1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

นานาทัศนะ ศิลปินอยากทำอะไรต้อนรับเทศกาลสงกรานต์

นานาทัศนะ ศิลปินอยากทำอะไรต้อนรับเทศกาลสงกรานต์

หลังจากทำงานกันมาตลอดก็มาถึงช่วงเทศกาลสำคัญของไทยในช่วงเดือนเมษายนอย่างนี้ เทศกาลที่จะมาคลายร้อนให้กับคนไทยทั้งประเทศ วันนี้เราเลยร่วมต้อนรับเทศกาล สงกรานต์ ที่อากาศแสนร้อนระอุของปีลิง พ.ศ. 2547 ด้วยนานาทัศนะ ความคิดเห็นต่างๆ ของศิลปินว่าไปทำอะไรกันในวันสงกรานต์ และมีแง่คิดอะไรฝากถึงแฟนเพลงบ้าง

ปาน - ธนพร แวกประยูร

"ปีลิงปีนี้ก็คงไปทำบุญเหมือนทุกปีค่ะ ทำอาหารเลี้ยงพระ ที่เพิ่มมาคือทำบุญบังสกุลให้กับคุณอา เสร็จแล้วก็คงจะอยู่กับครอบครัว เพราะที่ผ่านมาปานค่อนข้างงานเยอะ แต่พอพูดถึงเทศกาล สงกรานต์ ก็ต้องคู่กับการเล่นน้ำ ปานก็อยากจะฝากถึงแฟนๆ ว่า เล่นได้แต่ให้ระวังคนอื่นๆ ด้วย การสาดน้ำ ปะแป้งควรสุภาพ และที่สำคัญ คือเรื่อง สุขภาพ อย่าสาดน้ำเย็น เพราะอากาศก็ร้อนอยู่แล้ว ถ้าร่างกายถูกน้ำเย็นๆ เข้าไป ปรับตัวไม่ทัน อาจจะไม่สบายได้ สงกรานต์ เป็นประเพณีโบราณควรรักษาให้ดีงามค่ะ ก็ขอให้ทุกคนสนุกกับวันสงกรานต์ค่ะ"

เอ๊ะ - ศศิกานต์ อภิชาตวรศิลป์

"ปกติ สงกรานต์ เอ๊ะไปเที่ยวทุกปี บางปีก็ไปเชียงใหม่ ปีที่แล้วไปถ.ข้าวสาร คนเยอะมาก แค่เดินเข้าไปนิดเดียวก็ถูกเบียดแล้ว ตามด้วยแป้งเข้ามาปะเต็มหน้า แถมเลยไปตามเนื้อตัวด้วยเจอแบบนั้นกลับเลย ปีนี้ก็เลยตั้งใจว่าไม่ไปไหนแล้วอยู่กับครอบครัวดีกว่าค่ะ แต่จากประสบการณ์ที่เอ๊ะเจอมาก็อยากจะฝากถึงแฟนเพลงโดยเฉพาะหนุ่มๆ ว่าถ้าเล่นแป้งก็ให้ระมัดระวังด้วยอย่าเล่นเลยเถิด ควรเล่นอย่างสุภาพค่ะ และอยากให้ระวังเรื่องอุบัติเหตุการขับรถด้วย เพราะเทศกาลก็จะคู่กับการสังสรรค์อยู่แล้วที่ตามมาคือการดื่ม ถ้ามากไปก็อาจเกิดการทะเลาะวิวาทได้ ที่สำคัญ เมาไม่ขับ ค่ะ"

จุ๋ม - ละออทิพย์ ฟ้าขาว

สงกรานต์ปีนี้ จุ๋ม ติดคอนเสิร์ตอยู่ที่ จ.โคราช (13 เม.ย) แต่ก็นัดแนะกับเพื่อนๆ ในวง ซิกเนเจอร์ ว่าจะใส่เสื้อลายดอกทั้งวงเพื่อให้เข้ากับเทศกาล แล้วก็จะเล่นน้ำกันบนเวทีนั่นแหละ เล่นกับแฟนเพลงที่มาดูพวกเรา ที่คิดไว้อีกอย่างคือจะไปไหว้พระหลวงพ่อโสธรด้วย แต่พอเสร็จจากงานแล้วก็คงจะกลับไปอยู่กับครอบครัว เพราะวันที่ 14 เม.ย. เป็นวันครอบครัวค่ะ ยังไงสงกรานต์ปีนี้ จุ๋มก็อยากจะให้ทุกคนดูแลตัวเองในเรื่องการดื่มเครื่องดื่มโดยเฉพาะที่มีแอลกอฮอล์ รื่นเริงได้ แต่ก็ต้องดูแลตัวเองให้ดีด้วยค่ "

