วิจารณ์ Doraemon: Nobita's Great Battle of the Mermaid King

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 7 ม.ค. 54 01:21

    จริงๆ แล้วลำดับของการนำโดเรมอนมาฉายในบ้านเรานั้นข้ามไปภาคหนึ่ง ที่จริงต้องเป็นภาคสงครามอวกาศฉบับรีแมกซ์มาก่อน แต่ด้วยจากคนไทยหลายคนนิยมทำผิดศีล ชอบขโมยของกันเยอะ จึงทำให้นำภาคนี้มาฉายก่อนเพื่อต่อสู้กับพวกโรคจิตแอบขโมยของเขามาปั้มขาย จึงเป็นภาคล่าสุดที่ฉายหลังจากญี่ปุ่นฉายเลยทีเดียว

    วิจารณ์

    จริงๆ เรื่องนี้ผมบอกได้เลยว่ามันมีกลิ่นอายของภาคตำนานกษัตริย์อยู่นิดหน่อย และมีกลิ่นอายจากภาคที่แล้ว (โนบิตะกับตำนานพฤษายักษ์) นิดหน่อย เอาง่ายๆ กับกราฟฟิกภาพวาด 2D ที่คงความคราสสิคแบบเดียวกับภาคที่แล้วไว้เด๊ะ ภาคนี้ไม่ได้เล่น 3D อะไรนัก เน้น 2D แบบเป็นธรรมชาติเสียมากกว่า

    ถึงแม้ว่าเนื้อเรื่องทั้งหมด อ.ฟูจิโกะ จะไมได้เขียนขึ้นมาก็ตาม แต่ด้วยผลงานการสร้างสรรค์ของทางสตูดิโอที่ต้องการให้โดราเอมอนได้โลดแล่นในแผ่นฟิล์มต่อไป จึงทำให้ภาคนี้จึงเป็นอีกภาคที่คงความประทับใจเอาไว้ดังเช่นภาคอื่นๆ และจะทำให้ภาคนี้ได้รับการกล่าวถึงของเด็กๆ ได้อีกนานครับ

    มาดูเนื้อเรื่องก่อน จุดเด่นของเรื่องนี้ยังเน้นเรื่องมิตรภาพและการต่อสู้ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ โดยการใช้ของวิเศษไม่กี่ชิ้น (ภาคนี้ผมเห็นกระจึ๋งนึง เมื่อเทียบกับภาคอื่นๆ) แต่ก็ไม่น่าแปลก เพราะปกติแล้วของวิเศษที่โดราเอมอนมี มักไม่ใช่ของสำหรับต่อสู้ เป็นของสำหรับป้องกันตัวเสียมากกว่า แถมถึงเวลาภาคมูฟวี่ทีไร ก็มักลืมเอาของใส่มาทุกที โดยในภาคนี้ จะมีแขกรับเชิญ นั่นก็คือโดเรมี่ มาแจมกับเขาด้วย

    บทบาทที่สำคัญในเรื่องนี้ไม่ได้เทไปที่ตัวละครใดตัวละครหนึ่ง แต่ให้เกือบเท่าเทียมกับทุกคน (ยํ้าว่าเกือบ แต่ผมไม่บอกหรอกว่าใครได้บทน้อยที่สุด) ที่รู้ๆ คุณจะได้เห็นไจแอนด์โชว์แมนก็ภาคนี้แหละครับ แต่เสียงน้าต๋อยที่มาพากษ์นั้นอาจทำให้ขำแทนดูแล้วแมนก็ได้ เพราะมุขน้าต๋อยพากษ์ทีเล่นทำเอาฮาแล้วฮาอีก

    เนื้อเรื่องนั้นแน่นอนว่าพล็อตเรื่องจะคล้ายๆ กับภาคอื่นๆ อยู่แล้ว และยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของ อ.ฟูจิโกะ เอาไว้ทุกประการ ดังนั้นแล้วสำหรับเด็กนั้นรับรองว่าดูสนุกแน่นอน และผู้ใหญ่อย่างพวกเรา ถึงจะรู้อยู่แล้วว่าหนังตระกูลโดราเอมอนชอบจบยังไง แต่เรื่องนี้รับรองว่าอาจมีตอนจบที่คาดไม่ถึง อันนี้ไม่บอก

