เกร็ดน่ารู้จาก It's Complicated

เกร็ดน่ารู้
  • ผู้เขียนบท ผู้กำกับ และผู้อำนวยการสร้าง แนนซี เมเยอร์ส ยอมรับว่าเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้โดยอ้างอิงจากชีวิตจริงของตน แม้เธอจะไม่เคยมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับอดีตสามีเหมือนในเรื่องก็ตาม นอกจากนี้เธอยังหาแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ยุค 70 ของผู้กำกับ พอล มาเซอร์สกี เช่น An Unmarried Woman (1978) และ Bob & Carol & Ted & Alice (1969)
  • เมื่อผู้กำกับ แนนซี เมเยอร์ส เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้เสร็จแล้ว แนนซี เข้าไปทาบทาม สกอตต์ รูดิน ซึ่งเธอรู้จักมา 25 ปีแล้วให้มาอำนวยการสร้าง ทางฝ่าย สกอตต์ ตื่นเต้นมากกับคำเชิญ เนื่องจากเขาเคยเสนอให้เธอกำกับภาพยนตร์มาหลายครั้ง แต่เธอปฏิเสธอยู่เสมอโดยบอกว่ายังไม่พร้อม
  • ผู้กำกับ แนนซี เมเยอร์ส เขียนบทตัวละคร เจน โดยนึกภาพ เมอรีล สตรีป เป็นต้นแบบ แล้ว เมอรีล ก็เป็นนักแสดงคนแรกที่เธอติดต่อให้มาร่วมแสดง
  • ผู้เขียนบท ผู้กำกับ และผู้อำนวยการสร้าง แนนซี เมเยอร์ส ตัดสินใจเลือก สตีฟ มาร์ติน ซึ่งเคยร่วมงานกับเธอในภาพยนตร์เรื่อง Father of the Bride (1991) มารับบท อดัม ในเรื่องนี้ และเลือก จอห์น คราซินสกี ซึ่งเคยร่วมงานกับเธอใน The Holiday (2006) มารับบท ฮาร์ลีย์ ในเรื่องนี้
  • อเล็ก บอลดวิน ผู้รับบท เจก ชอบผลงานภาพยนตร์ของ แนนซี เมเยอร์ส มาตั้งแต่เมื่อตอนที่เธอยังเป็นเพียงผู้เขียนบทภาพยนตร์ นั่นคือเรื่อง Private Benjamin (1980) และยังชอบผลงานการกำกับในระยะต่อๆ มาของเธอ อย่าง The Parent Trap (1998) What Women Want (2000) และ Something's Gotta Give (2003)
  • โซอี คาซาน ได้รับบท แกบบี จากการส่งวิดีโอตัวอย่างการแสดงมาให้ผู้กำกับ แนนซี เมเยอร์ส ชม จากนั้น แนนซี เรียกตัว โซอี มาทดสอบหน้ากล้องที่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนที่ โซอี ทดสอบหน้ากล้องเสร็จแล้วและกำลังเดินกลับออกมาเพียงแค่ 1-2 นาทีเท่านั้น ผู้สร้างก็ติดต่อผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ของเธอ เพื่อแจ้งว่าเธอได้รับบท แกบบี แล้ว
  • เรื่องราวส่วนใหญ่ในภาพยนตร์เกิดขึ้นในซานตาบาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ 3 ใน 4 ของการถ่ายทำ รวมถึงฉากภายในอาคารเกือบทั้งหมด เกิดขึ้นที่เมืองนิวยอร์ก