ปั้ป - เปรื่องปราชญ์ ประสาตร์สาน

รู้สึกว่าสงกรานต์ปีนี้ของ ปั๊ป จะยังอยู่ในช่วง ซิงค์กิ้ง คอนเทสต์ เลยอยากจะเล่นสาดน้ำบนเวทีคอนเสิร์ต เล่นกับ ทีม (วริษฐ์ จันทวิชานุวงษ์) คณะกรรมการ ผู้เข้าแข่งขัน แล้วก็แฟนๆ ที่ไปร่วมงานด้วย น่าจะสนุกดี แต่ ปั๊ป ก็ค่อนข้างเป็นห่วงการเล่นสงกรานต์ เพราะทุกปีจะมีข่าวไม่ดีควบคู่มาด้วยตลอด ก็อยากจะฝากถึงแฟนๆ ทุกคนว่าอยากให้เล่นสงกรานต์กันแบบมีขอบเขต อย่าเล่นปาน้ำแข็ง หรือป้ายดินสอพองสี เพราะอาจจะมีคนที่ต้องไปธุระที่อื่น ถ้าเลอะก็คงต้องกลับไปเปลี่ยนชุดใหม่อีกด้วย ยังไง ปั๊ป ก็ขอฝากด้วยนะครับ"

มิ้น - สวรรยา แก้วมีชัย

สำหรับ มิ้น สงกรานต์ปีลิงอยากไปเล่นน้ำที่บ้าน จ. เชียงราย เพราะตั้งแต่เริ่มทำงานเพลงซึ่งหลายเดือนมากๆ ยังไม่ได้กลับบ้านเลย คิดถึงเลยอยากใช้ช่วงเทศกาลนี้กลับไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ด้วย โดยส่วนตัว มิ้น จะเล่นสงกรานต์มาเยอะมากๆ ก็จะเจอมาหลายรูปแบบ ทั้งสาดน้ำกันแรงๆ โดนประจำเลย หรือเล่นปะแป้งกันแบบไม่สุภาพ ปีนี้ก็เลยอยากฝากแฟนๆ ทุกคนให้ช่วยเล่นสงกรานต์กันด้วยความรัก ไม่ใช่ความสะใจ แล้วก็อีกเรื่องที่สำคัญก็ประเพณีรดน้ำดำหัว เพราะบ้าน มิ้น ยังมีประเพณีนี้อยู่ มิ้น ก็อยากให้บ้านอื่นๆ มีประเพณีอย่างนี้ด้วยค่ "

ทีม - วริษฐ์ จันทวิชานุวงษ์

ก็คงคล้ายของ ปั๊ป (เปรื่องปราชญ์ ประสาตร์สาน) แต่ถ้าไม่ติดงาน ผมก็คงจะกลับบ้านที่ จ.ระนอง ไปฉลองสงกรานต์กับคุณพ่อคุณแม่ แล้วก็มีน้องๆ ทีมคลับ ที่รู้จักกันมานานรอผมอยู่ด้วย ก็คงจะไปเล่นน้ำกับพวกน้องๆ ด้วย ซึ่งก็คงจะเล่นน้ำกันตามแบบประเพณีโบราณ เมษายนเป็นเดือนอากาศร้อน เล่นน้ำกันก็เพื่อความชุ่มชื่น ให้คลายร้อน ไม่ใช่เล่นเพื่อความคะนอง เล่นกันด้วยความระมัดระวัง ให้เป็นประเพณีที่สวยงาม ก็อยากจะฝากทุกคนด้วยนะครับ"

ไม่ว่าศิลปินแต่ละคนจะมีความคิดเห็นอย่างไร แต่ที่เห็นและพูดเป็นเสียงเดียวกัน คือ ควรเล่นสงกรานต์กันด้วยความสวยงามให้สมกับเป็นประเพณีไทยที่มีมาแต่โบราณ เล่นด้วยความระมัดระวัง แล้วที่สำคัญอย่ามัวสนุกกับการเล่นสาดน้ำจนลืมวันสำคัญอีกวัน คือ วันครอบครัว ในวันที่ 14 เม.ย.เพราะรากฐานที่หนักแน่นของสังคมก็คือ ครอบครัว ยังไงสงกรานต์ปีลิงปีนี้ก็ขอให้สนุก อิ่มเอม ทุกครัวเรือนทั่วทั้งประเทศไทย

ความคิดเห็น