1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

โอเอซิส วงดนตรีที่กลายเป็นร็อคสตาร์เพียงชั่วข้ามคืน

โอเอซิส วงดนตรีที่กลายเป็นร็อคสตาร์เพียงชั่วข้ามคืน

วงดนตรีร็อค จากแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ที่กลายเป็นร็อคสตาร์เพียงชั่วข้ามคืน และเป็นขวัญใจของแฟนเพลงทั่วโลก และคงไม่เกินไป หากจะเรียกพวกเขาว่าเป็นวงร็อคที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และโด่งดังที่สุดของอังกฤษในยุค 90

Oasis ยุคปัจจุบันประกอบด้วย 2 พี่น้องสุดแสบแห่งตระกูล Gallagher (กัลลาเกอร์) คือ Noel Gallagher (โนล กัลลาเกอร์, กีตาร์ และนักแต่งเพลง เกิด 29 พฤษภาคม 1967), Liam Gallagher (เลียม กัลลาเกอร์, น้องชาย นักร้องนำสุดซ่า เกิด 22 กันยายน 1972), Gem Archer (เจม อาร์เชอร์, กีตาร์), Alan White (อลัน ไวท์, กลอง) และ Andy Bell (แอนดี้ เบลล์, เบสกีตาร์)

โดย Oasis นั้นเริ่มต้นจาก เลียม ร่วมกับ พอล อาร์เธอร์ส (กีต้าร์), พอล แม็กกีแกน (เบสกีตาร์) และ โทนี่ แมคแคร์โรล (กลอง) ตั้งวงกันขึ้นมาเดิมใช้ชื่อวงว่า The Rain และภายหลังจึงเปลี่ยนชื่อเป็น Oasis ออกตระเวนทัวร์ไปทั่ว จนกระทั่ง โนล ผู้เป็นพี่ชายได้มีโอกาสไปดูการแสดงครั้งแรกของวง และทำให้เขาตัดสินใจที่จะเข้าร่วมวงด้วย

ด้วยฝีมือทางดนตรีที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมบวกกับอิทธิพลทางดนตรีจาก The Beatles ที่พวกเขาหลงใหล ผสมผสานความเป็นร็อค ที่มีเมโลดี้สวยงามลงตัว และเนื้อหาที่โดดเด่น กับเสียงร้องยานคาง อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมกับนิสัยส่วนตัวที่หยิ่งผยอง ยโสโอหัง ปากดี และความกวนประสาท ทั้งหมดคือองค์ประกอบของความสำเร็จ ที่ใครก็ลอกเลียนแบบพวกเขาไม่ได้ ที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จมากที่สุด ทั้งชื่อเสียงเกียรติยศ และเงินทอง

ในการแสดงคอนเสิร์ตครั้งหนึ่งของพวกเขาที่สก๊อตแลนด์ สร้างความประทับใจให้แก่ Alan McGee แห่ง Creation Records เป็นอย่างมาก เขาตัดสินใจเซ็นสัญญากับ Oasis ในทันที Oasis ออกซิงเกิ้ลแรก Supersonic เมื่อวันที่ 11 เมษายน 1994 เพลงร็อคแอนด์โรลสุดเย่อหยิ่งที่สร้างความฮือฮาอย่างมาก และขึ้นไปที่อันดับ 31 ใน UK Chart จากนั้นพวกเขาไม่รอช้า Shakermaker คือซิงเกิ้ลที่ 2 ที่ตามมา และขึ้นไปถึง Top 10 ต่อด้วยซิงเกิ้ล Live Forever จากนั้นก็ออกอัลบั้มแรก Definitely Maybe ออกมาเขย่าวงการเพลงร็อคของอังกฤษ

Oasis ก้าวขึ้นมาครองบัลลังก์ร็อคอังกฤษส่งท้ายปี 1994 ด้วยซิงเกิ้ลที่ขึ้นอันดับ 3 ในอังกฤษ Whatever เพลงพ๊อพสุดไพเราะด้วยดนตรีเครื่องสาย ที่ครองใจคนทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นแฟนเพลง หรือนักวิจารณ์ ที่ต่างหลงรักเพลงนี้ พวกเขาเริ่มต้นปี 1995 ด้วยความสำเร็จ Oasis ได้รับรางวัล Best Band, Best New Band และ Best Single (จากเพลง Live Forever) จาก NME Brat Award ตามมาด้วยการคว้ารางวัลสำคัญ Best Newcomer จาก BRIT Award

หลังจากนั้น Oasis ยังมีผลงานอีกหลายอัลบั้ม ได้แก่ (What's The Story) Morning Glory, Be Here Now, The Masterplan, Standing On The Shoulder of Giants และ Familiar To Millions (Live) สมาชิกก็มีเปลี่ยนแปลงบ้างไปตามกาลเวลา แต่ที่สำคัญวงร็อควงนี้กำลังจะมาสร้างประวัติศาสตร์ที่เมืองไทยในวันที่ 31 ก.ค. 44 ซึ่งสามารถหาซื้อบัตรกันได้ผ่านทางเคาท์เตอร์ไทยทิคเก็ทมาสเตอร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 262-3837

ความคิดเห็น