1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

คุยกับ 5 วงดัง ถึงการรวมตัวกันในอัลบั้ม รีเพลย์ โปรเจ็กต์

คุยกับ 5 วงดัง ถึงการรวมตัวกันในอัลบั้ม รีเพลย์ โปรเจ็กต์

สร้างสรรค์ผลงานเพลงอัลบั้มพิเศษออกมาฉลองครบรอบ 20 ปีอีกแล้ว สำหรับ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่ล่าสุดจับ 5 กลุ่มศิลปิน ประกอบด้วย "เอ็นโดรฟิน" "พีซเมกเกอร์" "ฮัม" "โซฟา" และ "ทูบีคัมวัน" มาทำงานเพลงเฉพาะกิจร่วมกันในอัลบั้ม "Replay Project" (รีเพลย์ โปรเจ็กต์) ซึ่งเป็น 1 ใน 3 โครงการพิเศษแห่งปี พร้อมทั้งยังมีคอนเสิร์ตใหญ่อีกด้วยกับคอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า "Indy Replay Concert" ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2547 ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

วันนี้ก็มีโอกาสถามถึงการทำงานของทั้ง 5 กลุ่มคนดนตรีรุ่นใหม่ กับ ดา วงเอ็นโดรฟิน, บอย และ พีท วงพีซเมกเกอร์, กานต์ วงฮัม, ไบรอัน และ โตน วงโซฟา, ตุ๊กตา และ คริสติน วงทูบีคัมวัน ถึงอัลบั้ม Replay Project กันแบบเต็มที่

กล่าวถึงที่มาของอัลบั้ม Replay Project สักนิด

ดา "อัลบั้ม Replay Project ก็จะมีศิลปินมารวมตัวกัน 5 วง ก็มีวงเอ็นโดรฟิน พีซเมกเกอร์ ฮัม โซฟา และ ทู บีคัม วัน ที่ได้มาร่วมถ่ายทอดบทเพลงในอดีตของศิลปินที่เราชื่นชอบ ที่เคยโด่งดังในอดีตมาทำให้ในสไตล์และคาแร็กเตอร์ของแต่ละวงค่ะ"

ตุ๊กตา "ที่สำคัญเป็นการเฉลิมฉลอง 20 ปี แกรมมี่ ในครั้งนี้ถือว่าเป็นการฉลองครั้งใหญ่ มี 3 อัลบั้มที่เป็นแกนนำ ก็มีอัลบั้ม Bird 20 Memories ของพี่เบิร์ด ธงไชย, Pack 4 และอัลบั้มนี้ Replay Project

แล้วทำไมต้องเป็น 5 วงนี้ล่ะ

บอย " ั่นน่ะสิเนอะ ทำไมต้องเป็นพวกเรา 5 กลุ่มด้วย (อ้าว มีย้อนถามกลับ) ว่าไง กานต์ ตอบเร็ว (โยนไป "

กานต์ " อ้ คงเป็นเพราะสไตล์เพลงของพวกเราไม่หลุดจากกันมากมั้งครับ แล้วก็เป็นตัวแทนศิลปินรุ่นใหม่ด้วย หรืออาจจะเป็นเพราะเราออกเทปไล่ๆ กันด้วย แล้วมีสไตล์ค่อนข้างจะคล้ายกันนิดหน่อย หลายคนฟังดูว่ามีกลิ่นไอของตัวเองอยู่ในแต่ละวง ทุกวงมีส่วนร่วมในการทำอัลบั้มนี้อย่างเต็มทีมีสิทธิ์ออกเสียงกันได้ทุกวงครั "

สไตล์ของแต่ละวงเป็นยังไง

บอย " นส่วนของวงพีซเมกเกอร์จะเน้นอารมณ์ของดนตรีแบบโปร่งเน้นเสียงร้องเป็นหลักครั "

