1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เพลงดังอารมณ์เข้ม ทุ่มเท กับบ้านหลังใหม่ของ อู๋ ธรรพ์ณธร

เพลงดังอารมณ์เข้ม ทุ่มเท กับบ้านหลังใหม่ของ อู๋ ธรรพ์ณธร

"อู๋ - ธรรพ์ณธร ปาละกะวงศ์ ณ อยุธยา" กลับมาทำอัลบั้มให้แฟนๆ ได้ฟังผลงานกันอีกครั้ง กับผลงานที่ใช้ชื่อว่า "ทุ่มเท" ในสังกัด อากู เรคคอร์ด ที่ อู๋ ตั้งใจเลือก 8 เพลงที่เคยโด่งดังจากในอดีต ของ บิลลี่ โอแกน นำมาเรียบเรียง เปลี่ยนแนวการร้องใหม่ และเพิ่ม 2 เพลงใหม่เข้าไปกับเพลง "ทุ่มเท" และ "คนที่เธอไม่รัก" โดย อู๋ ได้คุยถึงการทำอัลบั้มว่า

ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวสักนิด

"สวัสดีครับ ผม อู๋ ธรรพ์ณธร กับอัลบั้มนี้ผมทุ่มเทแน่ๆ ครับ"

เป็นไงมาไงถึงได้มาอยู่กับบ้านใหม่หลังนี้

"สำหรับบ้านใหม่ก็ดีครับ คือตัวผมกับที่เก่านั้น บางคนชอบถามว่าเรามีปัญหาอะไรกันถึงต้องย้าย ความจริงแล้วเราไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน ผมว่าการที่เราลองได้เปลี่ยนอะไรบ้าง เหมือนกับการที่เราได้ไปลองค้นหาที่ใหม่ๆ คนใหม่ๆ ส่วนที่ถามว่ามาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร จริงๆ แล้วก็ผมกับพี่บิลลี่ โอแกน รู้จักกันมานานแล้ว และช่วงนั้น พี่ บิลลี่ โอแกน ได้ชวนให้มาลองทำอัลบั้ม"

แล้วที่บอกว่าเบื่อวงการล่ะ

"ที่เบื่อมาจากตนเอง คือผมนั่งนับ ผมเข้าวงการ มา 10 ปีแล้ว บางครั้งผมได้ยินคนพูดมาว่า ชอบเพลงของอู๋ แต่เอ๊ะทำไม เทปขายไม่ได้ ที่บอกว่ารักเราแต่ทำไมถึงไปซื้อเทปปลอม ผมก็เข้าใจว่าช่วงนี้มีเรื่องเกี่ยวกับเทปผีซีดีเถื่อน เราคนทำงานบางครั้งมันก็มีท้อบ้าง"

แล้วทำไมไม่ร้องเพลงใหม่ทั้งหมด

"ด้วยความรู้สึกของตนเอง เลยนึกไปถึงตอนสมัยก่อนๆ ช่วงที่พี่บิลลี่ ออปเทป เพลงของเขาเป็นเพลงที่เพราะและก็โด่งดังในสมัยนั้นด้วย ผมว่าคนทุกคนที่ได้ฟังเพลง อาจจะเคยที่รู้สึกว่า เออ เพลงนี้ช่างตรงกับเราจัง เหมือนเขาเขียนมาให้เราโดยเฉพาะ 8 เพลงที่เลือกมา คือความรู้สึกแบบนั้นจริงๆ และอีกอย่างเราก็รู้สึกว่า บิลลี่เขาก็เป็นแบบอย่างคนหนี่งที่ทำให้เราอยากร้องเพลง และพอดีก็รู้จักกับพี่บิลลี่ด้วย จึงได้มาคุยและเป็นที่มาอัลบั้มนี้"

กลัวว่าจะเกิดการเปรียบเทียบกับการร้องต้นฉบับไหม

"เรื่องการเปรียบเทียบคงจะเลี่ยงไม่ได้ แต่จริงๆ แล้วผมไม่อยากให้คนเอามาเปรียบเทียบกัน เพราะในยุคนั้น ดนตรีต่างจากสมัยนี้ ต่างกันที่คนร้องด้วย การทำงานชุดนี้ยากมาก เพราะเป็นเพลงที่คนรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่งในฐานะที่เป็นคนชอบร้องเพลง เพลงเหล่านี้มันเป็นเพลงในอดีตที่คนหลายคนอาจจะลืมไปบ้างแล้ว ผมจึงอยากเอามาทำใหม่ในแบบฉบับของผม"

