1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

การรวมตัวกันอีกครั้งของ นูโว ด้วยชื่อวงใหม่ที่เป็นชื่อเดิม

การรวมตัวกันอีกครั้งของ นูโว ด้วยชื่อวงใหม่ที่เป็นชื่อเดิม

"Nuvo" (นูโว) ศิลปินที่เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ พวกเขาทั้ง 6 คน ได้แก่ โจ จอห์น ก้อง ใหม่ ปีเตอร์ และ สุ กลับมารวมตัวกัน เปลี่ยนชื่อวงใหม่เป็นชื่อเดิม "Nouveau" พร้อมกับงานเพลงชุดใหม่ที่ใช้ชื่ออัลบั้มว่า "Nouveau" ที่อัดแน่นด้วยฝีมือทางดนตรี และเก็บเกี่ยวเอาประสบการณ์ที่ผ่านๆ มาทั้ง 16 ปีในวงการดนตรีเพื่อมาเป็นอัลบั้มชุดนี้

กลับมารวมตัวกันได้อย่างไร

โจ "ได้แรงบันดาลใจจากคอนเสิร์ต Nuvo In Love เมื่อ 2 ปีก่อน แล้วเหมือนกับถึงเวลา เวลาพาให้เรากลับมาเจอกันอีก ในบ้านหลังเดิมที่เราเคยอยู่ ซึ่งบ้านหลังนี้อายุ 20 ปีแล้ว"

ก้อง "ดีใจและรู้สึกสนุก ไม่ได้ทำอะไรแบบนี้มา 12 ปีแล้ว ภาพที่นูโว 6 คนมาเจอกัน ทำงานเพลงด้วยกัน ตื่นเช้าถ่ายปก ถ่ายเอ็มวี ทำให้นึกถึงภาพอดีตเก่าๆ ของนูโว"

จอห์น "หลักๆ คือการเรียกร้องของแฟนๆ หลังคอนเสิร์ต Nuvo In Love ผมว่าก่อนหน้านั้นด้วยซ้ำ เป็นสิ่งที่เราเคยพูดกันมานานหลายปี แฟนเพลงก็รอคอย เหมือนสัญญาชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นสัญญาที่เป็นคำถามที่ไม่ได้วนเวียนเฉพาะแฟนเพลง แต่วนเวียนในตัวพวกเราด้วย ถ้าส่วนตัวผมเลย ผมรู้สึกเราเป็นเหมือนกับเราแยกกันเพื่อมารวมกัน ก็เลยรอวันนี้อยู่แล้วด้วย"

ใหม่ "สิ่งที่ทำให้นูโวมารวมกัน คือ ความคิดถึงซึ่งกันและกัน เนื่องจากผม โจ ก้องทำงานด้วยกันในชุดสดุดี ผมก็อยู่เบื้องหลังโน่นนี่ไปเรื่อย จากนั้นก็จะมีจอห์นเข้ามาแจมบ้างก็รู้สึกดี มีอยู่วันหนึ่งถ้าจำไม่ผิดเป็นวันเกิดจอห์นพวกเรามากันหมดเลย พอมากันหมดเราก็รู้สึกว่าเออดี เรามีการแจมดนตรีกันเล็กน้อย ผมว่านั่นคือจุดกำเนิดก่อนที่จะเป็น Nuvo In Love"

ปีเตอร์ "หลังคอนเสิร์ตก็นั่งคุยกันว่า รวมตัวกันทำอัลบั้มไหม แต่จริงๆ ก่อนคอนเสิร์ตก็เคยพูดกันมานานว่าเราจะมาทำต่อ ก็อยากบอกวา เรากลับมาแล้วครับ"

สุ "อยากทำอยู่แล้ว อยากมาเจอมาแจมกันอีก พอมาชุดนี้นูโวกลับมาใหม่ ทำเพลงใหม่ ทุกอย่างมันดูใหม่หมด ดู Nouveau มาก"

Nouveau มีความหมายว่าอย่างไร

"นูโวชุดนี้เปลี่ยนชื่อวงใหม่เป็นชื่อเดิม เพราะถ้าใครที่รู้ตั้งแต่อัลบั้มแรกก็เขียนแบบนี้อยู่แล้ว สะกดแบบเดิมที่ตั้งไว้ตั้งแต่เล่นดนตรีอยู่ ม.ปลาย เพราะสมัยก่อนเพื่อความอ่านง่าย ก็เลยเป็น Nuvo แต่วันนี้พวกเรากลับมาใหม่ มีงานเพลงชุดใหม่ที่ถึงจะเป็นชุดที่ 5 แต่เหมือนเรากลับมาทำชุดแรก เพราะมันห่างจากชุดที่ 4 นาน ก็คิดว่าน่าจะใช้ Nouveau อย่างที่เคยตั้งใจไว้ และมันก็ได้ความหมายในตัวมันเองมาก คือ ใหม่ ซึ่งชุดที่ 1 - 4 นูโว 6 คนนั้นก็คือ นูโว 6 คนเดิมที่มาทำอะไรใหม่ๆ ในปี 2004"

