เกร็ดน่ารู้จาก Cats & Dogs: The Revenge of Kitty Galore

เกร็ดน่ารู้
  • แอนดรูว์ ลาซาร์ ที่อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ คือคนเดียวกับที่ริเริ่มสร้าง Cats & Dogs (2001) แอนดรูว์ เปรียบเทียบว่าภาค 2 นี้แตกต่างจากภาคแรกตรงที่จะมีจำนวนสัตว์ในแต่ละฉากมากขึ้น และเห็นภูมิทัศน์ของฉากกว้างใหญ่ขึ้น ครูฝึกจึงต้องออกแบบการแสดงให้สัตว์เคลื่อนไหวมากขึ้นและซับซ้อนขึ้น นอกจากนี้ยังมีการใช้เทคโนโลยี 3 มิติด้วย
  • ผู้กำกับ แบรด เพย์ตัน ให้สุนัขกับแมวในเรื่องร่วมมือกัน โดยได้รับอิทธิพลมาจากภาพยนตร์ชุด James Bond ในยุคสงครามเย็น ที่ฝ่าย เจมส์ บอนด์ ซึ่งสังกัดหน่วยสายลับเอ็มไอ-6 ของสหราชอาณาจักร ต้องร่วมมือกับฝ่ายรัสเซียทั้งที่ไม่ชอบหน้ากัน เพื่อให้ได้ตัวผู้ร้ายที่คุกคามพวกเขาทั้งคู่ นอกจากนี้ แบรด ยัง เลือก โรเจอร์ มัวร์ ที่เคยรับบท เจมส์ บอนด์ มาพากย์เสียง แทบ ลาเซนบี หัวหน้ากลุ่มเหมียวส์ ซึ่งเป็นแมวที่สวมชุดทักซิโด
  • ในฉากที่พ่อค้ารถเก่า คาร์ลิโตจอมบ้าคลั่ง ที่รับบทโดย พอล รอดริเกวซ ถูก ดิกส์ สุนัขพันธุ์เยอรมันเชปเพิร์ดที่พากย์เสียงโดย เจมส์ มาร์สเดน กัดนั้น มีนักแสดงแทนมารับบท คาร์ลิโต แทน พอล
  • ใน Cats & Dogs (2001) ภาคแรก ตัวละครสุนัขพันธุ์บีเกิล ลู ที่พากย์เสียงโดย โทบี แมกไกวร์ ยังเป็นเพียงลูกสุนัขอ่อนหัด แต่ในภาคนี้เขาเป็นคุณพ่อของลูกๆ สุนัขครอกหนึ่ง โดยผู้สร้างเปลี่ยนตัวผู้พากย์เสียงเป็น นีล แพทริก แฮร์ริส ซึ่ง นีล ต้องลองอ่านบทกว่าร้อยแบบ เช่น ทำเสียงให้แก่ขึ้นหรือเด็กลง สุดท้ายแล้วเสียงที่เขาคิดว่าลงตัวที่สุด คือเสียงแบบเป็นทางการ จริงจัง เป็นการเป็นงาน
  • ไมเคิล คลาร์ก ดันแคน ผู้พากย์เสียงสุนัขพันธุ์ชีปด็อก แซม รู้สึกคล้อยตามไปกับภาพยนตร์ เพราะเขาเองก็เลี้ยงแมว 1 ตัวและเลี้ยงสุนัขอีก 3 ตัวไว้ที่บ้าน
  • เดิมผู้เขียนบท รอน เจ. ฟรีดแมน และ สตีฟ เบ็นซิช วางโครงเรื่องให้เกี่ยวกับคู่หูตำรวจ นำโดยสุนัขตำรวจรุ่นเก๋า บุช ที่พากย์เสียงโดย นิก โนลเต ร่วมกับสุนัขเด็กรุ่นใหม่ แต่หลังจากพัฒนาเรื่องราวไปเรื่อยๆ พวกเขาตัดสินใจนำตัวละครแมวเข้ามารับบทเพื่อนร่วมงานจำเป็นของเหล่าสุนัข
  • ฌอน เฮย์ส กลับมาพากย์เสียงแมว มิสเตอร์ ทิงเกิลส์ อีกครั้งหลังจากฝากผลงานไว้ใน Cats & Dogs (2001) ภาคแรก ฌอน เล่าว่าเขายังจำเสียงของ มิสเตอร์ ทิงเกิลส์ ได้ และเขาเข้าไปหาคลิปวิดีโอของ มิสเตอร์ ทิงเกิลส์ ในอินเตอร์เน็ตเพื่อใช้อ้างอิงเพิ่มเติมด้วย และเนื่องจากในภาคนี้ มิสเตอร์ ทิงเกิลส์ เป็นนักโทษในเรือนจำ ที่ผู้สร้างนำตัวละครฆาตกรชื่อดัง ฮานนิบาล เลกเตอร์ มาอ้างอิงในเชิงล้อเลียน ฌอน จึงใช้ภาพยนตร์ The Silence of the Lambs (1991) เป็นแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งของงานพากย์เสียงครั้งนี้
