เกร็ดน่ารู้จาก Couples Retreat

เกร็ดน่ารู้
  • ในปี 2007 ภาพยนตร์ Swingers (1996) ที่เคยสร้างชื่อให้ วินซ์ วอห์น และ จอน เฟฟโรว์ ได้รับรางวัลเกียรติยศในงาน กายส์ ชอยส์ อวอร์ดส์ ของสไปก์ทีวี หลังการบันทึกเทปงานแจกรางวัล วินซ์ และ จอน ไปฉลองกันในสถานที่ที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ที่นั่นเอง วินซ์ เสนอความคิดเกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้น แล้วทั้งคู่ก็ตกลงเขียนบทร่วมกัน พร้อมทั้งรับบทนำด้วยกัน โดย วินซ์ รับบท เดฟ และ จอน รับบท โจอี
  • วินซ์ วอห์น ผู้เขียนบทและผู้รับบท เดฟ เป็นผู้ทาบทาม สกอตต์ สตูเบอร์ ซึ่งเคยอำนวยการสร้างภาพยนตร์ร่วมกับ วินซ์ ใน The Break-Up (2006) ให้มาร่วมอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยกัน
  • เป็นผลงานการกำกับเรื่องแรกของ ปีเตอร์ บิลลิงสลีย์ ก่อนหน้านี้เขาเป็นผู้อำนวยการสร้างที่เคยร่วมงานกับ วินซ์ วอห์น ผู้เขียนบทและผู้รับบท เดฟ มาแล้วใน Made (2001) The Break-Up (2006) และ Four Christmases (2008) และเคยร่วมงานกับ จอน เฟฟโรว์ ผู้เขียนบทและผู้รับบท โจอี มาแล้วใน Made (2001) Zathura: A Space Adventure (2005) Iron Man (2008) และรายการทอล์กโชว์ Dinner for Five
  • วินซ์ วอห์น, เจสัน เบตแมน, จอน เฟฟโรว์ และ ไฟซอน เลิฟ ถูกวางตัวให้แสดงนำเป็น เดฟ เจสัน โจอี และ เชน ตามลำดับ ตั้งแต่ก่อนที่บทภาพยนตร์จะเขียนเสร็จ ทำให้คณะผู้เขียนบทซึ่งประกอบไปด้วย วินซ์ วอห์น, จอน เฟฟโรว์ และ ดานา ฟอกซ์ รู้บุคลิกเด่นของกลุ่มนักแสดงนำชายตั้งแต่แรก ทำให้การเขียนบทนั้นง่ายขึ้นมาก
  • ผู้กำกับ ปีเตอร์ บิลลิงสลีย์ และผู้ออกแบบงานสร้าง เชปเพิร์ด แฟรงเกล เสาะหาสถานที่ถ่ายทำโดยพิจารณาเกาะเขตร้อนหลายแห่ง อาทิ ฮาวาย เกาะในทะเลแคริบเบียน เม็กซิโก บาฮามาส และบาหลีของประเทศอินโดนีเซีย หลังจากนั้น พวกเขาตัดสินใจเลือกเกาะโบราโบรา ที่อยู่ในหมู่เกาะเฟรนช์โปลินีเซีย ของประเทศฝรั่งเศส ที่ซึ่งไม่มีการถ่ายทำภาพยนตร์มานานแล้ว นับตั้งแต่เรื่อง Hurricane (1979)
  • ผู้สร้างค้นหาบังกะโลเหนือน้ำที่มีบรรยากาศผ่อนคลายมากกว่า 12 แห่งบนหมู่เกาะเฟรนช์โปลีนีเซีย ของประเทศฝรั่งเศส จนกระทั่งได้พบบ้านพักตากอากาศเซนต์เรจิส โบราโบรา ที่ซึ่งยินยอมปิดบ้านพัก เพื่อให้ผู้สร้างเปลี่ยนแปลงสถานที่และถ่ายทำภาพยนตร์ได้ โรงแรมระดับ 5 ดาวขนาด 13,000 ตารางฟุตแห่งนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เรียกว่า 2 หัวใจ ซึ่งรายล้อมด้วยชายหาดสีขาวและทะเลสาบน้ำตื้น และมีภูเขาโอเตมานูเป็นทิวทัศน์ด้านหลัง