กานต์ " นื้อร้อง ภาษายังเหมือนเดิมครับ ในเรื่องของภาคดนตรี วงฮัมจะทำตามสไตล์ของฮัมเองในแนวอะคูสติกโซล โดยด้านของดนตรีมีจังหวะทางเดินของคอร์ดเป็นแบบโซลครับ นำกลับมาทำใหม่ให้ฟังใหม่ สื่อออกไปในความคิดของฮัมในแต่ละเพลงเป็นแบบอีซี่ลิสเซินนิ่งครั "

ดา " ะเน้นพื้นฐานเป็นแบบป๊อปร็อกเหมือนเดิม แต่มีกลิ่นไอของดนตรีเข้ามา มีส่วนร่วมด้วยอย่างเพลง เธอบอกให้ลืม ที่เป็นเพลงโปรโมตก็มีความเป็นร็อกที่หนักแน่นชัดเจนขึ้น ซาวด์กีต้าร์ดูหนักขึ้น ทุกอย่างเพิ่มขึ้น เสียงร้องที่ค่อนข้างจะแรงขึ้นตามไปด้วย เพื่อให้มันดูสมดุลกันและทันสมัยขึ้น เรื่องการร้องดีไซน์คำให้ฟังดูแล้วไม่เชย และสไตล์การร้องก็จะมีการเอื้อนมากขึ้น ก็ดีค่ "

ไบรอัน " องโซฟา ก็ยังยึดในแบบอินดี้ป๊อปเหมือนเดิม เป็นเสียงอันไพเราะของคุณโตน (แอบชม) ที่จะมาถ่ายทอดบทเพลงเหล่านี้ให้ดูไพเราะเหมือนเดิม (หัวเราะ "

โตน " ละเสียงกีต้าร์อันเซ็กซี่ของคุณไบรอัน ที่เล่นได้อย่างลงตัวกับบทเพลงที่โซฟาคัดเลือกมาทำใหม่ (ชมกันไปก็ชมกันมา) เราพยายามที่จะเก็บสิ่งดีๆ ของเพลงอมตะนี้ไว้ไม่ให้หลุดไปจากเดิมมากนั "

ตุ๊กตา " องตุ๊กตาก็ยังยึดแนวโฟล์กฟังสบายไว้เหมือนเดิมคะ เรื่องของการร้องเพลงก็เหมือนเดิม เป็นแบบเรียบร้อย ไม่มีการใช้เทคนิคอะไรมาช่วยในการร้อง ไม่มีการอิมโพรไวต์เสียงสูงต่ำ แบบนี้จะไม่มี จะเป็นแบบเรียบๆ มากกว่าค "

คริสติน " องคริสก็จะเป็นในแนวอีซี่ลิสเซินนิ่งแบบเดิมคะ อาจจะมีซาวด์ดีไซน์เข้ามาปนๆ อยู่บ้า "

กดดันหรือเปล่า

โตน " ม่เนอะ (มองเพื่อนๆ) น่าจะเป็นความตื่นเต้นและดีใจมากกว่า เพราะเพลงแต่ละเพลงที่พวกเราเลือกมาร้อง เคยเป็นเพลงที่ครั้งหนึ่งเราเคยซื้อมาฟัง เวลาผ่านไปเราก็กลับกลายมาเป็นคนเอามาร้องให้ฟัง ซึ่งมันค่อนข้างจะตื่นเต้น ภูมิใจมากกว่าที่จะกดดันครั "

ตุ๊กตา " ช่ อีกอย่างคือเราทำเพลงในแนวที่ตัวเองคิดว่าชอบนั้นๆ มานำเสนอ ในรูปแบบที่แตกต่างจากเดิม แต่เติมตรงที่สไตล์ของพวกเราใส่เข้าไปในเพลงค่ "

