วิจารณ์ The Hobbit: The Desolation of Smaug

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 27 ม.ค. 57 16:40

    Billo Baggins and the Thirteen Drafts
    ผมชอบหนังไตรภาคชุด The Lord of the Ring มากที่สุด ถึงขั้นคลั่งไคล้ ไม่ต่างจาก Harry Potter ผมกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นแฟนคลับเลยล่ะ เพราะนอกจากผมจะตามดูหนัง ตามดูนักแสดงที่ไปเล่นหนังเรื่องอื่นๆและนั่นทำให้ผมรู้จักซีรี่ย์น้ำดีอย่าง Sherlock Holmes และการได้ครอบครองหนังสือชุดเดอะลอร์ด เดอะฮอบบิท ยกเว้นเล่มเดียวคือ ตำนานแห่งซิลมาริลออน ที่ขาดตลาดไปเสียแล้ว

    เมื่อปลายปีก่อนเดอะฮอบบิทภาคแรกได้เข้าฉาย ไม่มีใครกล้าฟันธงว่ามันจะรุ่งจะร่วง หรือยังไง ท้ายสุดมันทำเงิน แม้คำวิจารณ์โดยรวมจะออกมาก่ำกึ่ง แต่หากมองจากแฟนคลับแล้ว มันช่างเป็นอะไรที่ดีอย่างถึงที่สุด เพราะแค่การได้เห็นตัวละครอันเป็นที่รักโลดแล่นมันก็เกินพอแล้ว

    เดิมทีหนังวางแผนไว้ว่าจะทำออกมาเป็นสองภาคแต่ไปๆมาๆ ไหงงอกมาเป็นไตรภาคก็ไม่ทราบได้(นับว่าเป็นเรื่องดี ต่อทั้งตัวผู้สร้างเองและกลุ่มแฟนคลับ) ทั้งๆที่นิยายต้นฉบับมันไม่ได้มีให้เล่ามากขนาดนั้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของทีมเขียนบทที่ต้องขยายเรื่องราว ตัดแต่งเสริมดัด (ส่วนหนึ่งอ้างอิงจากต้นฉบับภาคผนวกใน Return of the King) ซึ่งแน่นอนว่ามันต้องถูกค้านเพราะในขณะที่ The Lord นั้นยาวมากจนต้องตัดออกไปมากโข แต่ The Hobbit ที่หนาไม่ถึง 350 หน้าด้วยซ้ำ กลับขยายซะยืดยาว แต่เท่าที่ผมรู้สึกจากการดูทั้งภาคแรก และภาคสอง มันก็ย้วยๆจริงๆน่ะแหละ จนบางครั้งหรือสึกว่ามันไม่มีอะไรมากไปกว่าการตะลุยด่าน ให้จบๆไป

