ทับทิม เคยคุยกันมาตั้งแต่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพด้วยกันว่า หากมีโอกาสได้กำกับภาพยนตร์ด้วยกัน จะนำตำนานเรื่องสยองขวัญจากมหาวิทยาลัยต่างๆ มาสร้างเป็นภาพยนตร์ กระทั่งวันหนึ่ง พวกเขาได้พูดคุยกับผู้อำนวยการสร้าง ปรัชญา ปิ่นแก้ว ที่มีความคิดจะสร้างภาพยนตร์ด้วยแนวคิดนี้เช่นกัน จง และ จักร จึงได้รับอนุมัติให้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ในขั้นแรก ผู้กำกับ จง - บรรจง สินธนมงคลกุล และ จักร - สุทธิพร ทับทิม คัดเรื่องผีในมหาวิทยาลัยมาได้นับร้อยเรื่อง จากนั้นพวกเขาคัดออกมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้เพียง 4 เรื่อง โดยมีหลักในการคัดเลือกคือเลือกเรื่องที่คนรู้จักเยอะที่สุด ซึ่งตัดสินโดยถามคนรู้จักหรือค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ยังต้องเป็นเรื่องที่มีจุดเด่นที่เหมาะแก่การสร้างเป็นภาพยนตร์ และสามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ ได้ดี
  • ผู้กำกับ จง - บรรจง สินธนมงคลกุล และ จักร - สุทธิพร ทับทิม ยอมรับว่ารู้สึกกดดันกับการนำเรื่องราวที่คนรู้จักกันดีอยู่แล้วหลายๆ เรื่องมารวมกัน แล้วถ่ายทอดใหม่ให้น่าตื่นเต้น พวกเขาจึงตัดสินใจไม่ทำตามต้นฉบับมากเกินไป แต่คงโครงเรื่องดั้งเดิมไว้ แล้วแต่งโครงเรื่องใหม่ซ้อนทับลงไป โดยใช้ตัวละครใหม่ๆ มากมายดำเนินเรื่อง โดยเฉพาะ หมวย ที่รับบทโดย เป้ย - ปานวาด เหมมณี ซึ่งเป็นตัวละครที่จะพาผู้ชมไปพบกับเรื่องเล่าทุกเรื่องในภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ผู้กำกับ จง - บรรจง สินธนมงคลกุล ออกปากว่าชอบการแสดงของ แอร์ - ภัณฑิลา ฟูกลิ่น ที่รับบท ป้อน ตั้งแต่เห็นการทดสอบหน้ากล้องครั้งแรก ขณะที่ผู้กำกับ จักร - สุทธิพร ทับทิม รู้สึกกังวลในตอนแรกว่า แอร์ จะเล่นไม่ได้ เพราะเขามองว่าบท ป้อน เป็นผู้หญิงห้าวๆ กล้าๆ ขณะที่ตัวจริงของ แอร์ เป็นน้องเล็กน่ารัก
  • ผู้กำกับ จักร - สุทธิพร ทับทิม เล่าว่าตอนที่ แอนนา รีส เข้ามาเจรจาเพื่อรับบท สา เป็นครั้งแรก แอนนา บอกกับผู้สร้างว่าเธอมีสัมผัสที่ 6 นอกจากนี้ยังคล้ายกับตัวละคร สา ตรงที่ใช้ชีวิตแบบผู้หญิงตัวคนเดียวเหมือนกันอีกด้วย
  • แอนนา รีส ที่รับบท สา ออกปากว่าชอบ เป้ย - ปานวาด เหมมณี ที่รับบท หมวย จากละครเรื่อง สงครามนางฟ้า และเล่าว่าแม้ เป้ย จะเป็นรุ่นพี่ แต่ก็เป็นกันเอง ตลก และสนุกสนาน ทางฝ่าย เป้ย ก็ชม แอนนา ว่าเป็นคนขี้เล่นเช่นกัน ทั้งสองจึงเข้ากันได้ดี สามารถแสดงเป็นเพื่อนสนิทกันในภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สบายๆ ไม่รู้สึกเกร็ง
