เกร็ดน่ารู้จาก องค์บาก 3

เกร็ดน่ารู้
  • ถ่ายทำในแทบทุกภาคของประเทศไทย ได้แก่ ฉากหมู่บ้านชาวคณะโขนถ่ายทำที่จังหวัดสระบุรีและนครราชสีมา ฉากพระราชวังของพระยาราชเสนาขนาดใหญ่เท่าตึกหลายสิบชั้นถ่ายทำบนพื้นที่ 25 ไร่ที่จังหวัดระยอง ฉากการฝึกร่ายรำแบบนาฏยุทธ์ถ่ายทำที่น้ำตกถ้ำมรกต จังหวัดกระบี่ นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทำที่ภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย และผาเจ๊ก จังหวัดอุบลราชธานี
  • ผู้กำกับและผู้เขียนบท จา - ทัชชกร ยีรัมย์ เป็นผู้ออกแบบท่าต่อสู้และกำกับฉากต่อสู้เอง โดยในภาพยนตร์มีการต่อสู้ที่สำคัญอยู่ 2 แบบ ได้แก่ นาฏยุทธ์ การต่อสู้ของ เทียน ที่รับบทโดย จา เอง การต่อสู้นี้จะผสมผสานเข้ากับท่าร่ายรำโขนแบบต่างๆ ตามที่ปรากฏในลายจำหลักแกะสลักของขอมโบราณ แบบที่ 2 คือ ภูติยุทธ์ ของ ภูติสางกา ที่รับบทโดย เดี่ยว - ชูพงษ์ ช่างปรุง ซึ่งเป็นท่าการต่อสู้ผ่านร่างแทนที่คล้ายกลุ่มหมอกควัน ซึ่งถือเป็นอวิชชาอันชั่วร้าย
  • ฉากต่อสู้ที่สำคัญที่สุดของภาพยนตร์เรื่องนี้คือฉากต่อสู้ระหว่าง เทียน ที่รับบทโดย จา - ทัชชกร ยีรัมย์ กับ ภูติสางกา ที่รับบทโดย เดี่ยว - ชูพงษ์ ช่างปรุง นักแสดงทั้งสองรู้จักกันมาตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียน นับเป็นเวลาเกือบ 20 ปีแล้ว อีกทั้งยังเป็นลูกศิษย์ของนักแสดงผาดโผนคนเดียวกันคือ พันนา ฤทธิไกร พวกเขาได้แสดงฉากต่อสู้ร่วมกันมาแล้วใน องค์บาก 2 (2008) โดย จา เป็นผู้ชวน เดี่ยว มาแสดงบทนี้ด้วยตัวเอง
  • เดี่ยว - ชูพงษ์ ช่างปรุง เตรียมตัวรับบทเป็น ภูติสางกา โดยเฉพาะในฉากที่ต้องถอดเสื้อ ด้วยการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น จากที่เคยฝึกซ้อมครั้งละ 4 ชั่วโมงก็เพิ่มเป็น 5-6 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ โดยใช้วิธียกน้ำหนัก เล่นอุปกรณ์ออกกำลังกายต่างๆ และวิ่งเกือบทั้งวัน นอกจากนี้เขายังต้องลดน้ำหนักให้มีรูปลักษณ์คล้ายอีกาที่ผอมเพรียวและคล่องแคล่วว่องไว
  • จ๊ะจ๋า - พริมรตา เดชอุดม ผู้รับบท พิม ไม่ถนัดด้านการรำมาก่อน จึงต้องทุ่มเทฝึกซ้อมท่ารำซึ่งล้วนมีแต่ท่ายากๆ บางท่าต้องย่อตัวมาก บางท่าต้องมีศูนย์ถ่วงที่ดี เช่น ท่าที่ต้องยืนบนปลายเท้าแบบบัลเลต์ จ๊ะจ๋า มักจะรู้ตัวว่าเป็นแผลทั้งตัวหรือปวดเมื่อยจนเดินไม่ได้หลังจากซ้อมเสร็จไปแล้ว 10-20 ชั่วโมง เช่น ท่ารำหนึ่งที่ทำให้กระดูกบริเวณหลังเท้าสีกับพื้น ซึ่ง จ๊ะจ๋า ต้องแสดงบนพื้นหินขรุขระจนหนังหลุดเป็นแผล อีกทั้งยังปวดร้าวที่ขาไปถึงสะโพก