สิ่งที่แตกต่างจากต้นฉบับ

"ก็เปลี่ยนใหม่หมดครับ ไม่ว่าจะเป็นทำนองดนตรี การใช้เครื่องดนตรี และวิธีการร้อง แต่ยังคงเนื้อเพลงเดิมไว้ เพราะว่า บางครั้งยังมีคนที่ยังฟังเพลงเหล่านี้อยู่ เขายังยิดติด ดังนั้นถ้าเราเปลี่ยนจะทำให้พวกเขาเกิดการต่อต้านและไม่ยอมรับ และอีกอย่างหนึ่งผมว่าเนื้อหาเพลงดีความหมายก็เพราะอยู่แล้ว"

เพลงไหนในอัลบั้มที่ร้องยาก

"เพลง หมื่นล้านเพลง ครับ เป็นเพลงแรกที่เข้าร้องในห้องอัด และตัวผมก็ไม่รู้ในทิศทางวิธีการร้อง ว่าเป็นอย่างไร แต่หลังจากนั้นพอร้องไปซัก 2 - 3 เพลง เพลงอื่นๆ ที่ตามมากก็เริ่มร้องง่ายขึ้น อาจจะเป็นเพราะเราเริ่มที่จะจับจุดได้"

ที่มาของชื่ออัลบั้ม

กับอัลบั้ม ทุ่มเท เป็นเหมือนการบอกถึงความเปลี่ยนแปลง เพราะมีอยู่ช่วงหนึ่งมันเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างเกิดขึ้น มีคนหลายๆ คนจับตา และคอยดูว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ส่วนตัวผมก็อยากจะพิสูจน์ให้คนรู้ ผมเชื่อนะว่าเวลาทุกคนต้องการที่จะทำอะไรซักอย่าง เพื่อพิสูจน์ให้คนอื่นได้รู้ ต้องการให้งานของเราเป็นที่รู้จัก ไม่มีใครเขาทำงานออกมาแบบขอไปทีหรอก ในอัลบั้มนี้พวกผมและทีมงานตั้งใจทำงานอย่างมาก เลยเป็นที่มาของชื่ออัลบั้มนี้ครั "

นานไหมกับการเตรียมตัว

" ระมาณ 6-7 เดือนครับในการเตรียมตัว แต่ถ้าร้องในห้องอัดก็ประมาณ 1 เดือ "

8 เพลงที่เลือกมาจากอะไร

" าจากความชอบจริงๆ ครับ เริ่มจากความชอบโดยส่วนตัวเป็นหลักก่อน ผมจะรู้สึกว่าเพลงนี้มันตรงกับชีวิต เลยเลือกมา โดยเฉพาะเพลง ได้แค่รู้ เพลงที่ 10 ของอัลบั้ม ตรงกับชีวิตมา "

เต็มที่กับอัลบั้มนี้

" มเต็มที่กับการร้องทุกเพลงครับ มีความสุขกับการร้องทั้งในเรื่องดนตรี ทำนอง และวิธีการร้อง กับอัลบั้มนี้ยังได้นักดนตรีที่มีคุณภาพมาเล่นให้หลายคน ไม่ว่าจะเป็น พี่ โอ๋ - ธีย์ ไชยเดช ก็มาเล่นกีตาร์ให้ในเพลง ฝังไว้ในผืนดิน พี่แก๊ป - ทีโบน มาเล่นเพลง วันนั้น...วันนี้...วันไหน พี่หรั่ง เดอะคิท มาตีกลองให้"

พบกับผลงานที่นำเพลงเก่ามาร้องใหม่ในแบบฉบับเฉพาะเต็มอัลบั้ม ทุ่มเท ของ อู๋ - ธรรพ์ณธร ได้ 29 มีนาคม 2548 นี้

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5

ความคิดเห็น