  • ตำนาน ศาลในห้องน้ำหญิง ที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่องนี้ สร้างจากเรื่องเล่าเกี่ยวกับนักศึกษาสาวที่ผิดหวังเรื่องความรัก จนผูกคอตายในห้องน้ำหญิงในมหาวิทยาลัย จากนั้นก็ออกมาหลอกหลอนคนในตึก เช่น บางครั้งใส่ชุดรำไทยออกมาจากห้องน้ำ จนต้องมีการตั้งศาลไว้ในห้องน้ำ และห้ามปิดไฟห้องน้ำห้องนั้นเด็ดขาด ทุกวันนี้ในมหาวิทยาลัยนั้นก็ยังมีศาลในห้องน้ำนี้ตั้งอยู่จริงๆ
  • แอร์ - ภัณฑิลา ฟูกลิ่น ที่รับบท ป้อน เป็นคนกลัวผีมาก จนเก็บคาถาป้องกันภัยไว้ในโทรศัพท์มือถือ และพกพระเครื่องไว้กับตัวตลอดเวลาที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ นอกจากนี้เวลาเจออะไรที่น่ากลัว เธอจะยกมือไหว้ทันที
  • ขณะถ่ายทำฉากในลิฟต์ แอร์ - ภัณฑิลา ฟูกลิ่น ที่รับบท ป้อน ถูกฝ้าบนเพดานหล่นใส่ ทำให้ แอร์ กลัวมากว่าอาจจะเป็นอำนาจของสิ่งลี้ลับ เพราะ แอร์ คิดว่าตัวเองซึ่งเตี้ยที่สุดในนักแสดง 4 คนที่เข้าฉาก น่าจะเป็นคนที่มีความเป็นไปได้น้อยที่สุดที่จะประสบอุบัติเหตุดังกล่าว ผู้กำกับ จง - บรรจง สินธนมงคลกุล และ จักร - สุทธิพร ทับทิม จึงต้องเข้ามาปลอบให้ แอร์ รู้สึกดีขึ้น
  • จ๊ะ - อธิศ อมรเวช ที่รับบท จิมมี่ และ แอร์ - ภัณฑิลา ฟูกลิ่น ที่รับบท ป้อน นั้นเคยรู้จักกันมาก่อน จึงสามารถแสดงเป็นแฟนกันได้โดยไม่เกร็ง จ๊ะ ซึ่งไม่เคยถ่ายภาพยนตร์มาก่อนขอให้ แอร์ ช่วยให้คำแนะนำ ส่วน แอร์ ก็ชอบคุยเรื่องดนตรีกับ จ๊ะ ซึ่งเป็นนักดนตรี
  • เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ จ๊ะ - อธิศ อมรเวช ผู้รับบท จิมมี่ เขาเป็นมือกีตาร์ของ เดอะ มูสส์ วงดนตรีน้องใหม่จากค่ายแกรมมี่
  • เรื่องนี้เกือบถูกระงับการฉาย เนื่องจากมีเนื้อหาพูดถึงวีรชนเดือนตุลาคม ซึ่งอาจกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ผู้สร้างจึงขอประนีประนอม โดยตัดออกไป 2 คัต ตอนเช้าก่อนฉายรอบสื่อในวันที่ 20 ตุลมคม 2552

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Maleficent - แองเจลินา โจลี ผู้รับบท มาเลฟิเซนท์ เป็นคนเลือก ลานา เดล เรย์ ให้ร้องเพลง Once Upon a Dream จาก Sleeping Beauty (1959) เพื่อเป็นเพลงประกอบหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตัวเอง อ่านต่อ»
  • มันเปลี่ยวมาก - เดิมทีตัวจ่าเฉยจะออกแบบมาจาก เคน - ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ หรือ ติ๊ก - เจษฎาภรณ์ ผลดี แต่ภายหลังเอาหน้าจ่าเฉยจริงๆ มาปรับใหม่แทน ตัวจ่าเฉยจะพูดไม่ขยับปาก เพราะหากขยับปากพูดแล้วจะเหมือนหุ่นกระบอกมากกว่า อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Batla House Batla House ได้รับแรงบันดาลใจจากการปฏิบัติการเผชิญหน้าซึ่งเกิดขึ้นในเดลี ประเทศอินเดียในปี 2008 ทำให้เกิดคำถามขึ้นทั่วอินเดียว่ามัน...อ่านต่อ»