เกร็ดน่ารู้จาก เรา สองสาม คน

เกร็ดน่ารู้
  • ผู้กำกับ เรียว - กิตติกร เลียวศิริกุล พยายามทำให้ภาพยนตร์สมจริงที่สุด เช่น รีบตั้งกล้องถ่ายโดยไม่ได้จัดฉากเมื่อพบภาพที่ถูกใจ ปรับบทภาพยนตร์ตามสถานการณ์ ปล่อยให้นักแสดงด้นสด หลอกนักแสดงว่าถ่ายซ้อม แต่จริงๆ แล้วถ่ายทำจริง เป็นต้น เรียว คิดว่าภาพยนตร์มีความสมจริงร้อยละ 70 ขณะที่อีกร้อยละ 30 คือความฟุ้งฝันของเขา เช่น บทสนทนาแปลกๆ ของตัวละคร ลักษณะการทำงานนี้ทำให้ ต้าร์ - เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้รับบท ถั่วเขียว ตั้งฉายาให้ผู้กำกับว่า ฮี อิส เรียล จนเพี้ยนมาเป็นฉายา เรียลลี
  • ผู้กำกับ เรียว - กิตติกร เลียวศิริกุล แสดงความเห็นว่า การถ่ายทำภาพยนตร์ในต่างประเทศ ไม่ได้แตกต่างหรือยากเย็นไปกว่าการถ่ายทำในไทย เพียงแต่ต้องปรับบทให้เหมาะกับสถานที่และสถานการณ์ ที่ประเทศเวียดนามยังไม่มีนโยบายสนับสนุนการสร้างภาพยนตร์ที่ชัดเจนนัก แต่ก็ไม่ได้มีข้อห้ามเข้มงวด ส่วนที่ประเทศจีนนั้นใช้หลักสากลเหมือนหลายๆ ประเทศ คือถ้าไม่ได้ตั้งขากล้องก็ถ่ายทำได้เลย ไม่ต้องขออนุญาต นอกจากจะเป็นสถานที่สำคัญ
  • ในจำนวนทุนสร้าง 30 ล้านบาท เป็นค่ายานพาหนะไปแล้วร่วม 3 ล้านบาท โดยผู้สร้างนำรถคาริเบียนมือสอง 8 คันมาดัดแปลงใหม่ มีรถคันเด่นจากปี 1992-1995 จำนวน 4 คัน ที่ต้องตกแต่งสีสันให้ตรงกับชื่อรถในภาพยนตร์ ทั้ง ส้มฉุน (สีส้ม) ถั่วเขียว (สีเขียว) ด้ายเงิน (สีเงิน) และตู้ปลา (สีขาว) พวกเขาต้องทำให้รถสามารถเปิดได้ทั้งด้านข้างซ้ายขวา ด้านหน้า และหลังคา เพื่อให้ติดตั้งกล้องถ่ายทำได้หลายมุม และยังต้องมีการทดสอบสมรรถนะของรถด้วย รวมเวลาในการเตรียมงานส่วนนี้ทั้งหมด 1 ปีกว่า
  • การเดินทางในภาพยนตร์เริ่มจากจุดนัดหมายที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว จังหวัดมุกดาหาร ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปตามเส้นทางอินโดจีนหมายเลข 9 ข้ามแดนลาว เข้าแขวงสะหวันนะเขต ผ่านด่านลาวบาว ประเทศเวียดนาม มุ่งหน้าสู่เมืองสำคัญๆ อย่าง เว้ ฮอยอัน ทะเลทรายมุยเน่ เข้าเมืองดาลัต ซึ่งถือเป็นปารีสน้อยแห่งตะวันออก จากนั้นเข้าสู่เส้นทางเมืองจีน จาก อ.เชียงของ ต่อไปยัง เชียงรุ้ง ลี่เจียง แวะแชงกรีลาในเขตมณฑลยูนาน สู่ภูเขาหิมะที่เต๋อชิง
  • เป็นงานแสดงเรื่องแรกของ พลอย - รัตนรัตน์ เอื้อทวีกุล ผู้รับบท สุนทรีย์ ซึ่ง พลอย รีบรับบทนี้โดยแทบไม่ได้คิดอะไร เพราะอยากเดินทางท่องเที่ยว
  • ไนซ์ - จิรภา วงศ์โฆษวรรณ ตกลงรับบท ผิง โดยไม่รู้ว่าจะได้แสดงร่วมกับเพื่อนดีเจร่วมคลื่น ต้าร์ - เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา ที่รับบท ถั่วเขียว ซึ่งเป็นแฟนของ ผิง และเมื่อ ไนซ์ รู้ ทีมงานก็ยังให้เธอแกล้งอำ ต้าร์ ว่าคนที่รับบท ผิง นั้นไม่ใช่ ไนซ์ จนกระทั่ง ต้าร์ รู้ความจริง เขาออกอาการผิดหวังเล็กน้อย ที่จะต้องแสดงเป็นแฟนกับคนคุ้นเคย
  • ก่อนหน้านี้มีภาพยนตร์ต่างชาติมาทาบทามสาวเวียดนาม เหงียนกิมห่อง ให้รับงานแสดงอยู่บ้าง แต่เธอก็ยังไม่เคยรับเล่น จนกระทั่งตอบตกลงรับบทสมทบในเรื่องนี้ เพราะเธอชอบภาพยนตร์ไทย อยากมีเพื่อนเป็นคนไทย และอยากมาเที่ยวเมืองไทย โดยเฉพาะในช่วงที่ภาพยนตร์เรื่องนี้กำลังฉาย
