1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

30 ปี หงา คาราวาน อีกหนึ่งหน้าตำนานงานเพลงเพื่อชีวิต

30 ปี หงา คาราวาน อีกหนึ่งหน้าตำนานงานเพลงเพื่อชีวิต

นับจากวันแรกๆ ที่เริ่มขับขานบทเพลงที่เป็นเหมือนตัวแทนของหนุ่มสาว ที่ออกมาเรียกหาเสรีภาพ และความเป็นธรรมในสังคม มาจนถึงวันนี้ สุรชัย จันทิมาธร หรือ หงา คาราวาน ก็ทำหน้าที่เล่าขานเรื่องราวต่างๆ ผ่านเสียงเพลงมายาวนานถึง 30 ปีแล้ว

บทเพลงของ สุรชัย จันทิมาธร ก็ไม่ต่างไปจากบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ทางสังคมของเมืองไทย โดยเฉพาะเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ 14 ตุลาคม ที่ครบรอบ 30 ปี เช่นเดียวกับการทำงานบนถนนสายดนตรีของสุรชัย

ในโอกาสสำคัญนี้ จึงได้มีการจัดคอนเสิร์ต 30 ปี หงา คาราวานขึ้น เมื่อ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยสุรชัยก้าวขึ้นเวทีพร้อมกับนำบทเพลงเพื่อชีวิตมากมายมาขับขาน ซึ่งล้วนเป็นงานที่ผสมผสานความงดงามของภาษาในแบบบทกวี งานดนตรีพื้นบ้าน และสำเนียงดนตรีสากลเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น บ้านนาสะเทือน หยุดก่อน ดอกไม้ให้คุณ และเพลงใหม่ล่าสุด 4 เพลงใต้ต้นสะแบง เล่นดนตรี 30 ปีที่เส้นทาง และ ดวงดาว ดวงตา ดวงใจ ที่สุรชัยแต่งเพื่อคอนเสิร์ตครั้งนี้โดยเฉพาะ

เพื่อเก็บเกี่ยวความทรงจำที่สวยงามให้คงอยู่ได้นานที่สุด วอร์นเนอร์ มิวสิค จึงเก็บภาพ และเสียงการแสดงของคอนเสิร์ต 30 ปีหงา คาราวาน มาบันทึกเป็นอัลบั้มพิเศษทั้งในรูปแบบของซีดี วีซีดี และเทป ที่จะทำให้ทุกคนได้ซึมซับกับความประทับใจของคอนเสิร์ตในวันนั้น และคุณค่าของบทเพลงที่เปี่ยมความหมาย รวมทั้งได้รับรู้เรื่องราว และผลงานของ สุรชัย จันทิมาธร ที่เป็นตำนานอีกหน้าหนึ่งของวงการเพลงไทย มีวางจำหน่ายแล้ว ทั่วประเทศ

ความคิดเห็น