วิจารณ์ Extremely Loud & Incredibly Close

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 28 ก.ย. 55 12:03

    การค้นหาเพื่อเติมเต็ม

    เชื่อหรือไม่ นี่คือหนังเข้าชิงออสการ์ที่ได้รับคะแนนน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีการจัดเวทีออสการ์กันมา

    ทำไมน่ะหรือที่เป็นเหตุผลให้หนังเรื่องนี้ได้รับผลเช่นนั้น เป็นคำถามที่ผมยังไม่สามารถตอบตัวเองได้ แม้ในช่วงเวลาที่ผมดูหนังเรื่องนี้จบไปแล้วก็ตาม

    ผมได้หาบทความจากทั้งหน้านิตยสารและบทความในอินเทอร์เน็ตอ่านเพื่อหาข้อสรุปซึ่งมีทั้งที่ผมยอมรับและขัดแย้งเช่น "หนังเป็นการพูดถึงเหตุการณ์ 11 กันยายน 2001 ทุกคนรู้กันดีว่าเหตุการณ์นั้นเป็นยังไง และเราไม่ควรที่จะจดจำมันอีกต่อไปแล้ว" ซึ่งผมไม่เห็นด้วยนั่นหมายความว่าเราควรลืมเหตุการณ์นั้นจริงๆหรือ พวกสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ 2 เล่า กรฆ่าล้างบางชาวยิว ที่ส่งผลมาถึงดินแดนปาเลสไตน์ในปัจจุบันเล่า เราควรลืมมันไว้ในหน้ากระดาษด้วยหรือเปล่า ? รวมไปถึงการพยายามหาเหตุผลที่ผมว่าค่อนข้างจะสิ้นคิด อย่างเช่นหนังดูฟิลกู้ดเกินไป เลี่ยน !? อันที่จริงหนังรักสุดเลี่ยนอย่าง Notting hill ไฉน ถึงมีแต่คนหลงรัก ? บางทีหนังเรื่องนี้อาจไม่ได้แย่อย่างที่คุณได้ยิน ได้เห็น ได้อ่าน ไม่ว่าจากไหนก็ตาม คุณจะรู้ได้ก็ต่อเมื่อได้ชมมันแล้วจริงๆ

    Extremely Loud & Incredibly Close พูกดถึงการก้าวพ้นวัยของเด็ก Oskar ซึ่งมีโรคบางอย่างเกี่ยวกับการสื่อสาร ที่ผมสังเกตเห็นคือ ตัวละครจะชอบพูดคุยกับคนแปลกหน้า มีความฉลาดมากกว่าเด็กวัยเดียวกัน มีความเก็บกด และออกจะเพี้ยนๆอยู่หน่อยนึง ซึ่งผู้เป็นพ่อคือคนที่คอยแก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้แต่แล้วทุกสิ่งก็เปลี่ยนไปหลังผ่นพ้นคืนวัน 11 กันยายน ต่อมา Oskar ได้ค้นพบกุญแจในแจกันใบสีน้ำเงิน ซึ่งใส่ไ้ในซองอีกทีและมีตัวอักษรเขียนเป็นคำว่า Black ทำให้ Oskar ตัดสินใจทำในสิ่งที่เขาถนัดคือการค้นหา แก้ปริศนา ซึ่งเป็นสิ่งเดียวเกี่ยวกับพ่อที่เขาสามารถทำได้ หนังวางจังหวะในการเล่าเรื่องได้ลงตัว ไม่ดูมากเกินไปหรือน้อยเกินไป เล่นกับพฤติกรรมของบุคคลได้น่่าสนใจโโยเฉพาะคนตระกูล Black ที่ Oskar ออกตามหา ซาวน์ประกอบฟังดูสดใสเหมาะกับอารมณ์ ดรามาแกมๆฟิลกูด ได้อย่างมีรสนิยม

    หนังอาจจะไม่มีอะไรเหนือความคาดเดา แต่สิ่หนึ่งที่ผมหลงรักคือการแสดงของ Thomas Horn นี่คือหนังเรื่องแรกของเค้าและเค้าทำได้ดีมากจริงๆ ผมไม่อาจปฏิเสธว่าในบางซ๊นมันออกจะดูโดดไปบ้าง แต่ดูโยภาพรวมแล้ว มันมากกว่าจะเป็นก้าวแรกของการแสดง นักแสดงเสริมอย่าง Tom Hanks ในบบทบาทของผู้เป็นพ่อช่วยให้หนังและตัวละคร Oskar ดูมีมิติมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด Sandra Bullock ในบทแม่ผู้ต้องรับผลพวงจากวัน 11 กันยา ไม่มีอะไรให้ต้องติติงโโยเฉพาะการรับ-ส่ง ที่ทำได้ดีตามมาตรฐาน


    แม้ใครจะบอกว่าผู้กำกับเหตุที่หนังหลุดโผเข้าไปในออสการ์เพราะความเป็นหนังของ Stephen Daldry ลูกรัก ลูกหม้อของออสการ์ แม้ผมจะไม่ใช่แฟนหนังของผู้กำกับ Stephen Daldry โดยแท้แต่หนังของเขาอย่าง The Hours หรือ The Reader ต่างก็เข้าตาออสการ์ทั้งนั้น และผมก็รักหนังเหล่านั้น แล้วทำไม ผมจะไม่หลงรัก Extremely Loud & Incredibly Close ล่ะ ?

    9/10

    *ผมหลงรัก Thomas Horn เป็นเด็กที่น่ารักมากเลย >//<

    แจ้งลบ
มีทั้งหมด 1 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Wind Rises - ผู้กำกับและผู้เขียนบท ฮายาโอะ มิยาซากิ กล่าวว่าที่เขาเลือกภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันอำลาวงการเพราะเขาอยากเล่าเรื่องราวที่เป็นตัวแทนจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น สิ่งที่เกิดขึ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจ แต่ก็เป็นประวัติศาสตร์ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตชาวญี่ปุ่น และอยากให้ยอมรับสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นสร้างขึ้น อ่านต่อ»
  • Dawn of the Planet of the Apes - จูดี เกรียร์ ผู้รับบท คอร์เนเลีย มีสามีที่เป็นแฟนตัวยงของ Planet of the Apes (1968) จนแต่งเค้กงานแต่งของทั้งคู่ด้วยหุ่นสามีภรรยาลิงชิมแปนซี โดยในงานยังจัดฉายภาพยนตร์ดั้งเดิมและ Rise of the Planet of the Apes (2011) ในโทรทัศน์สองเครื่องบริเวณจุดบริการเครื่องดื่มในช่วงดื่มฉลองด้วย อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Room The Room เรื่องราวสุดสยองของคู่สามีภรรยา แมตต์ (เควิน แจนส์เซนส์) และ เคต (โอลยา เคียวอีเลนโก) เมื่อทั้งคู่พบว่าในบ้านใหม่ของพวก...อ่านต่อ»