1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

บทสัมภาษณ์ อ๊อด คีรีบูน กลับมาอีกครั้ง ด้วยรักและคิดถึง

บทสัมภาษณ์ อ๊อด คีรีบูน กลับมาอีกครั้ง ด้วยรักและคิดถึง

ถ้าจะพูดถึง "อ๊อด - รณชัย ถมยาปริวัฒน์" หรือ "อ๊อด คีรีบูน" นักร้องที่มีเสียงเป็นเอกลักษณ์ มีเสน่ห์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร คงไม่มีใครไม่รู้จักผู้ชายคนนี้ ด้วยกระแสเรียกร้องมากมายจากแฟนเพลงที่ยังประทับใจกับบทเพลงรักที่เขาได้ถ่ายทอดเอาไว้ ทำให้วันนี้เขากับมาพร้อมกับอัลบั้มพิเศษที่มีชื่อชุดว่า "ด้วยรักและคิดถึง"

เพราะอะไรพี่อ๊อดถึงได้กลับมาออกอัลบั้มด้วยรักและคิดถึง

"ครับสำหรับอัลบั้มนี้ชื่อมันก็บอกแล้วนะว่า ด้วยรักและคิดถึง ครับผม เหตุผลที่มาทำเนี้ยะจริงๆ แล้วน่ะตั้งใจเหลือเกิน คืออยากชวนเพื่อนวงคีรีบูน มาร่วมรำลึกถึงความหลังเก่ากัน เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว มาทำคอนเสิร์ตกัน มีอัลบั้มชุดนึงเพื่อที่จะฝากความคิดถึง ถึงแฟนเพลงคีรีบูนคนเก่าๆ แต่ด้วยความจำเป็นของเพื่อนๆ ในวงหลายคนมีภาระที่ต้องรับผิดชอบ เลยเป็นไปได้ยากมากที่จะออกมามีอัลบั้มคีรีบูนแบบเต็มวง แต่ก็ยังคาดหวังอยู่ว่าเราจะกลับมารวมกันอีก"

แล้วอย่างนี้พี่อ๊อดมีการวัดกระแสก่อนกลับมาไหม

"ช่วงที่หายไปประมาณ 8 ปีได้มั่ง หลังจากอัลบั้ม ฝากไว้ให้คิดถึง ตอนนั้นเราถูกบล็อกไว้มีปัญหามาก เศร้าเลย ยังไม่หายคิดถึงเลยกลับมา ช่วงที่หายไปก็มีการไปร้องเพลงตามต่างจังหวัดบ้าง ก็มีหลายคนถามถึงเหมือนกันนะ ว่าเมื่อไรจะมีอัลบั้มละ จะเดี่ยวหรือจะวงก็ได้ กลับมาเถอะ อะไรทำนองเนี๊ยะครับ ผมก็ยังยิ้มๆ และยังไม่กล้าตอบไปหรอก"

แนวคิดโดยรวมของอัลบั้มชุดนี้เป็นยังไง

"ก็เป็นเพราะความคิดถึงที่บอกนั่นแหละ แต่ว่ามันมีความทันสมัยขึ้น อัลบั้มชุดนี้จึงมีการคุยกับทางค่ายสวัสดี เร็คคอร์ด มีการคุยกันว่าจะทำยังไงดี เลยตกลงกันได้ว่า อัลบั้มนี้น่าจะเอาเพลงเก่าๆ ที่เคยคุ้นหูอยู่ในความทรงจำของคีรีบูน หรือศิลปินท่านอื่นที่เราคิดว่ามีบทเพลงเพราะในอดีต มาลองทำเพื่อเรียกความทรงจำเก่าๆ กลับมาก่อน ผมก็ยินดีนะ เอามาทำดนตรีใหม่หมด เกือบค่อนอัลบั้มเลย เพลงเก่าเลยมี 10 เพลงแล้วเพิ่มเพลงใหม่ มาอีก 2 เพลง มาให้ลองฟังดูครับ"

แล้วเพลงใหม่ที่ว่า มีชื่อว่าอะไร

"ชื่อเพลง ฝากลมบอกดาว และ ด้วยรักและคิดถึง จริงๆ 2 เพลงนี้ มันเป็นเพลงที่ทำให้ผมคิดว่า ผมคงไม่มีโอกาสออกอัลบั้มแล้ว เพราะอายุอานามก็มากแล้ว มันค่อนข้างยาก และ 2 เพลงนี้เหมือนเป็นการเพ้อเจ้อ เพ้อฝัน เหมือนสไตล์ของคีรีบูน ซึ่งเป็นความรู้สึกที่เรามีจริงๆ"

