เกร็ดน่ารู้จาก Gantz

เกร็ดน่ารู้
  • สร้างจากหนังสือการ์ตูนชื่อเรื่องเดียวกันของญี่ปุ่น เริ่มตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร วีกลี ยัง จัมป์ หรือ ชูเออิฉะ ฉบับเดือนกรกฎาคม 2000 จากสถิติถึงเดือนพฤศจิกายน 2010 ฉบับรวมเล่มทั้ง 29 ตอนขายไปได้ทั้งหมดกว่า 13 ล้าน 5 แสนเล่ม นอกจากนี้ยังมีการสร้างเป็นแอนิเมชันโทรทัศน์ที่ออกอากาศเมื่อปี 2004 ด้วย
  • เป็นภาพยนตร์ 2 ภาคจบ โดยผู้สร้างตั้งใจให้ภาคแรกนำเสนอโลกทั้งใบจากหนังสือการ์ตูน ส่วนภาค 2 เป็นเรื่องราวที่เขียนขึ้นเพื่อภาพยนตร์โดยเฉพาะ ทั้ง 2 ภาคถ่ายทำแบบต่อเนื่องกัน ยาวนานกว่า 6 เดือน และใช้ทุนสร้างกว่า 2,000 ล้านบาท
  • เอเลี่ยนในภาพยนตร์มีหลายประเภท เช่น เอเลี่ยนหอมหัวใหญ่ เป็นเอเลี่ยนพ่อลูกรักสงบที่หิ้วถุงสินค้า แต่เมื่อตกอยู่ในอันตรายจะพ่นของเหลวสีเขียวออกมา แล้วสังหารศัตรูด้วยกรงเล็บ เอเลี่ยนทานากะ มีลักษณะเหมือนหุ่นยนต์ที่เด๋อด๋าและโกรธง่ายหายเร็ว พวกมันสามารถยิงพลังโซนิกสว่างวาบออกมาจากปาก ส่วนเอเลี่ยนขี้โมโหนั้นมีหลายขนาด มองเผินๆ คล้ายรูปปั้นพระพุทธรูป
  • อาวุธที่เหล่าตัวละครใช้มีหลายประเภท ได้แก่ ปืนเอ็กซ์กัน เป็นปืนพกที่เหมาะกับการต่อสู้ประชิดตัว ปล่อยกระสุนออกมาด้วยพลังควบแน่น จึงมีการหน่วงเวลาหลังจากเหนี่ยวไก ส่วนปืนเอ็กซ์กันชนิดลูกซองนั้นมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีสมรรถนะสูงขึ้น ต่อมาคือปืนวายกัน ใช้จับเหล่าเอเลี่ยนโดยยิงแหตาข่ายออกไป สุดท้ายคือดาบกันสึ ซึ่งยืดหดความยาวได้ด้วยปุ่มที่ด้ามจับ
  • เปิดกล้องเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2009 ฉากแรกที่ถ่ายทำคือฉากห้องกันสึ ซึ่งมีลักษณะเป็นห้องในอพาร์ตเมนต์ พวกเขาจัดฉากนี้ขึ้นที่โรงถ่ายที่ 11 ในสตูดิโอนิกคัตสึ
  • ทรงกลมกันสึ ซึ่งเป็นวัตถุลึกลับในภาพยนตร์ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางยาว 1.35 เมตร ทำจากวัสดุคล้ายเรซิ่นสังเคราะห์ มันมี 2 สถานะ คือกันสึปิดในยามปกติ กับกันสึเปิดเพื่อเผยให้เห็นชั้นวางอาวุธและบุรุษลึกลับ ทามะ โอโตโกะ ตลอดระยะเวลาที่ถ่ายทำ มีนักแสดงและคณะผู้สร้างสนใจเข้ามาสัมผัสทรงกลมกันสึกันบ่อยๆ จึงต้องมอบหน้าที่ให้มีคนมาคอยเช็ดถูมันให้เป็นเงาทุกครั้งที่พักกองถ่าย
  • นัตสึนะ วาตานาเบะ ที่รับบท คิชิโมโตะ ลงทุนแสดงฉากเปลือยทั้งตัวด้วยตัวเอง เพื่อให้ได้ภาพที่เหมือนในหนังสือการ์ตูนต้นฉบับมากที่สุด นัตสึนะ เตรียมพร้อมด้วยการเสริมกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น และไม่สวมใส่ชุดชั้นในก่อนเข้าฉากอยู่หลายวัน เพื่อให้ผิวกายของเธอปราศจากริ้วรอย
  • การสร้างเอเลี่ยนในภาพยนตร์เป็นการผสมผสานระหว่างการแต่งหน้าพิเศษและหน้ากาก ก่อนจะมีการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกสร้างท่าทางการเคลื่อนไหวหรือการต่อสู้ของเอเลี่ยน นักแสดงที่สวมบทเป็นเอเลี่ยนหอมหัวใหญ่ตัวพ่อนั้นต้องใช้เวลาแต่งหน้าแต่ละครั้งนานกว่า 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว
  • ในฉากการดึงตัวข้ามมิติ ซึ่งหนังสือการ์ตูนต้นฉบับวาดไว้ในลักษณะของการปรากฎร่างทีละเสี้ยว จนทำให้เห็นอวัยวะภายในอย่างชัดเจนนั้น ผู้สร้างภาพยนตร์พยายามเลียนแบบภาพดังกล่าวโดยใช้ฉากสีฟ้าเป็นหลัก
  • ในภาคแรกนี้มีการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกเข้าช่วยมากกว่า 500 ตอน หรือราวร้อยละ 40 ของภาพยนตร์ทั้งเรื่อง
  • ฉากต่อสู้กับเอเลี่ยนในลานจอดรถนั้นถ่ายทำกันในลานเปิดโล่ง ซึ่งเดิมเป็นตลาดกลางขายส่งของเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น โดยดัดแปลงให้คล้ายกับย่านคุ้นตาในโตเกียวในช่วงต้นปี 2010 และนำรถยนต์เกือบ 40 คันเข้ามาจอดเต็มลาน ฉากนี้ทำให้ผู้สร้างต้องทำงานกันท่ามกลางอากาศยามค่ำคืนที่หนาวเหน็บ และนอนหลับพักผ่อนในช่วงกลางวันเป็นเวลาหลายเดือน ขณะแสดงฉากนี้ เคนอิจิ มัตสึยามะ ผู้รับบท มาซารุ คาโต้ ซึ่งเป็นคนเดียวที่ยอมแสดงฉากกระโดดสูงด้วยตัวเอง ต้องสวมสลิงเพื่อความปลอดภัยด้วย