    เสียงประกอบในเรื่องนั้นผมคิดว่ายอดเยี่ยมนะ เพราะด้วยพลังของระบบ Dolby 5.1 ทำให้พลังของเสียงรอบทิศทาง (ตำแหน่งที่วางลำโพง) เล่นเสียงออกมาได้อย่างสมจริงและเป็นธรรมชาติมาก เสียงพากษ์ไทยนั้นก็ไมได้ดังหรือค่อยเกินไปเมื่อเทียบกับเสียงประกอบเอฟเฟคในเรื่อง ดังนั้นแล้วคุณไม่ต้องกลัวเรื่องเสียงพากษ์หรือเสียงประกอบไม่เท่ากันเลย และตัวDVD นั้นก็แยกแบบ 2.0 มาให้สำหรับคนดูทีวีรุ่นเก่าด้วย น่าเสียดายที่ไม่มีเสียงญี่ปุ่นมาให้ แต่ราคาสูงกว่า VCD จึ๋งนึง และทำกล่องออกมาสวย ก็หยวนๆ กันได้ (ถึงมีเสียงญี่ปุ่น ผมคงไม่ดูหรอก)

    สิ่งที่น่าประทับใจในเรื่องนั้นมีอยู่หลายอย่างมาก ขอยกได้ง่ายๆ เลยก็คือ การเล่นกราฟฟิกภาพ 2D ที่ดูลื่นตา เป็นธรรมชาติและลื่นไหลมาก เรียกได้ว่าถ้าเทียบกับภาคเก่า (ตำนานพฤษา) แล้วภาคนี้ทำดูเนียนและไร้ที่ติมาก การดำเนินเรื่องแม้จะอืดบางช่วง แต่ก็ไม่ได้อืดอะไรมากมาย ค่อยๆ เล่าเรื่อง แต่ดูไปดูมา เหมือนเป็นการเล่าเรื่องแบบนิทานก่อนนอนเสียมากกว่า

    และจริงๆ แล้วด้วยการที่ภาคนี้ได้รับรายได้สูงมากๆ ตอนที่ฉายญี่ปุ่น ผมไม่เชื่อเลยว่ามันจะมีข้อด้อยจนทำให้ผมต้องติออกมา อำดับแรกเลย ผมอยากรู้จริงๆ ว่าผู้กำกับเรื่องนี้เป็นคนเดียวกับภาคพฤษายักษ์รึเปล่า เพราะผมว่าภาคนี้ มันขาดความสมจริงและสมเหตุสมผล ความไม่ต่อเนื่องในหลายจุด เท่าที่ผมดูจากการดำเนินเรื่องแล้ว เด็กคงไม่คิดอะไรครับ แต่ผู้ใหญ่อย่างพวกเรานะสิคิด น่าจะทำเนื้อเรื่องเอาใจผู้ใหญ่สักหน่อย

    ผมไม่ขอบอกนะว่าเป็นยังไง แต่บอกได้แค่ว่า ภาคนี้ ฉากสงครามตอนต่อสู้โคตรสั้น เหมือนเร่งๆ ให้ไปไวๆ ซึ่งเทียบไม่ได้กับภาคอาณาจักรโฮ่งเหมียวที่กระแทกฉากแอ็คชั่นออกมาได้อย่างสะใจมาก , ฉากซึ้งในเรื่องนี้ไม่มีเลย ดังนั้นไม่ต้องกลัวเสียนํ้าตา (ทั้งๆ ที่ผมอยากเสีย) และตอนช่วงหนึ่ง ผมไม่เข้าใจว่ามันไปได้ยังไง มันขาดความสมเหตุสมผลมาก ตัวละครในเรื่องยังพูดเลยว่า "มันเป็นไปไม่ได้ไม่ใช่เหรอ" ผมก็ยังงงๆ อยู่เลย และสำคัญ ตอนจบ ฉากเพลงจบขึ้นนั้นแตกต่างจากภาคอื่นๆ มาก ทั้งๆ ที่เราผูกพันธ์กับตัวละครในเรื่องไปแล้ว ทำไมไม่ทำให้เราประทับใจมากกว่านี้ ทั้งๆ ที่สามารถทำได้แท้ๆ ?