  • ผู้กำกับ แบรด เพย์ตัน เล่าว่า เวลากำกับภาพยนตร์ที่คนแสดง นักแสดงจะคอยระวังเรื่องระดับสายตาและการเคลื่อนไหวได้ด้วยตัวเอง แต่เวลากำกับสัตว์ เขาต้องระวังสิ่งเหล่านี้แทนสัตว์ ซึ่งประสบการณ์ในการทำงานแอนิเมชันแบบสต็อปโมชัน ช่วยให้ แบรด สามารถจินตนาการมุมมองของฉากต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น
  • แมวที่รับบท แทบ ลาเซนบี ที่พากย์เสียงโดย โรเจอร์ มัวร์ เป็นแมวที่ครูฝึกสัตว์ บูน นารร์ เก็บมาเลี้ยง สุนัขที่รับบท ดิกส์ ที่พากย์เสียงโดย เจมส์ มาร์สเดน เป็นพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด 1 ตัว สุนัขที่รับบท แซม ที่พากย์เสียงโดย ไมเคิล คลาร์ก ดันแคน เป็นพันธุ์ชีปด็อก 2 ตัว ส่วนแมวที่รับบท แคตเธอรีน ที่พากย์เสียงโดย คริสตินา แอปเปิลเกต เป็นแมวสีเทาไม่ทราบสายพันธุ์ 4 ตัว ซึ่งเคยร่วมกรงเดียวกันในงานแสดงสัตว์เลี้ยงที่แคลิฟอร์เนียใต้ ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • ครูฝึกสัตว์ บูน นารร์ และครูฝึกสัตว์คนอื่นๆ อีก 20 คนรับหน้าที่ดูแลสัตว์นักแสดงในเรื่องนี้ ซึ่งมีประมาณ 100 ชีวิต โดยให้ทุกอย่างเป็นไปตามข้อกำหนดของบริษัท บูนส์ แอนิมอลส์ ฟอร์ ฮอลลีวูด ของเขา นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากองค์กร อเมริกัน ฮูมาน แอสโซซิเอชัน หรือสมาคมเมตตาสัตว์แห่งอเมริกา เข้ามาดูแลการทำงานส่วนนี้อีกที
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีทั้งการใช้สัตว์จริงๆ และใช้หุ่นที่ผู้ควบคุมเอฟเฟกต์หุ่นแอนิเมชัน เดฟ บาร์เคลย์ สร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นนักแสดงแทนในฉากที่สัตว์จริงๆ แสดงยาก เช่น ฉากที่สัตว์ใช้ศิลปะการต่อสู้ด้วยเท้าหน้า นอกจากนี้ยังมีการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แอนิเมชันเข้ามาเสริมด้วย ผู้อำนวยการสร้าง แอนดรูว์ ลาซาร์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือพวกเขาต้องทำให้งานแนบเนียนกลมกลืนจนผู้ชมดูไม่ออกว่ามีหลายเทคนิค
  • ผู้ควบคุมเอฟเฟกต์หุ่นแอนิเมชัน เดฟ บาร์เคลย์ สร้างหุ่นเลียนแบบสุนัขที่รับบท ดิกส์ ที่พากย์เสียงโดย เจมส์ มาร์สเดน โดยให้มีปลั๊กอยู่ใต้อก และมีท่อนไม้อยู่ในหัว เพื่อใช้สำหรับให้คนเชิดได้ โดยคนเชิดจะปรากฏตัวให้เห็นในฉากด้วย ก่อนทีมดิจิตอลจะลบพวกเขาออกไปในภายหลัง
  • หุ่นตัวละครแมว มิสเตอร์ ทิงเกิลส์ ที่พากย์เสียงโดย ฌอน เฮย์ส เป็นหุ่นที่ซับซ้อนที่สุดเท่าที่ผู้ควบคุมเอฟเฟกต์หุ่นแอนิเมชัน เดฟ บาร์เคลย์ เคยสร้างมา เขาใช้สายสัญญาณเข้า 80 เส้นและสายเคเบิล 76 เส้น เชื่อมต่อหน้าของหุ่นเข้ากับคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้เชิดหุ่นสามารถควบคุมการแสดงผ่านทางถุงมือได้ โดย เดฟ เปรียบการเชิดหุ่นตัวนี้ว่ามีลักษณะเหมือนการบรรเลงดนตรี