    ในภาคนี้ หนังเริ่มเรื่องราวต่อจากภาคแรกโดยไม่ต้องเสียเวลาไปทบทวนอะไร ใครที่ไม่ได้ดูภาคก่อนหน้ามาก่อน แนะนำว่า ต้องดู และจะดีมากหากได้ดู The Lord มาก่อนแล้วด้วย สำหรับเนื้อหาแล้วหนังเปลี่ยนจากต้นฉบับไปค่อนข้างมาก หนังเพิ่มตัวละครเข้ามาอีกก็หลายตัวทั้งที่เคยเห็นและไม่เคยเห็น อย่าง เลกูลัส เอล์ฟหน้าเด้ง ที่ในนิยายไม่ได้พูดถึง(แต่เรารู้กันอยู่แล้วว่าเขาเป็นบุตรชายของธรันดูอิล) หรือเอล์ฟสาว เทาเรียล ซึ่งกลับกลายเป็นตัวละครที่มีเสน่ห์มากที่สุดในเรื่อง ในความคิดผม เผลอๆดูจะมากเสียกว่าตัวละครหลัก บิลโบ หรือ ธอริน ด้วยซ้ำไป และพาร์ทความรักระหว่าง เทาเรียลกับคิลี นี่ล่ะที่ผมเทใจให้หนังเรื่องนี้ หนังพาเราไปผจญภัยยังดินแดนต่างๆอย่างบ้านของบีออร์น ชายร่างยักษ์ผู้ซึ่งสามารถกลายร่างเป็นหมียักษ์ตัวเบอเริ่มได้ ป่าต้องคำสาปป่าเมิร์กวู้ด อาณาจักรเอล์ฟของธรันดูอิล ป้อมปราการของเซารอน หมู้บ้านทะเลสาบ และหุบเขาโลนลี่ ที่อยู่ของเจ้ามังกรร้ายสม็อก อิ่มครับ จุใจมาก แต่ละสถานที่ดูมีเน่ห์มากๆ โดยเฉพาะฉากการหลบหนีออกมาจาก ตำหนักของธรันดูอิล ดูเพลินมากจริงๆ แต่ถึงกระนั้นข้อเสียของหนังประเภทนี้คือมันดูสนุกก็จริงแต่สิ่งที่ขาดหายมักจะเป็นพัฒนาการของตัวละคร นับว่าน่าเสียดาย โดยเฉพาะความสัมพันธ์ของบิลโบกับธอริน ที่น่าจะใช้ประโยชน์ได้มากกว่านี้ เพราะหากย้อนไปในฉากจบของภาคแรกเราจะเห็นถึงสายสัมพันธ์บางอย่างระหว่างตัวละครทั้งสองนี้ หรือตัวละครบางตัวก็ผลุบๆโผล่ๆ อย่าง บีออร์น ซึ่งเขาจะกลับมาแน่ในภาคต่อไป แต่ก็ยังรู้สึกเสียดายไม่ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่ง แกนดัล์ฟ ที่ไปๆมาๆ ซึ่งจะโทษใครก็ไม่ได้ เพราะในหนังสือตัวละครรายนี้ก็หายไปทำภารกิจเช่นกัน แต่หนังก็ไม่ได้ทอดทิ้งให้นั่งดูตัวละครจากคอมพิวเตอร์สู้กันเหมือน หนังหุ่นเหล็ก(ที่ลากมาสามภาคและกำลังคลอดภาคใหม่ออกมา) หรือ พาไปดูวันโลกแตกเมื่อหลายปีก่อน เพราะอย่างน้อย เรื่องตัวละครที่มากจนล้นคงเป็นเหตุผลหลักอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ กิลเลอเมอ เดล โตโร ถอนตัวไป และ ปีเตอร์ แจ็คสันที่ลังเลใจในตอนแรกต้องกระโดดลงมากุมบังเหียนเองในตอนหลัง แต่ตัวละครในเรื่องก็ยังคงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน ถ้าไม่เชื่อลองถามตัวเองหลังดูจบ ว่าเมื่อพูดถึง The Hobbit คุณนึกถึงอะไรเป็นอย่างแรก พวกคนแคระหรือฉากอันวิจิตรตะการตา

    และที่ผมอยากพูดถึงคือ ระบบที่หนังใช้ในการถ่ายทำคือ High Frame Rate 48fps นี่มันชัดเป็นบ้าเลย มันชัดมากจนเหมือนมันดูปลอมๆหลอกๆพิกล อันนี้คงแล้วแต่ว่าใครจะชอบ ซึ่งก็ต้องใช้เวลานานเหมือนกันในการปรับสายตาให้ชิน แต่สามมิติเรื่องนี้โอเคเลยนะผมว่า ดีกว่า Man of Steel เยอะเลย เรื่องนั้นเสียดายกะตังค์มาก รู้งี้ดูแบบดิจิตอลธรรมดาๆก็ดี(ขอบ่นหน่อยเหอะ) อ่อ และการออกแบบตัวละครในเรื่องดูดีมาก โดยเฉพาะเจ้ามังกรสม็อก ดูดีแบบสุด ทำให้นึกถึงเจ้ามังกรตาบอดในธนาคารกริงกอต์ในโลกเวทย์มนต์เลยล่ะ

    โดยสรุปนี้เป็นหนังฟอร์มยักษ์ทิ้งท้ายปี 2013 ได้อย่างสวยงาม ใครที่เป็นแฟนหนังชุดนี้ คงไม่พลาด ส่วนใครที่ยังไม่ได้ดู มีความรู้สึกนิดๆว่าอยากดู ไม่ต้องลังเลครับ หนังยาวเกือบสามชั่วโมง ยังไงก็คุ้ม และสำหรับผมนี่คืออีกหนึ่งหนังที่ขอเก็บไว้ในลิ้นชักหนังที่ชอบล่ะกันครับ

    //ใครเห็นเครดิตชื่อของนายนักสืบเชอร์ล็อก สุดหล่อ Benedict แล้วสงสัยว่า เค้าเป็นใคร หนึ่งในคนแคระหรือเปล่า คำตอบคือ เค้ากลายร่างเป็นมังกรยักษ์นามสม็อก ที่กำลังจะเขมือบหมอวัตสัน เอ้ย! นายบิลโบ หัวขโมยของเรานั่นล่ะ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 26 ธ.ค. 56 15:43

