1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

โคลัมเบีย พิคเจอร์ส เลือกเมืองไทยถ่ายทำเรื่อง Stealth

โคลัมเบีย พิคเจอร์ส เลือกเมืองไทยถ่ายทำเรื่อง Stealth

หลังจากที่ผู้กำกับ ร็อบ โคเฮน พร้อมทีมผู้สร้างสไปเดอร์แมน และ โคลัมเบีย พิคเจอร์ส ได้ตัดสินใจเลือกสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Stealth สเตล์ท : ฝูงบินมหากาฬถล่มโลก ในประเทศไทย และมอบหมายให้บริษัทในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ประสานงาน และควบคุมการถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย โดยสมมติเป็นเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า และเริ่มการถ่ายทำตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. 2547 จนถึงราวกลางเดือน ก.พ. 2548

สถานที่ถ่ายทำเรื่อง Stealth ในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และสมุย ซึ่งแบ่งขั้นตอนการถ่ายทำในไทยเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่

  1. Main Unit ซึ่งเป็นการถ่ายทำฉากดำเนินเรื่องของตัวแสดง ได้แก่ ฉากที่ตัวละครหลักทั้ง 3 มาพักผ่อนหลังปฏิบัติภารกิจโจมตีพม่าที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่ง การถ่ายทำฉากนี้ ผู้กำกับ ร็อบ โคเฮน มาควบคุมการถ่ายทำเองอย่างใกล้ชิด พร้อมด้วยทีมงานจาก โคลัมเบีย พิคเจอร์ส สตูดิโอ และทีมงานจากประเทศไทยราว 200 คน

    สถานที่ที่ใช้ในการถ่ายทำหลักๆ คือ ภายในวัดอุโมงค์ จ.เชียงใหม่ บริเวณทุ่งนาข้าว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ และที่โรงแรมเลอกองล้านนา ดาราเทวี จ.เชียงใหม่ โดยใช้เวลาการถ่ายทำประมาณ 2 สัปดาห์

  2. Second Unit การถ่ายทำฉากเทคนิคพิเศษในเรื่อง โดย โคลัมเบีย พิคเจอร์ส เลือกสถานที่บริเวณชุมชนคลองเตย และบริเวณโดยรอบของอาคารเอ็มไพร์สเตท และโรงแรมแชงกรีล่า ใกล้กับโบสถ์อัสสัมชัญ เพื่อถ่ายทำเพื่อทำฉากโจมตีเมืองย่างกุ้ง ด้วยการทิ้งระเบิดแบบดิ่งพสุธาของฝูงบินสเตล์ท ที่ประกอบด้วยเครื่องบิน สเตล์ท 3 ลำ และเครื่องบิน EDI 1 ลำโดยสมมติให้บริเวณดังกล่าวของกรุงเทพฯ เป็นที่ซ่องสุมของกองโจรพม่าที่กำลังวางแผนซุ่มโจมตีสหรัฐในใจเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า

    ทั้งนี้เพื่อให้ภาพออกมาสมบูรณ์แบบ และสอดคล้องกับความสามารถของเครื่องบิน สเตล์ท ที่รวดเร็วและเฉียบขาด ทีมงานจึงเก็บภาพของถนนสีลม และราชประสงค์ในกรุงเทพฯ เพื่อใช้ตัดต่อในฉากนี้อีกด้วย

  3. Aerial Unit การถ่ายทำภาพยนตร์บนน่านฟ้าประเทศไทย ซึ่งนับเป็นภาพยนตร์ต่างประเทศเรื่องแรกที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยในการถ่ายทำภาพยนตร์บนน่านฟ้าของกรุงเทพฯ โดยฉากที่ปรากฏใน ภาพยนตร์ คือ กรุงเทพฯ ยามค่ำ ซึ่งแวดล้อมด้วยแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นมุมภาพตำแหน่งโจมตีของฝูงบินสเตล์ท รวมถึงการถ่ายทำฉากบนอากาศใจกลางเมืองกรุงเทพฯ หลายจุด เช่น บริเวณแยกราชประสงค์ ถนนสีลม สยามแสควร์ และทัศนียภาพของทะเลที่สวยงามใน อ.สมุย เช่นกัน

    ในด้านเทคนิคนั้นทีมงาน โคลัมเบีย พิคเจอร์ส ได้นำกล้องสเปซแคม ซึ่งเป็นกล้องพิเศษราคาหลายล้านบาท เพื่อติดตั้งบนเฮลิคอปเตอร์ สำหรับการถ่ายทำฉากทางอากาศบนน่านฟ้าของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะ โดยให้ทีมงานจากเมืองไทยเป็นผู้ดูแลการถ่ายทำทั้งหมด ภายใต้การดูแลของโคลัมเบีย พิคเจอร์ส ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่ทีมงานฮอลลีวู้ด เปิดโอกาสให้ทีมงานไทยได้ดูแลงานสร้างภาพยนตร์อย่างเต็มที่

ภาพของเมืองไทยจะปรากฏเป็นเช่นไร ติดตามได้ในภาพยนตร์เรื่อง Stealth 25 สิงหาคมนี้

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Magic Magic - ผู้กำกับ เซบาสเตียน ซิลบา และ ไมเคิล ซีรา ผู้รับบท บริงค์ เคยร่วมงานกันมาก่อนในภาพยนตร์เรื่อง Crystal Fairy & the Magical Cactus (2013) ขณะรองบประมาณสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้อนุมัติ อ่านต่อ»
  • Transformers: Age of Extinction - เหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ใน Transformers: Dark of the Moon (2011) 4 ปี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ริก (ไมค์ ไทสัน) อดีตทหารผ่านศึกมากฝีมือ ต้องนำกลุ่มผู้ลี้ภัยชาวอียิปต์ฝ่าทะเลทรายเพื่อไปยังที่ปลอดภัย แต่ภัยร้ายที่สุด...อ่านต่อ»