  • หุ่นที่จำลองจากแมวพันธุ์เมนคูน ซึ่งเป็นแมวพันธุ์ตัวใหญ่ ที่รับบท พาวส์ ที่พากย์เสียงโดย ฟิล ลามารร์ เป็นหุ่นแอนิเมชันเพียงตัวเดียวในภาพยนตร์ที่ต้องใช้คนเชิดถึง 5 คน
  • ตัวละครสัตว์ตัวสำคัญเพียงตัวเดียวที่ไม่มีการสร้างหุ่นเลียนแบบคือนกพิราบ ซีมุส ที่พากย์เสียงโดย แคตต์ วิลเลียมส์ ทุกฉากที่ ซีมุส ปรากฏตัวนั้นเป็น ซีมุส ที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ทั้งหมด
  • ในฉากที่สัตว์จำนวนมากปรากฏตัวพร้อมกันในพื้นที่แออัดนั้น ผู้สร้างไม่สามารถเก็บภาพเหตุการณ์ได้ครบในครั้งเดียว พวกเขาจึงต้องถ่ายฉากเดิมซ้ำหลายครั้ง โดยใช้สัตว์เพิ่มอีก 1-2 กลุ่ม จากนั้นจึงนำภาพทั้งหมดมารวมกันในคอมพิวเตอร์ ผู้สร้างวิชวลเอฟเฟกต์ แรนดี สตารร์ เล่าว่า ในฉากที่มีสุนัข 20-30 ตัวอาจต้องถ่ายซ้ำถึง 20-30 ครั้ง และฉากทางเข้าสำนักงานใหญ่ด็อกนั้นประกอบด้วยภาพ 53 ช็อต ส่วนผู้กำกับภาพ สตีเวน โพสเตอร์ เล่าว่า พวกเขาต้องใช้เวลาทั้งวันในการถ่ายทำฉากใหญ่ฉากเดียว
  • ผู้กำกับภาพ สตีเวน โพสเตอร์ พยายามถ่ายทำอยู่ห่างๆ โดยใช้อุปกรณ์เครนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และปล่อยให้ผู้ที่ทำงานใกล้สัตว์มีเพียงครูฝึกสัตว์เท่านั้น
  • เรือนจำอัลคาทราซที่เป็นต้นแบบของฉากเรือนจำขนาดใหญ่ของ มิสเตอร์ ทิงเกิลส์ ที่พากย์เสียงโดย ฌอน เฮย์ส ไม่อนุญาตให้มีการถ่ายทำ ผู้กำกับ แบรด เพย์ตัน กับผู้เขียนบท รอน เจ. ฟรีดแมน และ สตีฟ เบ็นซิช จึงทำได้เพียงเข้าไปเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างและสีสันมาสร้างฉากขึ้นเองในโรงถ่าย และถ่ายทำภายนอกของสถานที่จริงเพียงแค่มุมมองของแม่น้ำใกล้แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เพื่อเพิ่มกำแพงด้านนอกเป็น 2 เท่า
  • มีการฉายแอนิเมชัน Wile E. Coyote and Road Runner ตอน Coyote Falls เป็นของแถมก่อนเริ่มฉายภาพยนตร์เรื่องนี้

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Annabelle - วอร์ด ฮอร์ตัน แต่งชุดนักศึกษาแพทย์มาคัดตัวสำหรับแสดงบท จอห์น ซึ่งเป็นตัวละครที่ประกอบอาชีพเป็นแพทย์ และสุดท้ายเขาก็ได้รับบทนี้ไป อ่านต่อ»
  • Bang Bang - เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองที่ หริทิก โรชาน ผู้รับบท ราชเวียร์ และ คาทรินา เคฟ ผู้สวมบท ฮาร์ลีน แสดงคู่กันถัดจาก Zindagi Na Milegi Dobara (2011) อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

สิ้น 3 ต่อน สิ้น 3 ต่อน เรื่องราวของ ผิผ่วน (ชนม์นิภา วิเศษสุด) พยาบาลสาวประจำศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วยทางสมอง ที่เพิ่งผ่านพ้นการฟื้นฟูจิตใจตัวเองจากอ...อ่านต่อ»