  • เดิม จ๊ะจ๋า - พริมรตา เดชอุดม มีผมสั้นและทำสีผมด้วย แต่เธอต้องมารับบท พิม ซึ่งมีผมยาวสีดำ จึงต้องถักเปียแล้วก็เอาเข็มกับด้ายมาเย็บผมปลอมทีละเส้นๆ จากนั้นก็พ่นสีดำ ซึ่งเป็นสีที่ล้างออกยากมาก นอกจากนี้ จ๊ะจ๋า ยังต้องทาผิวเป็นสีเข้มด้วย ส่วนเสื้อผ้าที่สวมนั้น จ๊ะจ๋า เล่าว่าทำให้เดินยาก และลำบากตอนเข้าห้องน้ำเพราะต้องถอดหลายชั้น
  • จ๊ะจ๋า - พริมรตา เดชอุดม ผู้รับบท พิม เล่าว่าเธอต้องเข้าฉากโดยเดินเท้าเปล่าเป็นส่วนใหญ่ และการถ่ายทำก็มักเกิดขึ้นในป่า จ๊ะจ๋า จึงต้องเหยียบทั้งเศษหิน เศษใบไม้ เศษดิน บางครั้งก็โดนบาดเป็นแผล นอกจากนี้ยังมีแมลงสัตว์กัดต่อยอีกด้วย
  • เสื้อผ้าในชีวิตประจำวันของ พิม ตัวละครของ จ๊ะจ๋า - พริมรตา เดชอุดม มีทั้งผ้าแถบ สไบ โจงกระเบน และจีบหน้านาง ส่วนเสื้อผ้าในฉากรำหรือฉากต่อสู้นั้น จะต้องใช้เวลาแต่งตัวเกือบ 4-5 ชั่วโมง โดยสวมเครื่องที่มีน้ำหนักมาก ทั้งที่ศีรษะ ข้อมือ และต่างหูที่ใช้วิธีติดกาวไว้กับหู เพื่อไม่ให้หลุดง่าย
  • แม้ จา - ทัชชกร ยีรัมย์ ผู้รับบท เทียน จะรับหน้าที่เป็นผู้กำกับ แต่ จ๊ะจ๋า - พริมรตา เดชอุดม ที่รับบท พิม มีประสบการณ์ในการแสดงฉากรักมามากกว่า จึงต้องเป็นฝ่ายช่วยแนะนำการแสดงให้ จา ที่รู้สึกเขินกับฉากดังกล่าวมาก

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First LoveA Millionaire's First Loveเข้าฉายปี 2007 แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • LockoutLockoutเข้าฉายปี 2012 แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and ChocolateBlood and Chocolateเข้าฉายปี 2007 แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • แผลเก่า - ใช้ทุ่งนาที่ คลองบางแม่หม้าย อำเภอ บางปลาม้า จังหวัด สุพรรณบุรี เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากทุ่งบางกะปิ และคลองแสนแสบในอดีต นานกว่า 4 เดือน อ่านต่อ»
  • Joe - ผู้กำกับ เดวิด กอร์ดอน กรีน มักจะเลือกคนท้องที่มาร่วมแสดงในภาพยนตร์ด้วยบ่อยครั้ง ในเรื่องนี้ก็เช่นกัน โดย เดวิด เสนอบท เวด ให้กับ แกรี โพลเตอร์ ซึ่งเป็นชายไร้บ้าน และหลังจากถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จสองสามเดือน พบว่า แกรี เสียชีวิตอยู่บนถนนในออสติน รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Knight of Shadows: Between Yin and Yang The Knight of Shadows: Between Yin and Yang เมื่อเกราะคุ้มกันระหว่างอาณาจักรมนุษย์และปีศาจได้ล่มสลาย กองทัพอสูรกายกำลังรุกล้ำเข้ามาอาละวาดยังโลกมนุษย์ ราชันย์อสูรจ...อ่านต่อ»