  • เปิดกล้องวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2009 ที่ บรอดเวย์ สเตจส์ ในบรูกลิน นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อถ่ายทำฉากในบ้านของ เจน ที่รับบทโดย เมอรีล สตรีป รวมถึงสนามหลังบ้านซึ่งเป็นหญ้าปลอม ในเดือนเมษายน ถ่ายทำฉากนอกบ้านของ เจน ในลอสแอนเจลิส และใช้เวลา 3 วันถ่ายฉากกลางแจ้งในซานตาบาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งในเขตที่อยู่อาศัยและในเมือง เช่น เคาน์ตี คอร์ตเฮาส์ และเอลปาซิโอ จากนั้นย้อนกลับมาถ่ายฉากนอกบ้านที่ลอสแอนเจลิส และที่ เบลแอร์ เบย์คลับ ของแปซิฟิก พาลิเซดส์ จากนั้นตอนต้นเดือนพฤษภาคม กองถ่ายย้ายกลับไปถ่ายฉากในบ้านที่ บรอดเวย์ สเตจส์ อีกครั้ง
  • ผู้สร้างต้องถ่ายทำฉากทั้งหมดของ สตีฟ มาร์ติน ผู้รับบท อดัม ให้เสร็จสิ้นในช่วง 2 เดือนแรกของการถ่ายทำ เพราะ สตีฟ ต้องออกเดินทางแสดงคอนเสิร์ต The Crow: New Songs for the Five-String Banjo ผลงานเพลงแบนโจของเขา เมื่ออยู่ในกองถ่าย สตีฟ มักพกแบนโจติดตัวและเล่นแบนโจให้ทุกคนฟังบ่อยๆ
  • ฉากภายนอกบ้านของ เจน ที่รับบทโดย เมอรีล สตรีป ซึ่งรวมถึงสนามหญ้าหน้าบ้านและหลังบ้าน สวน และที่จอดรถ ถ่ายทำกันที่บ้านไร่แห่งหนึ่งในทาวเซน โอกส์ ในลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา บ้านนี้สร้างขึ้นในช่วงปลายยุค 20 มีรูปแบบเหมือนบ้านแคลิฟอร์เนียเก่าๆ และเคยเป็นของคนดังหลายคน เช่น นักแสดงและนักเขียน ดับเบิลยู.ซี. ฟิลด์ส นอกจากนี้ยังมีที่ดินรายล้อมหลายเอเคอร์ ทำให้สามารถตั้งรถเทรลเลอร์ เครื่องปั่นไฟ และเต็นท์อาหารได้โดยไม่รบกวนการถ่ายทำ
  • ฉากโรงแรมตามท้องเรื่องคือโรงแรม ปาร์ก รีเจนต์ แต่ในความเป็นจริง ผู้สร้างถ่ายทำในสถานที่หลายแห่ง โดยถ่ายทำฉากภายนอกที่อาคารทรัมป์ ในปาร์กอเวนิวและถนนสาย 59 ของแมนฮัตตัน นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนฉากห้องโถงโรงแรมและห้องพักของ เจน ที่รับบทโดย เมอรีล สตรีป นั้นถ่ายทำที่โรงแรม เอสเซกซ์เฮาส์ ในแมนฮัตตันเช่นกัน ส่วนฉากบาร์ของโรงแรมถ่ายทำในร้านอาหาร เดล ปอสโต ในเทนธ์อเวนิว ในนิวยอร์ก
  • ที่ปรึกษาด้านอาหาร ซูซาน สปันเกน เป็นผู้ปรุงอาหารสำหรับประกอบฉาก โดยเธอเลือกทำอาหารแนวแคลิฟอร์เนียที่ดูเรียบง่ายและใกล้ชิดธรรมชาติ เธอทำงานหนักในฉากอาหารเย็นสำหรับตัวละคร 4 คน และในฉากหนึ่งซึ่งใช้เวลาถ่ายทำ 3 วัน ซูซาน ต้องทำไก่ย่างถึง 57 ตัว และต้องสอน เมอรีล สตรีป ผู้รับบท เจน สับขาไก่ โดยเอาขาไก่ผูกติดกับตัวไก่เพื่อให้สับออกมาได้ง่ายกว่าปกติ สำหรับฉากอบขนมนั้น ซูซาน จัดหาขนมทั้งหมดมาจากร้านค้าทั่วเมือง พร้อมทั้งทำขนมปังฝรั่งเศสออกมาเองอีกจำนวนมาก