    เพลินจนจบครับ IMAX ภาพสวยมากครับ หนังจบโดยไม่รู้ตัว เกือบ 3 ชม.เหมือนแป๊ปเดียว

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 17 ธ.ค. 56 14:28

    สนุกกว่าภาคแรกค่ะรับรอง ฉากแสงสีอลังเหมือนเคย ชอบค่ะ ให้ 9/10 ค่ะ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 17 ธ.ค. 56 11:02

    4DX only แล้วท่านเสมือนได้อยู่ที่นั้นจริง

    ฉากที่ตกลงในน้ำ 4DX ทำได้ดีมาก

    คุ้มกับเงินที่เสียไปจริงๆ

    ทุกอย่างลงตัว

    9/10

    บทพูดไม่ค่อยลงตัวเท่าไร

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 14 ธ.ค. 56 20:21

    สนุกมากๆ เป็นภาคต่อที่สมบูรณ์แบบ
    แต่ดูกำลังมันส์ๆจบซะแล้ว อยากดูภาคจบเร็วๆจัง
    ส่วนตัวให้ 9/10

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 14 ธ.ค. 56 15:56

    เป็นภาคต่อที่ทำออกมาสมบูรณ์แบบสุด ๆ ทั้ง CG สเปเชี่ยลเอฟเฟ็กต์ อลังการมาก เพราะขนาดผมดูระบบธรรมดายังรู้สึกถึงความชัดแจ๋ม ภาพสวยสถานที่ดี เยี่ยมยอดจริง ๆ ส่วนใหญ่ภาคนี้เน้นฉากสนทนาเป็นส่วนมาก (แต่ไม่ถึงกับเบื่อนะ) แต่ยังมีดีที่ฉากแอ๊คชั่นที่ตื่นเต้น เร้าใจ การผจญภัยที่น่าอัศจรรย์ พอที่จะทดแทนความน่าเบื่อไปอีกแบบ นักแสดงภาคนี้เล่นดีเจ๋งโครตสุด ๆ ไม่มีข้อด้อยกับตัวหนังเลย สนุกกว่าภาคแรกอยู่ไม่น้อย สรุปไปเลยว่าสมความเป็นมาตรฐานภาพยนตร์ไตรภาคที่ดีมากสุด ๆ มหากาพย์ฟอร์มยักษ์ส่งท้ายปี 2013 สุดยอดจริง ๆ เยี่ยม !!!

    ให้คะแนน 10/10

    ไปดูเมื่อ 14-12-13 รอบเวลา 11:10 น. คนเกือบแถวหน้าเยอะมาก ๆ
    เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ โลตัส บางกะปิ (โรง7.) ครับ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 14 ธ.ค. 56 10:57

    สำหรับคนชอบหนังแฟนตาซี ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ
    ไปดู 3d มา สนุกสุดยอดครับ มังกร พุ่งเข้าหน้า
    ภาพ เสียง เอฟเฟกต์ สมจริงสุดๆ เหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในหนังเลย
    มังกรสุดยอดเท่เลยครับ ดูไปนึกว่ากำลังเล่นเกมลงดันเจี้ยน ล่าบอสอยู่ ^^

    10/10 อย่างไม่ต้องลังเลครับ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 13 ธ.ค. 56 15:27

    -ภาพสวย สถานที่ สวย
    -ฉากต่อสู้ ดูเพลินๆ สนุกๆ เนียนตา ดี ชอบๆ
    -มังกร ดู เกรงขาม ดูดีกว่า หลายๆเรื่องที่เคย มีมังกร มาเลย ครับ
    -เนื้อเรื่อง เข้าเรื่องไว ต่อจากภาคแรก เลย ไม่น่าเบื่อเหมือนภาคแรก ที่คุยกันช่วงแรก
    -ชอบ มาก ดูให้ได้ เลย
    -ดูโรง ดีกว่า ดูแผ่น แน่นอน

    แจ้งลบ
มีทั้งหมด 8 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Ragini MMS 2 - เสียงของ ซันนี เลโอน ผู้รับบท ซันนี เป็นเสียงพากย์ อ่านต่อ»
  • 13 Sins - เป็นการนำภาพยนตร์ไทยเรื่อง 13 เกมสยอง ที่กำกับโดย มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล มาสร้างใหม่ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Pharaoh's War Pharaoh's War ริก (ไมค์ ไทสัน) อดีตทหารผ่านศึกมากฝีมือ ต้องนำกลุ่มผู้ลี้ภัยชาวอียิปต์ฝ่าทะเลทรายเพื่อไปยังที่ปลอดภัย แต่ภัยร้ายที่สุด...อ่านต่อ»