  • ก่อนเปิดกล้อง 2 สัปดาห์ ผู้สร้างจัดการขนย้ายอุปกรณ์การถ่ายทำทั้งหมดไปยังเกาะโบราโบรา ของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำ โดยใช้เรือและเครื่องบิน และต้องใช้ตู้ขนส่งขนาด 20 ฟุตจำนวน 15 ตู้ และตู้ขนส่งขนาด 40 ฟุตอีก 2 ตู้ นอกจากนี้นักแสดงและทีมงานต้องพากันเดินทางเข้าไปที่นั่นรวมแล้วประมาณ 120 ชีวิต
  • ขณะถ่ายทำ ผู้สร้างต้องขนย้ายนักแสดง ทีมงาน และอุปกรณ์ไปกลับระหว่างฉากกับโรงแรม 4 แห่งทุกวัน โดยต้องใช้เรือและเครื่องบินเท่านั้น เพราะบนเกาะโบราโบรา ของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำนี้ ไม่มีถนนหรือรถอยู่เลย
  • ขณะถ่ายทำที่บ้านพักตากอากาศเซนต์เรจิส โบราโบรา บนหมู่เกาะเฟรนช์โปลีนีเซีย ประเทศฝรั่งเศส ผู้สร้างต้องปั่นไฟฟ้าใช้เองโดยใช้เรือท้องแบนขนาดใหญ่
  • เปิดกล้องวันที่ 4 ตุลาคม 2008 ที่ท่าเรือต้อนรับของบ้านพักตากอากาศเซนต์เรจิส โบราโบรา บนหมู่เกาะเฟรนช์โปลีนีเซีย ประเทศฝรั่งเศส โดยถ่ายทำฉากที่ตัวละครนำที่เป็นคู่รัก 4 คู่ โดยสารเรือมาถึงเกาะอีเดนตามท้องเรื่อง
  • ฉากที่นักแสดงต้องลงไปอยู่ในน้ำที่มีทั้งฉลามและปลากระเบน ถ่ายทำโดยยกกองออกไปยังที่น้ำลึก 20 ฟุต โดยนั่งเรือประมาณ 10 นาที และต้องใช้เรือ 15 ลำ รวมถึงเรือท้องแบนที่ติดตั้งเทคโนเครน นอกจากนี้พวกเขายังต้องใช้คณะนักดำน้ำ และห้องลอยน้ำสีเขียวที่นักแสดงจะต้องเข้าไปถ่ายทำภายในนั้น
  • เนื่องจากนักแสดงทุกคนยินดีที่จะด้นมุกสดกัน ผู้กำกับ ปีเตอร์ บิลลิงสลีย์ จึงพยายามไม่สั่งคัตเร็วเกินไป และให้ผู้กำกับภาพ เอริก เอ็ดเวิร์ดส์ ใช้กล้องหลายตัว เพราะการแสดงดีๆ ที่ไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ
  • ผู้ออกแบบงานสร้าง เชปเพิร์ด แฟรงเกล พยายามดัดแปลงบ้านพักตากอากาศเซนต์เรจิส โบราโบรา บนหมู่เกาะเฟรนช์โปลีนีเซีย ประเทศฝรั่งเศส ให้ได้ฉากที่เห็นทั้งภูเขา น้ำทะเลสีฟ้า พืชพรรณเขียวสด และหาดทรายสีขาว
  • ผู้ออกแบบงานสร้าง เชปเพิร์ด แฟรงเกล ออกแบบฉากศูนย์กลางชุมชนขนาด 60 คูณ 30 ฟุตขึ้นบนโมตู (เกาะเล็กๆ ที่เกิดจากปะการัง) แห่งหนึ่ง ซึ่งมองเห็นเทือกเขาเป็นฉากหลังอย่างชัดเจน แต่เนื่องจากพื้นที่นั้นมีทรายสีเข้ม เขาจึงต้องซื้อทรายสีขาวมาทำชายหาด จากนั้นเขาควบคุมการสร้างอาคารได้เสร็จในเวลาอันสั้น เพราะเขาใช้วัสดุและแรงงานในท้องถิ่น ซึ่งเชี่ยวชาญกับงานแบบของตัวเองอยู่แล้ว
  • ฉากที่ใหญ่ที่สุดของภาพยนตร์ คือฉากบ้านพักตากอากาศอีเดนตะวันออก ซึ่งประกอบไปด้วยเต็นท์กระโจม คบไฟ เวทีของวงดนตรี สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ที่มีบาร์ริมสระ และที่เต้นรำที่มีแสงไฟระยิบระยับพาดผ่าน ฉากนี้ต้องใช้นักแสดงประกอบถึง 300 คน ซึ่งไม่สามารถเดินทางเข้าไปยังเกาะจริงๆ ได้โดยสะดวก ผู้ออกแบบงานสร้าง เชปเพิร์ด แฟรงเกล จึงต้องสร้างฉากนี้ขึ้นที่โรงถ่าย 12 ที่ยูนิเวอร์แซล ในลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ขณะเดียวกัน พวกเขาก็ต้องพยายามลดขนาดของกองถ่าย เพื่อควบคุมไม่ให้มีเสียงรบกวนขณะถ่ายทำฉากสะเทือนอารมณ์
