1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เดอะซิส ส่ง เสียงของความรู้สึก ประสานอารมณ์ผ่านเสียง

เดอะซิส ส่ง เสียงของความรู้สึก ประสานอารมณ์ผ่านเสียง

เดอะซิส 3 สาวพี่น้องสายเลือดดนตรี ประกอบด้วย เปียโน - สุพัณณดา พลับทอง, ซอ - มนต์มนัส พลับทอง และ เบส - ภัทรณินทร์ พลับทอง กลับมาอีกครั้งพร้อมกับอัลบั้มใหม่ Sense เสียงของความรู้สึก หลังจากออกอัลบั้มแรกก็ห่างหายไปปีกว่าๆ เพื่อพัฒนาด้านการร้องเพลง ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของเสียงร้องเฉพาะตัวคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการรวมกันของเสียงร้อง 3 เสียงให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อตอบโจทย์การทำงานในอัลบั้มนี้ที่ต้องใช้เสียงในการบอกเล่าความรู้สึกผ่านเพลง ซึ่ง เปียโน เป็นตัวแทนพูดถึงการทำงานอัลบั้มใหม่ให้ว่า

"ชื่อของอัลบั้มนี้คือเซ้นส์ เสียงของความรู้สึก พวกเราชอบชื่อนี้กันมากค่ะ เพราะสามารถบอกทุกสิ่งทุกอย่างของอัลบั้มนี้ได้ทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเสียงร้อง เสียงดนตรีและที่สำคัญคือเนื้อหาของเพลงเขียนได้ลึกซึ้งมาก แล้วพวกเราก็ดีใจมากที่อัลบั้มนี้ได้ทำงานกับทีมงานเดิมชุดที่แล้วของเรา คือ ทีมของพี่อุ๋น - ธีระศักดิ์ วดีศิริศักดิ์ เป็นเอ็กเซ็กคิวทีฟโปรดิวเซอร์ และ พี่ติ๊ก - อริยะ รัตนาภูผา เป็นโปรดิวเซอร์ค่ะ ซึ่งเรารู้จักและเข้าใจกันดีอยู่แล้ว การทำงานชุดนี้ก็เลยง่ายขึ้นมาก

แนวเพลงเป็นป๊อปร็อก แต่พวกเราเป็นร็อกผู้หญิง ดนตรีอัลบั้มนี้ก็เลยหนักแน่นแต่มีเมโลดี้สวย และเน้นซาวด์กีตาร์เป็นหลัก มีคอร์ดยากๆ พวกชาร์ปและแฟลตมากขึ้น มีการใส่ลูปเพื่อเน้นความรู้สึกของเพลง มีซาวด์อิเลคโทรนิคเพื่อให้เพลงมีความสมัยใหม่ ดีไซน์ซาวด์ดนตรีเล็กๆ น้อยๆ ให้เพลงมีความแปลกขึ้น บางเพลงมีเสียงกีตาร์ไอริช หรือการขึ้นท่อนอินโทรพร้อมเสียงร้องด้วยค่ะ

ส่วนเนื้อหาจะเป็นการแสดงให้เห็นคาแรกเตอร์ของผู้หญิงหลายๆ แบบ ซึ่งผู้หญิงแต่ละคนจะมีความรู้สึกและอารมณ์ต่อเรื่องๆ หนึ่งต่างกัน โดยเฉพาะเรื่องของความรัก ซึ่งพี่เขาจะเขียนเพลงให้เหมาะกับคาแรกเตอร์ของเรา อย่างพี่เบสจะเป็นผู้ใหญ่ที่สุด มีเนื้อเสียงอบอุ่น ก็จะได้ร้องเพลงที่ฟังแล้วสบาย เป็นความรักในแง่บวก ถ้าเป็นเรื่องเศร้าก็จะถ่ายทอดออกมาแบบคนที่ยอมรับความจริงได้ ส่วนน้องซอ จะเป็นตัวแทนของผู้หญิงอ่อนหวานแต่หนักแน่น มีจินตนาการสูงก็จะร้องเพลงที่เน้นอารมณ์มากๆ เศร้าก็เศร้าสุดๆ ส่วนตัวเปียโน พี่ๆ เขาบอกว่ามีความเป็นร็อกสุด ก็จะได้ร้องเพลงที่ปลดปล่อยอารมณ์มากๆ และจะเป็นคนคอรัสในท่อนที่ต้องมีอิมโพรไวส์ หรือเสียงสูงมากๆ ค่ะ

พอทุกอย่างลงตัวประมาณปลายเดือนพฤษภาคมก็ได้อัดเสียงค่ะ เนื่องจากอัลบั้มนี้เน้นที่เสียงร้องของเราทั้ง 3 คนมาก มีการจัดระดับ 3 เสียงให้กลมกลืนกัน ทุกเพลงจะมีเสียงร้องหลักและเสียงคอรัสที่ไม่เหมือนกันเลย จะร้องตามอารมณ์ของเพลงและร้องตามอารมณ์ของพวกเราเองด้วย การอัดเสียงแต่ละครั้งก็เลยได้วิธีการร้องที่ไม่เหมือนกัน มีอยู่วันหนึ่งประมาณเกือบเที่ยงคืนพี่ติ๊กกำลังจะมิกซ์อยู่แล้ว เรานั่งฟังเพลงกันอยู่แล้วอยากจะใส่ไลน์คอรัสเพิ่มก็รีบโทรศัพท์ไปขอพี่ติ๊กว่าเราอยากร้องอีก พี่ติ๊กก็บอกว่าให้รีบมาเลยไม่มีเวลาแล้ว

การทำงานอัลบั้มนี้ยากตรงที่กว่าจะได้เพลงเปิดตัวเพลงแรกต้องใช้เวลานานมากเลยนะคะ เพราะทุกเพลงที่ทำออกมาเป็นเพลงที่ถูกใจพวกเราทุกคนมากจนเลือกกันไม่ถูก แต่ในที่สุดก็มาลงตัวที่เพลง คำขอร้อง ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงที่ได้ใช้วิธีการร้องและการประสานที่แปลกใหม่ ต้องใช้พลังมากเพื่อให้ความรู้สึกเข้าไปถึงข้างในเพลงจริงๆ และเป็นเพลงที่เราทั้ง 3 คน ได้ร้องด้วยกันด้วยค่ะ อยากให้เพื่อนๆ ได้ฟังทุกเพลงในอัลบั้มนี้มากๆ ค่ะ"

แฟนๆ ที่คิดถึง The Sis วันนี้พวกเขากลับมาแล้ว พบกับอัลบั้มเต็ม Sense (เสียงของความรู้สึก) วันที่ 16 กันยายน 46 พร้อมกันทุกแผงทั่วประเทศ

ความคิดเห็น