ในการทำงานเพลงชุดนี้เป็นอย่างไรบ้าง ต่างจากชุดก่อนๆ อย่างไร

"ชุดนี้ จริงๆ เป็นนูโวที่ชัดเจนมาก ซึ่งเราเป็นโปรดิวเซอร์เองด้วย เพราะฉะนั้นคุณจะได้รับสิ่งที่เป็นนูโวจริงๆ ครั้งแรกในโลกของคอนเซ็ปต์ที่พี่ๆ เขาดีไซน์ให้ในอดีต แต่วันนี้เรามาดีไซน์กันเองทั้งวง แต่งเอง เล่นเอง ลุยเอง ซึ่งได้รสชาติแบบนูโวเต็มๆ มีคาแร็กเตอร์ มีบรรยากาศ และก็เรื่องราวที่เฉพาะแนวสำหรับนูโว"

แนวเพลงในชุดนี้มีอะไรที่ต่างจากแนวเดิมบ้าง

"เริ่มจากรูปลักษณ์ เปลี่ยนจากคำว่า Nuvo มาเป็น Nouveau ส่วนเนื้อหาเพลงก็จะเป็นแนวให้กำลังใจ ความรัก แนวเพลงของเราฟังง่าย เข้าถึงทุกเพศทุกวัยและสร้างสรรค์สังคม ในการแต่งเพลงเราจะเริ่มแต่งกันคนละเพลง ยกเว้นโจ แต่ง 2 เพลง และก็ใหม่ไม่ได้แต่ง เพราะใหม่ทำอย่างอื่นหนักแล้ว คอนเซ็ปต์เพลงของเราคือเป็นเพลงที่ฟังต่อๆ กันไปได้ทั้ง 10 เพลง ไม่เหมือนกับเพลงที่ทำออกมาโปรโมทแค่ 2 - 3 เพลง"

ชุดนี้เป็นโปรดิวเซอร์กันเอง รู้สึกอย่างไร

"อย่างแรกเลยคือต้องรับผิดชอบมากขึ้น ต้องเอาใจใส่กับมันมากๆ แต่ก็ยังมีที่ปรึกษาดีๆ เอาไว้ช่วยเรา"

ทำไมถึงเป็นโปรดิวเซอร์กันเอง

"จริงๆ อยากให้มีโปรดิวเซอร์มากเลย แต่เขาเห็นว่าแต่ละคนมีประสบการณ์ด้านงานเพลงกันมานาน ก็เลยได้ทำกันเอง เป็นของแท้ขึ้นเป็นตัวตนตัวเองขึ้น"

ความรู้สึกในการทำงานต่างจากเมื่อ 12 ปีก่อนไหม

"เรามีแฟนเพลงยุคก่อน และตอนนี้เราก็มีแฟนเพลงยุคใหม่เพิ่มขึ้นมา ก็รู้สึกดีที่ได้กลุ่มแฟนเพลงหลากหลายขึ้น เพลงในอัลบั้มก็หลากหลาย"

มั่นใจไหมว่าจะได้คนฟังกลุ่มใหม่ที่เป็นเด็กวัยรุ่น

"ตอนที่ทำเพลงก็ไม่ได้คิดอะไร ทำไปเรื่อยๆ แต่พองานเสร็จก็คิดว่าน่าจะได้กลุ่มของวัยรุ่นด้วย ส่วนของวัยรุ่นเนื้อหาก็จะมีอะไรกุ๊กกิ๊ก ส่วนเพลงสำหรับผู้ใหญ่ก็จะเป็นพวกให้กำลังใจ"

แฟนคลับของนูโวเป็นอย่างไรบ้าง

"แฟนคลับของพวกเราตอนนี้เป็นผู้บริหารกันไปหมดแล้ว เพราะเวลามันผ่านไปนานมากแล้วไง เขาก็โตขึ้นมีการมีงานทำ แต่เวลาเขามาเจอเขาก็ยังยิ้มเหมือนเดิม รอยยิ้มไม่เคยเปลี่ยน เขามาเจอความรู้สึกยังเหมือนเดิมถึงแม้ว่าทุกวันนี้เขาจะเครียดกับงานที่ทำอยู่ ก็รู้สึกดี"

กดดันไหมว่าอัลบั้มนี้จะไม่ดังเหมือนชุดก่อนๆ

"เพลงมันเป็นศิลปะ ถ้าเราไปรู้สึกกดดันกับมัน เพลงมันจะออกมาไม่ดี งานเพลงส่วนที่เราต้องทำ ก็เสร็จไปแล้ว ที่เหลือเป็นหน้าที่ของแผนโปรโมทว่าเขาจะทำกันยังไง"