อัลบั้มนี้มีวิธีการเลือกเพลงเก่ามาร้องยังไง

"คัดมา 20 กว่าเพลง ให้ทางค่ายสวัสดี เร็คคอร์ด เลือกให้ ซาวด์เสียงหลายฝ่าย ซึ่งก็เป็นเพลงที่ผมชอบหมดเลย ส่วนผมไม่ได้เลือกเพลงเอง เพราะสิ่งที่เขาาเลือกมันตรงกันกับที่ผมจะเลือกอยู่แล้ว ตอนแรกตั้งใจว่าจะทำเป็น 2 อัลบั้ม แต่ไปๆ มาๆ เหลือแค่อัลบั้มเดียว ที่เป็นเพลงเพราะของคีรีบูนจริงๆ ส่วนในเรื่องของเพลงใหม่ทั้งเนื้อร้องและทำนองทางค่ายก็เป็นคนจัดการเหมือนเดิม ผมมีส่วนช่วยก็ตรงที่ให้ความคิดเห็น เพราะยอมรับเลยว่าตัวผมไม่ค่อยถนัด จะมีทีมงานคอยดูแลในส่วนนี้ให้ครับ สำหรับอัลบั้มนี้ใช้เวลาทำประมาณ 7 เดือนกว่าครับ "

อย่างนี้ไม่กลัวคนฟังติดหูกับเพลงเก่ามากกว่าเหรอ

"กลัวเหมือนกันว่าแฟนๆ คีรีบูนจะรับได้ไหม แต่พอฟังๆ แล้ว ผมคิดว่ามันก็เพราะดีนะ คือมีอยู่อย่างหนึ่ง ถึงมันจะเปลี่ยนไปจริงอยู่ ที่มันยังคงกลิ่นของความเป็นคีรีบูน ว่าเพลงคีรีบูนน่ะ เป็นอะไรที่ฟังสบายๆ เบาๆ เพราะดนตรีจะเปลี่ยนไปแนวไหนก็แล้วแต่ ต้องคงความเป็นคีรีบูนอย่างแน่นอน และการร้องของผมก็ยังคงความเป็น อ๊อด คีรีบูน ลูกคอ 7 ชั้น เหมือนเดิม แต่ชุดนี้มีการทำเสียงให้นุ่มลงกว่าเดิม คิดว่าแฟนเพลงน่าจะรับได้"

เปิดอัลบั้มพิเศษแล้วอย่างนี้จะมีคอนเสิร์ตตามมาเลยไหม

"คงต้องดูก่อนครับ การวางแผนตรงนี้ ต้องดูที่มุมมองของผู้ประกอบการก่อน จะทำคอนเสิร์ตแต่ยอดเทปน้อย ต้องดูยอดก่อนว่าโอเคไหม ออกมาดีก็ค่อยมาคุยกันก่อน ว่าผลตอบรับของอัลบั้มดีไหม อะไรทำนองนี้ล่ะครับ"

การกลับมาของพี่อ๊อด เปิดทางให้วงคีรีบูนรวมตัวกันหรือเปล่า

"ใฝ่ฝันอยากให้เป็นอย่างนั้นอีกครั้ง ตัวผมไม่ได้อยากกลับมาเป็นศิลปินเดี่ยว อยากทำเป็นรูปแบบวงมากกว่า แต่ก็ด้วยอะไรที่ค่อนข้างยาก ก็เลยได้แค่คิด อีกส่วนหนึ่งเพื่อนๆ ดูว่ากลับมาทำแล้วมันจะได้อยู่รึเปล่า เพราะมันก็นานมากแล้ว ถ้าไม่ได้กลับมา ปล่อยให้มันเป็นตำนานไว้ดีกว่า ผมก็เลยคิดตั้ง 20 ปี ก็นะอยากทำอะไรสักอย่าง เลยทำให้เพื่อนเห็นว่ามันน่าจะเป็นไปได้ ยังไงจะได้กลับมาแจมกันครับ และก็ต้องขอฝากผลงานอัลบั้ม ด้วยรักและคิดถึง ด้วยนะครับ "

ได้ฟังมุมมองความคิดของ อ๊อด กับบทเพลงทั้ง 12 เพลงในอัลบั้ม ด้วยรักและคิดถึง รู้สึกว่าควรค่าแก่แฟนเพลงที่ชื่นชอบในตัว อ๊อด คีรีบูน และรอคอยการกลับมาของวงคีรีบูน อย่างแน่นอน ติดตามได้ 28 กันยายน 2547 นี้ ทุกแผงเทปทั่วประเทศ

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9

ความคิดเห็น