    และด้วยสาระของเรื่องนี้ ทั้งคติ คำสอน และการจี้จุดมนุษย์อย่างพวกเรา (อีกแล้ว) ก็ยังมีครบถ้วน จึงเป็นภาคมูฟวี่อีกภาคหนึ่งที่แตกต่างจากภาคอื่นๆ โดยสิ้นเชิง คุณไม่มีทางเจอเนื้อเรื่องนี้จากที่หนังสือเล่มไหนแน่นอกจากเรื่องนี้ และราคาระดับ VCD ทำกล่องสวยพร้อมใบปลิวแนะนำช่องเคเบิ้ลสำหรับคนชรา (หนังเด็ก แต่มีใบปลิวช่องรายการคนอายุ 40 ขึ้นอะนะ ??) ควรค่าแก่การซื้อเก็บสะสม ให้ลูกให้หลานดูครับ

    คะแนน - 8.6 / 10.00
    ระดับ - ชอบมาก แต่ไม่มากและประทับใจเท่ากับภาคอาณาจักรโฮ่งเหมียว

    ปล. อ้อ โนบิตะและพรรคพวกขึ้น ป.5 แล้วนะคร้าบพี่น้องงงงงงง!! (อยู่มาไม่รู้กี่สิบปี เพิ่งจะขึ้น ป. 5 !?!)
    ปล 2 อยากดูหนังภาพสวย เสียงดี ดูอย่างมีอรรถรส กรุณาซื้อของแท้ด้วยนะครับ ราคาเท่าแผ่น VCD ไม่แพงเลยเลยครับ

  • เมื่อ 21 ต.ค. 53 11:30

    มันอาจไม่ใช่หนังที่ตามกระแสแบบหนังทั่วๆ ไป แต่โดราเอม่อนก็คือโดราเอม่อน มันยังคงอยู่ไปด้วยความอบอุ่น เสียงหัวเราะ มิตราภาพและคราบน้ำตาดั่งที่โปรยในใบปิดว่า "มิตรภาพของผองเพื่อนที่ล้ำลึกยิ่งกว่าห้วงมหาสมุทร" ซึงตามความคิดผมเองแล้ว มันก็ยังคงส่วนของความเป็นโดราเอม่อนเอาไว้อย่างดี ถึงแม้อาจจะไม่ดีมากเมื่อเทียบกับภาคก่อน แต่มันก็ยังเหมือนเดิม ยังลงตัวด้วยรสชาติของความที่เป็นโดราเอม่อนเหมือนเดิม

    ตามความคิดส่วนตัวนะครับ 9.5/10

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 20 ต.ค. 53 22:18

    i give "B"

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 18 ต.ค. 53 21:49

    ใช่ครับ คุณ ชีพ_ชูชัน พูดถูก

  • เมื่อ 15 ต.ค. 53 21:46

    ดูมาตั้งแต่เด็ก ดีใจที่โตแล้วก็ยังมีโดราเอมอนให้ดู

มีทั้งหมด 5 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Fury - นักแสดงที่ต้องสูบบุหรี่เข้าฉากสามารถเลือกได้ว่าจะใช้บุหรี่ที่ไม่มีใบยาสูบหรือบุหรี่จริงๆ ที่นำก้นกรองบุหรี่ออก ซึ่งบุหรี่ที่ไม่มีใบยาสูบจะเผาไหม้หมดในเวลาประมาณ 1 นาที อ่านต่อ»
  • John Wick - คีนู รีฟส์ ผู้รับบท จอห์น แสดงฉากเสี่ยงตายด้วยตัวเองทั้งหมด ทั้งฉากต่อสู้ ฉากดวลปืน ฉากกระโดดจากตึกสูง รวมถึงฉากขับรถไล่ล่าด้วย อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

It Chapter Two It Chapter Two สานต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นด้วยเหตุที่ตัวตลกเพนนีไวส์ (บิลล์ สการ์สการ์ด) จะกลับมาเยือนเมืองเดอร์รี รัฐเมน ในทุกๆ 27 ปี ...อ่านต่อ»