  • ผู้เขียนบท ผู้กำกับ และผู้อำนวยการสร้าง แนนซี เมเยอร์ส เลือก ซอนยา แกรนด์ มาออกแบบเสื้อผ้าให้ หลังจากเห็นผลงานของเธอใน Vicky Cristina Barcelona (2008) ซอนยา จึงต้องเดินทางมาจากบาร์เซโลนา ประเทศสเปน พร้อมกับล่าม เพราะเธอพูดภาษาอังกฤษได้น้อยมาก แต่หลังจากทำงานในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 7 เดือน ภาษาอังกฤษของเธอก็พัฒนาขึ้นมาก
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์อเมริกันเรื่องแรกของผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย ซอนยา แกรนด์ แต่เธอก็ไม่หนักใจ เธอสามารถปรับตัวเข้ากับมุมมองแบบอเมริกันได้เป็นอย่างดี เพราะโลกทุกวันนี้สื่อสารถึงกันหมดแล้ว และเธอก็ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมและแฟชั่นของอเมริกันมามาก
  • ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย ซอนยา แกรนด์ ออกแบบเสื้อผ้าให้ตัวละคร เจน ดูเป็นผู้หญิงที่เปี่ยมไปด้วยพลัง ทันสมัย และอ่อนไหวต่อโลกรอบตัว เมอรีล สตรีป ผู้รับบท เจน เองก็มีส่วนช่วยออกความคิดเห็นมากมาย เพราะ เมอรีล เคยคิดจะเป็นนักออกแบบเสื้อผ้าก่อนที่จะกลายมาเป็นนักแสดง
  • อเล็ก บอลดวิน ผู้รับบท เจก เปิดเผยในรายการโทรทัศน์ Late Show with David Letterman ว่าเขาใช้ตัวแสดงแทนในฉากเปลือยของภาพยนตร์เรื่องนี้
  • เมอรีล สตรีป ผู้รับบท เจน ขออนุญาตวิทยาลัยวาสซาร์ถ่ายทำฉากจบการศึกษาที่นั่น แต่ทางวิทยาลัยปฏิเสธ แม้เมอรีลจะเป็นศิษย์เก่าที่เป็นคณะกรรมการจัดการวิทยาลัย และลูกๆ 2 คนของเธอก็ศึกษาอยู่ที่นั่นด้วยก็ตาม
  • แม้ อเล็ก บอลดวิน ผู้รับบท เจก และ สตีฟ มาร์ติน ผู้รับบท อดัม จะเพิ่งแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยกันเป็นเรื่องแรก แต่พวกเขาก็เคยเป็นพิธีกรรายการเดียวกันคือ Saturday Night Live ถึงคนละ 14 ครั้ง นอกจากนี้พวกเขายังเป็นพิธีกรคู่กันในงานประกาศรางวัลออสการ์ปี 2010 ด้วย

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • แผลเก่า - ใช้ทุ่งนาที่ คลองบางแม่หม้าย อำเภอ บางปลาม้า จังหวัด สุพรรณบุรี เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากทุ่งบางกะปิ และคลองแสนแสบในอดีต นานกว่า 4 เดือน อ่านต่อ»
  • Joe - ผู้กำกับ เดวิด กอร์ดอน กรีน มักจะเลือกคนท้องที่มาร่วมแสดงในภาพยนตร์ด้วยบ่อยครั้ง ในเรื่องนี้ก็เช่นกัน โดย เดวิด เสนอบท เวด ให้กับ แกรี โพลเตอร์ ซึ่งเป็นชายไร้บ้าน และหลังจากถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จสองสามเดือน พบว่า แกรี เสียชีวิตอยู่บนถนนในออสติน รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Kid Who Would Be King The Kid Who Would Be King เรื่องราวของอเล็กซ์ (หลุยส์ แอชบอร์น เซอร์กิส) เด็กชายที่คิดว่าตัวเองก็เป็นแค่คนไร้ตัวตนคนหนึ่ง จนกระทั่งบังเอิญไปเจอกั...อ่านต่อ»