สยามโซน > ภาพยนตร์ > ข่าววงการภาพยนตร์

นก พลิกภาพเป็นนักโทษจองจำด้วยคาถาใน จอมขมังเวทย์

เพิ่มเมื่อ 27 ธันวาคม 2547

เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ที่ได้เห็นตัวอย่างเรื่อง "จอมขมังเวทย์" ภาพยนตร์ลำดับต่อไปของ บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ได้ "นก - ฉัตรชัย เปล่งพานิช" พระเอกนักแสดงยอดฝีมือคนหนึ่งของวงการบันเทิง พลิกบทบาทเป็น อิทธิ อดีตนายตำรวจที่เข้าไปพัวพันกับคดีฆาตกรรมผู้ต้องหาเมื่อ 20 ปีก่อน

ด้วยบทบาทที่ยากสุดๆ เมื่อต้องเปลี่ยนภาพของตัวเองเป็นนักโทษ ที่ถูกจองจำไว้ด้วยเวทย์มนต์คาถาในห้องขังพิเศษที่สร้างขึ้นไว้สำหรับกักขังจอมขมังเวทย์ โดยเฉพาะงานนี้มีการตกแต่งพิเศษที่ร่างกาย ใบหน้า เส้นผม หนวด เครา เรียกว่าเยอะที่สุดในชีวิตการแสดงภาพยนตร์เลยก็ว่าได้ โดย นก เล่าว่า

ผู้กำกับฯ (ต้อม - ปิยะพันธุ์ ชูเพ็ชร์) เขาเอาบทมาให้เราอ่าน ก็สนใจเพราะเราไม่เคยรับบทแบบนี้เลย มันน่าสนใจตรงที่เป็นเรื่องของความเชื่อของคน ซึ่งผู้กำกับเห็นจุดนี้และอยากที่จะทำออกมา ในหนังเรื่องนี้มีวิธีคิดที่น่าสนใจ คือ การเล่าเรื่อง ถ้าเราเล่าเรื่องก็จะเป็นแบบหนึ่ง ในขณะที่พี่ทอม (ทอม ดันดี) ที่เล่นเรื่องนี้ด้วยกันเป็นคนเล่าเรื่อง ก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง อยู่ที่ว่า ผู้ชมจะเชื่อใครมากกว่ากัน

ในการแสดงนั้น เรายังสามารถเปลี่ยนแปลงคาแร็กเตอร์ตัวเองได้จากการเล่าเรื่อง ซึ่งพูดตรงนี้อาจจะดูสับสน แต่เมื่อได้ชมแล้ว ผู้ชมจะได้เห็นถึงประเด็นในหนังเรื่องนี้ว่าเล่าถึงเรื่องอะไร ซึ่งเป็นวิธีคิดที่แตกต่างจากหนังไทยหลายๆ เรื่อง นี่คือความน่าสนใจที่ผมรับงานนี้

การแสดงของอิทธิ ผมตีความว่าเป็นตัวละครที่หลังจากที่เล่นของมาก ของเข้าไปอยู่ในตัวเยอะมาก จนทำให้เขาทำอะไรผิดปกติ เหมือนมีพลังแฝงอยู่ แล้วตัวอิทธิโดนกดดันด้วย ติดคุก เขาคิดโน่นคิดนี่อยู่ในคุก ก็เลยทำให้เพี้ยนๆ ไปหน่อย

ส่วนการแต่งหน้า เทคนิคพิเศษที่ใช้ในหนัง ถือว่าเยอะมาก น่าจะเยอะที่สุดเท่าที่เคยถ่ายหนังมาก็ว่าได้ อย่างการแปลงโฉม โดยการใส่วิกผม คนที่ต้องติดคุกนานกว่า 20 ปี แล้วไม่เคยตัดผมเลยเนี่ย คิดดูว่าจะออกมาหน้าตาอย่างไร ในตอนแรกแค่เห็นภาพที่เขาดีไซน์มาให้ก็อึ้งไปแล้วเหมือนกัน

บอกได้เลยว่าหนังเรื่องนี้ไม่ธรรมดา ดูเหมือนตัวละครไม่มาก แต่การทำงานยากทุกซีน ไม่มีง่ายๆ เลย ตั้งแต่ฉากแรกที่แสดงจนถึงจบปิดกล้อง ไม่ง่ายเลย หลังจากที่เคยเล่นสุริโยไทมาแล้ว อีกเรื่องที่มีความยาก ยกให้ จอมขมังเวทย์ เลย รวมทั้งทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้อม(ผู้กำกับ) ต้องการ ยากมากครับ

วิธีพูดก็ต้องเปลี่ยนด้วย คนที่ไม่ธรรมดาควรมีลักษณะการพูดเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งก็ยากเหมือนกัน เพราะว่าเปลี่ยนเสียงพูดแล้วทำอย่างไรให้เป็นธรรมชาติด้วย เสียงแหบๆ ใหญ่ขึ้น แต่เราต้องพูดให้เหมือนพูดเป็นปกติ ซึ่งไม่ง่ายเหมือนกัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแวดวงเพลงดนตรีอื่นๆ ในช่วงนั้น