เกร็ดน่ารู้จาก ชิงหมาเถิด

เกร็ดน่ารู้
  • ที่มาของภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มขึ้นเมื่อบริษัท โมทีฟพลัส ต้องการให้ อ๊อฟ - พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ลองกำกับภาพยนตร์ตลกหรือบู๊ผสมตลก แต่ อ๊อฟ คิดว่าภาพยนตร์บู๊มักใช้ทุนสูง ส่วนภาพยนตร์ตลกก็มีคู่แข่งมาก เขาจึงพยายามพัฒนาบทภาพยนตร์ตามแนวของตัวเอง จนกระทั่งได้ผลงานที่ อ๊อฟ นิยามเองว่าแอ็กชันคอมมิวนิสต์ หมายถึงภาพยนตร์บู๊ที่ใช้ทุนไม่สูง แต่เน้นแนวคิดที่แตกต่าง
  • ผู้กำกับ อ๊อฟ - พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง เปรียบเทียบ หมาหิมะ สุนัขตัวเด่นในเรื่องกับหมีแพนด้า ที่แม้มันจะเป็นกระแสให้ผู้คนตื่นเต้นได้เพียงชั่วคราว แต่ในตอนนั้นมันก็สร้างความสุขให้ผู้คนได้จริงๆ จึงควรปล่อยให้มันทำหน้าที่ของมันไป แต่ในเวลาเดียวกันก็มีการเสียดสีสังคมที่ให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้มากเกินไปจนลืมเรื่องสำคัญกว่า เช่น เรื่องปัญหาความขัดแย้งที่ชายแดนภาคใต้ของไทย
  • หลังจากทีมงานไปคัดเลือกสุนัขที่จะมารับบท หมาหิมะ ทีมงานก็รู้สึกมั่นใจว่าต้องเลือกสุนัขพันธุ์มอนทิสชื่อ พอใจ ตัวนี้ ก่อนที่ผู้กำกับ อ๊อฟ - พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง จะอนุมัติเสียอีก และเมื่อ อ๊อฟ ได้เห็น พอใจ แล้ว อ๊อฟ ก็เห็นด้วยกับการตัดสินใจของทุกคน
  • แม้ พอใจ จะเป็นสุนัขพันธุ์มอนทิสซึ่งมีขนาดเล็กกว่าพันธุ์พูริ อีกทั้งยังมีตัวสีขาวและหางสีดำ แตกต่างจากสุนัขพันธุ์พูริที่เป็นสีขาวล้วนหรือดำล้วน แต่ทีมงานก็ตัดสินใจให้ พอใจ รับบทเป็น หมาหิมะ ที่มีต้นแบบเป็นสุนัขพันธุ์พูริ เพราะความสามารถในการแสดงของมัน ซึ่งถ่ายทำจำนวนเทกน้อยกว่าคนเสียอีก นอกจากนี้ขนาดตัวของ พอใจ ยังทำให้พกพาได้สะดวก แต่เมื่อแสดง พอใจ จะต้องสวมชุดคลุมให้ดูเหมือนสุนัขพันธุ์หายากด้วย
  • สุนัขที่มารับบทลูกมือของนักฆ่าเป็นพันธุ์ลาบราดอร์ชื่อ ลีโอ มีความสามารถในการแสดงพอสมควร แต่ก็ต้องถ่ายซ้ำบ้างเพราะความขี้เล่นและความติดพี่เลี้ยงของมัน เวลาถ่ายทำ ทีมงานต้องหาจุดให้พี่เลี้ยงยืนเฝ้าดูอยู่ ซึ่งค่อนข้างมีปัญหาตอนที่ถ่ายทำฉากกว้างๆ
  • โก๊ะตี๋ อารามบอย รู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับบท เด่น ในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะ เด่น เป็นตัวแทนของคนชั้นกลางที่พยายามหารายได้ และเสียภาษีให้กับรัฐบาลทุกปี แต่เมื่อถูกไล่ออกกลับไม่ได้รับเงินชดเชย และไม่มีใครเห็นใจ โก๊ะตี๋ รู้สึกว่าเรื่องราวนี้คล้ายปมชีวิตส่วนตัวของตนเอง จึงน้ำตาไหลออกมาในตอนที่ซ้อมพูดบททั้ง 4 รอบ
  • โอ้ - มาริโอ้ เมาเร่อ เล่าว่าตัดสินใจไม่ยากที่รับบทเป็น อาร์ท ในเรื่องนี้ เพราะอยากทำงานกับผู้กำกับ อ๊อฟ - พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง และเนื้อเรื่องในภาพยนตร์แปลกใหม่ดี
  • เป็นการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของ หยก - ณัฐปภัสร์ ธนาธนมหารัตน์ ในบท เมย์ ก่อนหน้านี้ หยก ทำอาชีพเป็นพิธีกร และเคยไปทดสอบบทในภาพยนตร์ของผู้กำกับ อ๊อฟ - พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง มาก่อนแล้วเรื่องหนึ่ง คือ แฮปปี้เบิร์ธเดย์ (2008) แต่ตอนนั้นพลาดไป ก่อนจะได้รับเชิญให้มาทดสอบบทในเรื่องนี้ แล้วคราวนี้ หยก ก็ทำได้สำเร็จ

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • แฝดแฝดเข้าฉายปี 2007 แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผนขุนแผนเข้าฉายปี 2002 แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the TitansWrath of the Titansเข้าฉายปี 2012 แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Homesman - นิโคลัจ อาร์เซล ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก เป็นผู้เสนอให้ ซอนยา ริชเตอร์ รับบท โกร หลังจาก ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับเรื่องนี้ ให้ นิโคลัจ ช่วยหานักแสดงชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น A Royal Affair (2012) ผลงานกำกับของ นิโคลัจ เพิ่งได้รับเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมพอดี อ่านต่อ»
  • Planes: Fire & Rescue - ตัวละครรถดับเพลิง พูลาสกี ที่ให้เสียงโดย แพทริก วอร์เบอร์ตัน ตั้งตามชื่ออุปกรณ์ดับเพลิงที่มีลักษณะเป็นขวานด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นจอบ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ตั้งตามผู้ประดิษฐ์นาม เอ็ด พูลาสกี อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Addams Family The Addams Family สนุกไปกับเรื่องราวของ โกเมซ (ออสการ์ ไอแซก) มอร์ติเชีย (ชาร์ลีซ เธอรอน) และคนในครอบครัวที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร พวกเขาอยู...อ่านต่อ»