1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

อุ๋ย อวด ปืนใหญ่จอมสลัด ขายเทศกาล ต่างชาติสนใจอื้อ

อุ๋ย อวด ปืนใหญ่จอมสลัด ขายเทศกาล ต่างชาติสนใจอื้อ

เลื่อนฉายออกไปเป็นเดือนตุลาคม ปลายปีนี้ สำหรับ "ปืนใหญ่จอมสลัด" ภาพยนตร์แอ็กชั่นฟอร์มยักษ์ของ สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ใช้เวลาการถ่ายทำนานเกือบ 4 ปี แม้ยังไม่รู้ว่ากระแสตอบรับจากคนไทยจะเป็นอย่างไร แต่หลังจากผู้กำกับฝีมือเยี่ยม "อุ๋ย - นนทรีย์ นิมิบุตร" หอบงานชิ้นเอกไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ได้รับกระแสตอบรับค่อนข้างดีจากหลายประเทศที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดย อุ๋ย เปิดเผยว่า

"เรื่องนั้นน่าตกใจมาก เพราะว่าหนังเรื่องนี้ผมมองว่าเป็นหนังตลาดที่ไม่น่าจะมีคนสนใจมาก ปรากฏว่าตรงกันข้ามเลย เราฉาย 3 รอบแน่นทั้ง 3 รอบเลย ปกติฉายหนังที่คานส์ ผู้ซื้อถ้าเขาไปดูนิดเดียวแล้วไม่ใช่หนังประเภทที่เขาจะชอบ ส่วนมาก 10-15 นาทีเขาก็จะเดินออกหมดแล้ว แต่ว่าเรื่องนี้น้อยมาก มีคนเดินออกแค่คนสองคนเท่านั้นเองที่อาจจะไม่ถูกกับหนังประเภทนี้จริงๆ ถ้าถามผม ผมได้คุยกับส่วนของเฟสติวัลมากกว่า เวนิส สวิตเซอร์แลนด์ ปูซาน หลายที่มากที่บอกว่าอยากเอาหนังเราไปฉาย"

ในเรื่องความกดดันกับรายได้ที่จะได้รับกลับมา อุ๋ย บอกว่า "ทุกๆ ครั้งที่ผมทำงาน ผมมักจะคำนวณว่าจะทำยังไง เราจะรีพรูฟ จะจัดหาเงินทุนเขามาคืนได้ ก็ต้องนั่งคุยกัน คำนวณกันแล้วว่ากรุงเทพฯ เป็นอย่างนี้ ต่างประเทศน่าจะเป็นยังไง พอดีตั้งแต่บทภาพยนตร์เรื่องนี้เสร็จ เราได้มีการนำบทภาพยนตร์เรื่องนี้ไปให้บริษัทที่ต่างประเทศหลายๆ ประเทศได้อ่าน ได้ดูอยู่แล้ว คือทุกคนชอบหมด อันนั้นก็เป็นนิมิตหมายที่ดีแล้ว อย่างน้อยเรามาถูกทาง ถึงวันนี้ก็ได้แต่รอลุ้นแล้ว ขอพรจากพระพุทธเจ้าแล้ว"

ส่วนประเทศใดที่สนใจซื้อภาพยนตร์เรื่องนี้บ้างนั้น อุ๋ย ตอบว่า "สนใจทุกประเทศ การที่เราได้คุยครั้งนี้ เขาก็สนใจทุกประเทศ เพียงแต่ว่าราคาเนี่ยผมไม่ทราบ ปกติหนังทุกเรื่องจะขายได้อยู่แล้ว ไม่ว่าหนังเรื่องใดก็ขายได้ แต่ทีนี้ว่าจะขายไปในแบบไหน ปกติเขาเรียกว่าออลไรท์ขายตั้งแต่ฉายโรงหนังไปจนถึงวีซีดี วิดีโอ เคเบิ้ลทีวี เขาก็จะให้เป็นราคาที่สูง บางอันขายเป็นแค่ดีวีดีก็จะขายต่ำ แต่ผมก็หวังว่าถ้าขายออลไรท์ได้ทั้งหมดทุกประเทศเนี่ย เสี่ยเจียง (สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ) ก็น่าจะแฮปปี้แล้ว"

ช่วงปลายเดือนนี้ อุ๋ย เตรียมประกาศศักดาภาพยนตร์ไทยอีกครั้งใน เทศกาลภาพยนตร์เวนิส ครั้งที่ 65 โดย ปืนใหญ่จอมสลัด เป็นภาพยนตร์ไทยเพียงเรื่องเดียวที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมฉายในเทศกาลนี้ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม - 6 กันยายน ณ ประเทศอิตาลี ส่วนคอภาพยนตร์ไทย เตรียมพบกับภาพยนตร์จากความตั้งใจของ อุ๋ย เรื่องนี้ได้ 23 ตุลาคม นี้ ที่โรงภาพยนตร์

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • A Walk Among the Tombstones - สร้างจากนิยายลำดับที่ 10 ในชุดของตัวละคร แมตต์ สคัดเดอร์ เขียนโดย ลอว์เรนซ์ บล็อก ในปี 2013 นิยายชุดนี้ตีพิมพ์มาแล้วทั้งหมด 17 เล่ม โดยเล่มที่ 17 ตีพิมพ์เมื่อปี 2011 อ่านต่อ»
  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

คนนับล้านที่ถูกทิ้งให้หิวโหย อดตาย ไร้ความเป็นธรรม ทรัพยากรในชาติที่ถูกส่งออกไปขายต่างประเทศ เพียงเพื่อจะนำงบที่เอามาพั...อ่านต่อ»