สยามโซน > ภาพยนตร์ > ข่าววงการภาพยนตร์

รู้จักกับ จางจื่ออี๋ นางเอกสาว ที่เปี่ยมด้วยความสามารถ

เพิ่มเมื่อ 9 สิงหาคม 2544

Crouching Tiger, Hidden Dragon นอกจากจะทำให้ชื่อของ อัง ลี ผู้กำกับฯ ชาวไต้หวันดังกระฉ่อนโลกแล้ว ยังทำให้ชื่อของ จางจื่ออี๋ นางเอกสาวจากจีนแผ่นดินใหญ่ กลายเป็นนางเอกสาวดาวรุ่งด้วยเช่นกัน

และด้วยระยะเวลาเพียงสั้นๆ ในวงการบันเทิง สาวน้อยวัย 21 ปี ก็สามารถไปฮอลลีวู้ดได้แล้ว โดยกำลังมีผลงานใน Rush Hour 2 ที่ เฉิน หลง และ คริส ทัคเกอร์ เคยฝากลีลาบู๊ปนตลกที่สามารถเรียกเงินไปจากคนดูถึง 144 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2541

จางจื่ออี๋ เข้าสู่วงการแสดงด้วยการไปทดสอบหน้ากล้อง เพื่อคัดเลือกนางแบบที่จะไปแสดงภาพยนตร์โฆษณาแชมพูสระผม โดยไม่รู้ตัวเลยว่าเป็นแผนของ จางอี้โหมว ในการหานางเอกใหม่ให้ The Road Home ในปี 2542

จางอี้โหมว เล่าถึงเหตุผลในการมอบบทนางเอก The Road Home ให้กับ จางจื่ออี๋ ซึ่งตอนนั้นยังเป็นนักศึกษาวัย 19 ว่า "สิ่งที่ทำให้ จางจื่ออี๋ โดดเด่นกว่าใคร เธอมีทั้งความสดใสน่ารักแบบเด็กๆ และความเป็นผู้ใหญ่อยู่ในตัว เธอพยายามฝึกฝนอย่างหนักในการถ่ายทอดบทบาทที่เธอได้รับ"

The Road Home ทำให้ จางจื่ออี๋ ได้รับบทนำใน Crouching Tiger, Hidden Dragon และเป็นที่รู้จักของคนดูอเมริกัน เธอหวังว่าชื่อเสียงของเธอน่าจะทำให้คนมาชม The Road Home ที่กำลังฉายอยู่ในอเมริกา

ใน Rush Hour 2 จางจื่ออี๋ รับบทเป็นผู้ร้าย เป็นมือวางระเบิดตัวฉกาจ "ฉันเล่นเป็นคนร้าย แต่เป็นเพียงในหนังนะ" นางเอกสาวเล่าพร้อมรอยยิ้ม ตอนนี้เธอตอบตกลงเล่น Rush Hour 2 บทของเธอเป็นบทเล็กๆ แต่โปรดิวเซอร์ และผู้กำกับฯ ก็พยายามเพิ่มบทให้เธอเรื่อยๆ หลังจากพอใจผลงานของเธอ

จางจื่ออี๋ เล่าว่าเธอใฝ่ฝันจะเป็นนักแสดงตั้งแต่ยังเด็ก อาชีพนักแสดงทำให้เธอเห็นสถานที่ต่างๆ ในประเทศบ้านเกิด แล้วยังได้เดินทางไปต่างประเทศ แต่สิ่งเดียวที่ความดังของเธอไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ คือ พ่อแม่

"พ่อแม่เป็นคนหัวเก่า และเคร่งขนบธรรมเนียมมาก ถึงแม้ตอนนี้ฉันจะบอกแม่ว่าฉันหาเงินได้แล้ว แม่นั่งแท็กซี่ไปตลาดเถอะ แต่แม่ก็ยังเดินไปตลาดเหมือนเดิม"

ส่วนบิดาของนางเอกสาว ซึ่งเป็นหัวหน้าแผนกช่างในหน่วยงานของรัฐบาล อาจจะถูกลูกสาวกลบรัศมีไปนิด "ก่อนที่ฉันจะเป็นนักแสดง เพื่อนๆ พ่อมักจะแนะนำฉันว่า นี่ไงลูกสาวของหัวหน้าจาง แต่ตอนนี้เมื่อฉันไปที่ทำงานพ่อ พวกเขาจะชี้ไปที่พ่อแล้วบอกว่า นั่นไงพ่อของ จางจื่ออี๋"

จางอี้โหมว ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ยินดีในความสำเร็จของ จางจื่ออี๋ ถึงแม้ว่าผู้กำกับฯ ฝีมือเยี่ยมจะวิจารณ์ว่าภาพยนตร์จีนกำลังถูกอิทธิพลของฮอลลีวู้ดครอบงำก็ตาม

ปัจจุบัน จางจื่ออี๋ ยังใช้ชีวิตอยู่ในปักกิ่ง หลังจากปิดกล้อง Rush Hour 2 เธอจะเดินทางกลับปักกิ่ง เพื่อแสดงใน The Warriors ภาพยนตร์ใหม่ของ จางอี้โหมว โดยรับบทเป็นเจ้าหญิงที่ถูกจับเป็นตัวประกันในสงครามระหว่างราชวงศ์หยวนและราชวงศ์หมิง หลังจากนั้น จางจื่ออี๋ ยังมีภาพยนตร์แนวอนาคตเรื่อง 2046 รออยู่อีกเรื่อง เธอยังว่าอยากมีโอกาสแสดงภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดอีกเรื่อยๆ แต่เธอว่าคงต้องฝึกฝนภาษาอังกฤษให้ใช้การได้เสียก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแวดวงเพลงดนตรีอื่นๆ ในช่วงนั้น