  • ผู้กำกับ เรียว - กิตติกร เลียวศิริกุล มองว่าบรรยากาศการเดินทางแบบคาราวานออฟโรดมีความเป็นผู้ชายสูง จึงเลือกใช้เพลงร็อกมาประกอบภาพยนตร์ ได้แก่ เพลง เรา สองสาม คน ร้องโดย ป้อม - อัสนี โชติกุล และ โต๊ะ - วสันต์ โชติกุล แต่งโดย ปู แบล็คเฮด หรือ อานนท์ สายแสงจันทร์ และ บานาน่า โบ๊ท หรือ รณวีย์ ศรีขาว อีกเพลง คือ คนล่าฝัน ซึ่งเดิมเป็นของ คาราบาว นำมาร้องใหม่โดย เหน่ง วาย น็อต เซเว่น หรือ เกษม วงศ์สรรคกร และ อ่ำ - อัมรินทร์ นิติพน ส่วนเพลงเก่าอย่าง เพราะเรานั้นคู่กัน นั้น ผู้กำกับเจาะจงให้เพื่อนของเขา ปู แบล็คเฮด เป็นผู้ร้อง
  • ต้าร์ - เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา อยากร่วมงานกับผู้กำกับ เรียว - กิตติกร เลียวศิริกุล มานานแล้ว เพราะชอบผลงานของ เรียว อย่างภาพยนตร์ เกมล้มโต๊ะ (2001) และ อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม (2005) ทั้งคู่เคยพบกันตอนที่ ต้าร์ แสดง โกหก...ทั้งเพ (2003) และ เรียว มาเป็นนักแสดงรับเชิญ แล้วในที่สุดความฝันของ ต้าร์ ก็เป็นจริง เมื่อเขาได้มารับบท ถั่วเขียว ในเรื่องนี้
  • ไนซ์ - จิรภา วงศ์โฆษวรรณ เคยพลาดบทเด่นในภาพยนตร์ของผู้กำกับ เรียว - กิตติกร เลียวศิริกุล ใน เมล์นรก หมวยยกล้อ (2007) มาแล้ว แต่ เรียว ก็ติดต่อให้เธอลองมาทดสอบหน้ากล้องสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ ก่อน ไนซ์ จะได้รับบท ผิง ในที่สุด
  • การรับบท ผิง ในเรื่องนี้ ทำให้ ไนซ์ - จิรภา วงศ์โฆษวรรณ มีโอกาสได้ทำความรู้จักกับ ยิปโซ - รมิตา มหาพฤกษ์พงศ์ ที่รับบท เต๋อ มากยิ่งขึ้น ก่อนหน้านี้ทั้งคู่เคยพบหน้ากันมาบ้าง แต่ยังไม่คุ้นเคยกันมากนัก เพราะ ยิปโซ เป็นเพื่อนของ มีน - มีนาพร วงศ์โฆษวรรณ น้องสาวของ ไนซ์
  • เมื่อราว 10 ปีที่แล้ว เจ - มณฑล จิรา เคยร่วมงานคอนเสิร์ตเล็กๆ กับ ต้าร์ - เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา แต่จากนั้นก็ไม่ได้เจอกันอย่างจริงๆ จังๆ อีกเลย จนได้มาพบกันในภาพยนตร์เรื่องนี้ โดย เจ รับบท ส้มฉุน และ ต้าร์ รับบท ถั่วเขียว ทั้งคู่จึงสนิทกันเร็วขึ้นและไม่ค่อยประหม่าเมื่อต้องแสดงร่วมกัน

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First LoveA Millionaire's First Loveเข้าฉายปี 2007 แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • LockoutLockoutเข้าฉายปี 2012 แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and ChocolateBlood and Chocolateเข้าฉายปี 2007 แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»
  • God Help the Girl - ตอนแรก แอลล์ แฟนนิง คือผู้รับบท แคสซี แต่เพราะปัญหาตารางงานจึงต้องถอนตัว ภายหลัง แฮนนาห์ เมอร์เรย์ เข้ามารับบทนี้แทน อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Farewell Song Farewell Song เรื่องราวของ 2 เพื่อนรัก ฮารุ (มุกิ คาโดวากิ) และ เลโอะ (นานะ โคมัตสึ) ได้ร่วมกันฟอร์มวงดนตรีชื่อ ฮารุเลโอะ ขึ้นแล้วก็เ...อ่านต่อ»