1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

สนทนากับนักดนตรีแจ๊สไม่มีโน้ตจากแดนปลาดิบนาม Urb

สนทนากับนักดนตรีแจ๊สไม่มีโน้ตจากแดนปลาดิบนาม Urb

เดินทางมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก สำหรับสมาชิกรุ่นใหม่ของวงแจ๊สหกชิ้นที่เล่นกันแบบไม่มีโน้ต นาม "Urb" จากประเทศญี่ปุ่น ที่ประกอบด้วย "โชตะ ฮิชิยามะ" (คีย์บอร์ด) "โนบุยูกิ ทากาฮาชิ" (กีตาร์) "วาตารุ ซูสุกิ" (เบส) "เบน ยามาโกชิ" (กลอง) "อิซามุ ซาโตะ" (แซ็กโซโฟน) และ "ชินเป รุอิเกะ" (ทรัมเป็ต) พกพาความสามารถทางด้านดนตรี มาแนะนำตัวให้แฟนเพลงชาวไทยได้รู้จักกับพวกเขามากขึ้น

ก่อนเริ่มต้นการสัมภาษณ์ นักดนตรี Urb ก็ต่างเดินทยอยกันเข้ามา โดยมีเครื่องดนตรีที่พวกเขาเล่นนำติดมือมาด้วย ทากาฮาชิ เริ่มต้นตอบคำถามแรกว่า "สำหรับความหมายของชื่อวง Urb อ่านว่า เอิร์บ ที่จริงแล้วมันมาจากคำว่า Herb (เฮิร์บ) ที่แปลว่าสมุนไพร หลายคนเรียก เฮิร์บ เป็น เอิร์บ โอเคใช้เอิร์บก็ได้ เพราะจะได้ดูอินเตอร์ขึ้น (หัวเราะ) ที่อยากตั้งชื่อเป็นสมุนไพร เพราะพวกเราทั้งหมดในวงชอบอะไรที่เกี่ยวกับสมุนไพรดีต่อสุขภาพ"

วาตารุ ซูสุกิ มือเบสหน้าทะเล้น ก็พูดถึงความหมายของดนตรีสำหรับวง Urb ว่า "ดนตรีในสไตล์เพลงแจ๊ส มีวิญญาณเป็นผู้ใหญ่ สามารถสื่อถึงคนฟังได้อย่างน่าทึ่ง เพราะดนตรีทุกชนิดใช้สื่อสารกันได้ เป็นการสื่อสารที่มีความเป็นอิสระ เลยทำให้สนุกเวลาที่พวกเราแต่งเพลงหรือทำเพลงครับ แต่ละปีเวลาที่วงเรา Urb แต่งเพลงนั้นมีแรงบันดาลใจในการทำมาจากสิ่งต่างๆ รอบตัว มาจากสิ่งทั่วไปในชีวิตเอามาแต่ง ดนตรีของพวกเราเลยออกเป็นแนว ฟังค์กี้แจ๊ส ซะมากกว่าที่จะเป็นแบบแจ๊สพื้นๆ หรือแจ๊สธรรมดา"

เบน มือกลองกล่าวเสริม "ยุคนี้ดนตรีสไตล์แจ๊สก็เริ่มมีบทบาทขึ้นมาก ตอนนี้วัยรุ่นที่ญี่ปุ่นก็หันมาฟังเพลงแจ๊สเพิ่มมากขึ้น เริ่มมีหลายกลุ่มแล้วไม่ใช่แต่เฉพาะวัยรุ่นนะ เรารู้สึกดีใจนะที่ได้มาที่เมืองไทย และก็ไม่คิดว่าเมืองไทยจะมีคนสนใจเพลงแนวแจ๊สเยอะขนาดนี้ ส่วนตัววงของเรารักการเล่นดนตรีทุกคน จึงสามารถเล่นดนตรีได้ด้วยใจแบบไม่ต้องมีโน้ตเพื่อจะได้มีความเป็นอิสระ แต่ก็ยังมีทิศทางเดียวกันคือเราอยู่วงเดียวกัน มีทางที่เป็นของเราเอง ที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใครด้วย"

ฟังวง Urb พูดถึงงานดนตรีแล้ว ก็อยากถามถึงความรู้สึกที่ได้มาเมืองไทยเป็นอย่างไรบ้าง ชินเป (ทรัมเป็ต) ขอพูดบ้างว่า "เป็นครั้งแรกที่มาเมืองไทย พวกเราชอบกินอาหารไทย เช่น แกงกระหรี่ไทย ต้มยำกุ้ง และก็อีกหลายอย่างที่ที่นี่มี ตอนที่พวกเรากำลังจะเดินทางมาที่นี่ก็คิดว่าเมืองไทยน่าจะร้อน พอมาถึงก็อากาศร้อนน่ะดี เพราะเหมือนแฝงไปด้วยพลังอะไรสักอย่าง เป็นที่ที่สร้างพลังให้กับมนุษย์ ก็รู้สึกดีมากๆ ที่สำคัญอีกอย่าง ผู้หญิงไทยสวยที่ดวงตา ให้ความรู้สึกดี และประทับใจ แล้วก็ชอบยิ้มแย้มด้วยทำให้อยากมาเมืองไทยอีก" ทั้งวงหัวเราะพร้อมกัน

เวลาเพียงไม่กี่นาทีที่ได้สัมภาษณ์วง Urb ก็ทำให้ซึมซับคำพูดที่มีความหมายของพวกเขาไปได้หลายอย่าง สำหรับแฟนเพลงแนวแจ๊สที่ยังไม่รู้จักพวกเขา ก็สามารถติดตามผลงานเพลงของพวกเขาทั้ง 6 วง Urb ได้กับ 2 มินิอัลบั้ม และพบกับผลงานเพลงอัลบั้มเต็มได้ในปี 2005 ที่กำลังจะมาถึงนี้

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11

ความคิดเห็น