พูดถึงเพลงที่เลือกมาร้องของแต่ละวง

กานต์ " ลือกเพลงมาร้องเราจะเลือกที่เนื้อหาของเพลงที่เราชื่นชอบกันในวง และก็เลือกมาจากความรู้สึกอันนี้สำคัญมาก อย่างเพลงที่เราเลือกมาก็มีเพลงร้องและทำใหม่ ก็มี ฉันมาไกล ส่องกระจก ทนได้ทุกที แล้วก็ เติมไม่เต็ม ครั "

ดา " ะเลือกเพลงตามที่วงเราชื่นชอบ และคิดอยากจะลองเอามาลองทำกันดู ก็มี 4 เพลงค่ะ มีเพลงเรามีเรา ไม่รักดี เธอบอกให้ลืม แล้วก็ดาวกระดาษ ซึ่งเพลงเหล่านี้ที่เลือกมาร้องค่อนข้างที่จะมีสไตล์ที่แตกต่างกันเลยต้องพยายามสื่อออกมาให้ดีที่สุ "

ไบรอัน " ลือกเพลงมาร้องจะเลือกที่เนื้อเพลง คำร้อง มีกีต้าร์โปร่งนำ ที่สามารถปรับตามได้ มี 4 เพลงครับ หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ ปาฏิหาริย์ รักยืนยง และ ไม่ต่างกัน แต่เพลง ปาฏิหาริย์ ที่เลือกมาเพราะคล้องกับเพลง เรื่องมหัศจรรย์ ของพวกเราดีครับ (หัวเราะ "

พีท " มกับบอยจะแบ่งกันร้องคนละ 3 เพลง ครับ เพลงที่ผมร้องจะมีเพลง ถามใจ พูดไม่ออก ยามเมื่อลมพัดหวน ครับ ส่วนของบอยก็จะมี... (ทำท่าโยนไปให้บอย "

บอย " ็จะมีเพลง ห่วงใย ช่างไม่รู้เลย และก็เพลง เธอสวย ครั "

ความพร้อมของแต่ละวงกับคอนเสิร์ต Indy Replay Concert

ตุ๊กตา " อนนี้ก็เริ่มแจกคิวเพลงกันไปหมดแล้ว คงเริ่มๆ จะซ้อมกันบ้างแล้ว ก่อนอาทิตย์ที่แสดงจริงคงจะไปซ้อมที่สถานที่จริง เพราะว่าต้องเล่นสดทั้งดนตรีและนักร้อง ก็ต้องซ้อมเยอะๆ ค่ะ อย่าลืมไปเจอกันนะค "

คริสติน " าจจะมีอะไรพิเศษมาเซอร์ไพร์สทุกคน หรือว่าเพลงที่เราเลือกมาร้องนอกเหนือจากอัลบั้มนี้ และนอกเหนือจากสคริปต์แน่นอน อาจจะไม่เชื่อสายตาว่าพวกเราจะกล้าร้อง แล้วเจอกันค่ "

บอย " ็วันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ก็วางแผงแล้วนะครับ เป็นอัลบั้มที่ 5 วงเป็นตัวแทนของศิลปินในอดีตที่ใครต่อใครต่างชื่นชอบบทเพลงมาทำนองใหม่ มาร้องใหม่ มีคนในยุคเราบางคนอาจไม่รู้จัก ก็อาจจะได้รู้จักและก็ได้ยิน อยากให้ฟัง เพราะทุกเพลงเลยนะที่เอาทำใหม่ เพราะเหมือนว่ามันเป็นเพลงใหม่ทั้งหมด และอยากบอกว่าเพลงในสมัยก่อนมันมีเสน่ห์และเพราะมากครับ"

พบกับอัลบั้ม Replay Project ได้ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2547 ทุกแผงทั่วประเทศ และพลาดไม่ได้สำหรับคออินดี้กับคอนเสิร์ต Indy Replay Concert ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2547 ใครสนใจอยากไปติดตามได้ที่คลื่น 94FM

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18
  • รูปภาพ 19

ความคิดเห็น