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • เชือดก่อนชิมเชือดก่อนชิมเข้าฉายปี 2009 แสดง ใหม่ เจริญปุระ, รัตนบัลลังก์ โตสวัสดิ์, ดวงตา ตุงคะมณี
  • The Eye 2The Eye 2เข้าฉายปี 2004 แสดง Jesdaporn Pholdee, Shu Qi, Eugenia Yuan
  • Make It HappenMake It Happenเข้าฉายปี 2009 แสดง Mary Elizabeth Winstead, Tessa Thompson, Riley Smith

เกร็ดภาพยนตร์

  • Deliver Us from Evil - โจเอล แม็กเฮล ผู้รับบท บัตเลอร์ ใช้เวลาหลายเดือนฝึกฝนขว้างมีด และศิลปะการต่อสู้เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้นักแสดงแทน เขาไม่มีบาดแผลจากการฝึกฝนหรือการถ่ายทำเลยสักแผลเดียว จนกระทั่งวันท้ายๆ ของการถ่ายทำ เขากลับมีบาดแผลเพราะใช้มีดตัดช็อกโกแลตให้ลูกชาย อ่านต่อ»
  • Kite - เดิมที เดวิด อาร์ เอลลิส คือผู้กำกับที่ถูกวางตัวให้กำกับภาพยนตร์ แต่หลังจาก เดวิด เสียชีวิตในโรงแรมที่โจฮันเนสเบิร์ก ราล์ฟ ซีแมน จึงรับหน้าที่กำกับแทน อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Ad Astra Ad Astra เรื่องราวของนักบินอวกาศ รอย แม็กไบรด์ (แบรด พิตต์) ต้องรับหน้าที่ทำภารกิจสำคัญที่สุดในชีวิต นั่นก็คือการเดินทางข้ามระบบ...อ่านต่อ»