  • ผู้ออกแบบงานสร้าง เชปเพิร์ด แฟรงเกล สร้างสระว่ายน้ำขึ้นมาในโรงถ่ายยูนิเวอร์แซล ในลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ถ่ายทำฉากบ้านพักตากอากาศอีเดนตะวันออกได้ โดยไม่มีปัญหาเรื่องไอน้ำที่เกิดจากอากาศหนาวเย็นในช่วงเดือนมกราคมที่พวกเขาถ่ายทำ อย่างไรก็ตาม การสร้างสระน้ำเอง มีสิ่งที่ต้องระวังอย่างมากคือต้องไม่ให้สระนั้นรั่ว มิฉะนั้นจะเกิดปัญหาใหญ่มากมายตามมา
  • วินซ์ วอห์น ผู้เขียนบทและผู้รับบท เดฟ เติบโตในย่าน บัฟฟาโล โกรฟ ชานเมืองฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือนอกชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาให้ตัวละครในเรื่องอาศัยอยู่ใน บัฟฟาโล โกรฟ เช่นกัน และ โจอี ตัวละครของ จอน เฟฟโรว์ ก็ได้สวมเสื้อของโรงเรียนมัธยม บัฟฟาโล โกรฟ ในหลายฉาก

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First LoveA Millionaire's First Loveเข้าฉายปี 2007 แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • LockoutLockoutเข้าฉายปี 2012 แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and ChocolateBlood and Chocolateเข้าฉายปี 2007 แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Wind Rises - ผู้กำกับและผู้เขียนบท ฮายาโอะ มิยาซากิ กล่าวว่าที่เขาเลือกภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันอำลาวงการเพราะเขาอยากเล่าเรื่องราวที่เป็นตัวแทนจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น สิ่งที่เกิดขึ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจ แต่ก็เป็นประวัติศาสตร์ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตชาวญี่ปุ่น และอยากให้ยอมรับสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นสร้างขึ้น อ่านต่อ»
  • Dawn of the Planet of the Apes - จูดี เกรียร์ ผู้รับบท คอร์เนเลีย มีสามีที่เป็นแฟนตัวยงของ Planet of the Apes (1968) จนแต่งเค้กงานแต่งของทั้งคู่ด้วยหุ่นสามีภรรยาลิงชิมแปนซี โดยในงานยังจัดฉายภาพยนตร์ดั้งเดิมและ Rise of the Planet of the Apes (2011) ในโทรทัศน์สองเครื่องบริเวณจุดบริการเครื่องดื่มในช่วงดื่มฉลองด้วย อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Ashfall Ashfall เมื่อภูเขาไฟเพ็กตูที่สูงที่สุดในเกาหลีเกิดปะทุ ภัยพิบัติสั่นสะเทือนแผ่นดินเกาหลีเกิดขึ้นอย่างไม่มีใครคาดคิด เพื่อรับมือ...อ่านต่อ»