คิดว่าอายุมีส่วนต่อคนฟังไหม

"คิดว่ามันไม่เกี่ยว ถ้าคนฟังจะมาดูที่อายุก็เป็นเรื่องเศร้าสำหรับเขา เพราะคนที่ฟังเพลงจริงๆ เพราะเขาอยากเสพเพลงมากกว่าที่ตัวศิลปิน ผมคงต้องใช้คำว่าขิงยิ่งแก่ยิ่งเผ็ด คือมีประสบการณ์มากขึ้นเรื่อยๆ อย่างพี่เบิร์ดก็ 40 กว่าแล้วก็ยังขายได้ดี"

จะมีคอนเสิร์ตไหม

"มีครับ จะเป็นทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศ ตามจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ"

คิดอย่างไรกับพวกหน้าตาดีแต่เสียงไม่ดี

"ก็ถ้าไม่ดีจริงเดี๋ยวเขาก็หลุดไปเอง ถ้าดีจริงก็จะอยู่ได้นาน อยู่ที่คนฟัง พวกเราไปตัดสินไม่ได้หรอกว่าใครดีหรือไม่ดี"

ประทับใจวงรุ่นน้องวงไหนบ้าง

"เยอะ อย่างเสกก็เก่ง เขาเป็นคนๆ หนึ่งที่เดินเข้ามาเขียนเพลงเอง ทำเพลงเองจนรวยก็ว่าได้ ซิลลี่ฟูลส์ก็หนักแน่นดี ส่วนเรื่องพวกที่ใช้แต่หน้าตาไม่ขอยุ่งดีกว่า"

มีอะไรอยากฝากถึงแฟนๆ บ้างไหม

"อยากให้เข้าวัด ทำบุญกัน เพราะถ้าทำบุญแล้วก็จะดี คิดดี ทำดี ไม่โกงกัน เพราะทุกวันนี้คนโกงกันมากจริงๆ อย่างงานเพลงคนทำเขาทำด้วยสมอง ฝีมือ แต่ถูกคนโกงมันเอาไปทำ เอ็มพี 3 ขายซะ เขาก็หมดกำลังใจที่จะทำกัน ก็เป็นผลเสียทั้งกับ 2 ฝ่ายทั้งคนทำและคนฟัง"

โจ "อยากชอบคุณที่ทุกคนยังให้การดูแลอยู่ตลอด วันนี้นูโวมาใหม่แล้ว ก็อยากให้เหมือนเดิม แม้เวลาจะเปลี่ยนไปแฟนเพลงที่ตอนนั้นกรี๊ดเรา ก็อย่าเพิ่งรีบโตไปไหน อยากให้สนุกเหมือนเดิม ส่วนงานชุดใหม่หวังว่าจะฟังกันได้เพลินๆ ทั้ง 10 เพลง"

ก้อง "สำหรับอัลบั้มชุดนี้สิ่งที่ผมอยากจะฝาก คือ อยากจะฝากให้ทุกคนรักโลกธรรมชาติ รักเสียงเพลง รักศิลปะและก็รักนูโวด้วยครับ"

จอห์น "กับอัลบั้มชุดนี้ผมหวังว่าแฟนๆ ที่รอนูโวมานานคงจะพอใจ และมีความสุขอย่างที่เคยมีกับนูโว และคงจะได้ไปเจอกับแฟนๆ ในบรรยากาศของคอนเสิร์ตสนุกกันอีกแน่นอน"

ใหม่ "อยากให้บรรยากาศเก่าๆ แฟนเพลงเก่าๆ กลับมาเจอกันอีก และก็อยากให้น้องรุ่นใหม่ๆ ได้ฟังว่าสมัยก่อนพวกพี่มีเพลงแบบนี้ แล้วสมัยนี้พวกพี่จะมีเพลงแบบไหน"

ปีเตอร์ "นูโว ปัจจุบันมันมีความซับซ้อนขึ้น นูโว แปลว่าใหม่อยู่แล้ว เราก็ก้าวตามความใหม่ ทำสิ่งใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ ก็อยากให้ลองเปิด ลองฟังดูนะครับ"

สุ "สุดสะเด็ดมากชุดนี้ ทุกคนตั้งใจทำหมดเลย ตั้งแต่คนส่งเอกสารจนถึง พี่ป้อม อัสนี และฝากซื้อของจริงอย่าซื้อของปลอมนะครับ"

"ติดตามผลงานและข่าวต่างๆ ของพวกเราได้ที่ www.nouveau-club.com อัลบั้มของพวกเราวางแผง 27 กรกฎาคม 2547 นูโวจะกลับมาให้รู้จักมากกว่าเดิม"

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8

ความคิดเห็น