1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

Sleepless Society เสียงเหงาๆ เรื่องราวของคนนอนไม่หลับ

Sleepless Society เสียงเหงาๆ เรื่องราวของคนนอนไม่หลับ

"Sleepless Society" 10 บทเพลงแห่งความเหงาในยามค่ำคืน ที่ถูกถ่ายทอดจากปลายปากกาของนักแต่งเพลง "หนึ่ง - ณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์" หลายเรื่องราว หลายมุมมอง ผ่านนักร้อง อาทิ "มาช่า" "บอย - พีซเมกเกอร์" "แอน ธิติมา" "ไอซ์ เฟิร์สเตจ" "ป๊อป เฟิร์สเตจ" และ "Orpheus"

โลกสำหรับคนนอนไม่หลับ เริ่มต้นขึ้นได้อย่างไร

หนึ่ง "เริ่มต้นจากพี่กฤช (กรีนไลท์ โปรเจ็กต์) ได้ชวนให้ลองทำอัลบั้มสักอัลบั้ม ผมก็เลยลองกลับมาคิดว่าถ้าเราจะทำอัลบั้มสักอัลบั้มหนึ่งขึ้นมา ควรจะเป็นแบบไหน ผมก็กลับไปนอนคิด และก็ได้คำตอบว่าเรามันคนขี้เหงา และเป็นคนที่นอนดึก ผมว่าถ้าคืนๆ หนึ่งที่คนเรานอนไม่หลับมันน่าจะมีจินตนาการเกิดขึ้นมากมาย"

รู้สึกอย่างไรที่ได้มาร่วมงานกับพี่หนึ่ง

บอย "รู้สึกดีใจครับที่ได้มาร่วมร้องเพลงกับพี่หนึ่ง อีกอย่างตัวผมเองก็เคยได้ยินชื่อพี่หนึ่งมานานแล้วด้วย เคยคิดไว้ก่อนหน้านี้ว่าอยากร่วมงานกับพี่หนึ่ง แต่ก็ไม่ได้คิดว่าจะได้มาร่วมทำงานด้วยกันเร็วขนาดนี้"

แอน "สำหรับแอนก็ได้ร่วมงานกับพี่หนึ่งมาหลายอัลบั้มแล้ว ตั้งแต่อัลบั้มแรกที่แอนออกอัลบั้มเดี่ยว ตอนแรกก็ไม่ได้ทราบมาก่อนเหมือนกันว่าพี่หนึ่งเขาจะมาทำอัลบั้มนี้ แล้ววันหนึ่งพี่หนึ่งก็โทรมาบอกว่าอยากให้แอนมาร้อง เราก็รู้สึกดีใจนะ เพราะพี่หนึ่งก็เคยเขียนเพลงให้แอนหลายเพลง วันนี้รู้สึกว่าเราได้มาทำอะไรตอบแทนให้พี่หนึ่งบ้าง"

วิธีการเลือกเพลงให้ศิลปินร้อง

หนึ่ง "ตอนแรกเลยผมแต่งเพลงขึ้นมาก่อนทั้งหมด 10 เพลงแล้วก็ค่อยมานึกว่าใครมีลักษณะตรงกับเพลงนั้นๆ เหมือนกับผมเขียนบทละครมาก่อนแล้วค่อยมาเลือกนักแสดง อย่างเพลง ไม่หลับไม่นอน ด้วยเนื้อหาแล้ว หน้ามาช่า ลอยขึ้นมาเลย เรารู้สึกว่า มาช่านี่แหละสามารถร้องเพลงนี้ เหมาะที่สุดแล้ว

อย่างเพลงที่ บอย ร้อง เราก็พอทราบว่าบอยเขาก็ร้องเพลงเก่งอยู่แล้ว และเป็นเพลงที่ค่อนข้างจะมีการใช้เสียงสูงในบางช่วงของเพลง และบอยก็ทำตรงนี้ได้ดี หรืออย่าง แอน ธิติมา เรารู้จักเขา เขาเป็นเหมือนนักร้องคู่ใจเราเริ่มทำงานเพลงมาด้วยกัน หลายๆ เพลงที่ผมแต่งเพลงให้เขาร้อง เขาถ่ายทอดได้ดี และผมก็เชื่อว่าเขาลงตัวกับสไตล์เพลงเราได้ดีแน่นอน

ส่วน ป๊อป ผมฟังเสียงเขาแล้ว ผมชอบ เสียงเขามีพลังมากๆ และยังมีนักร้องหน้าใหม่อีกหลายคนเหมือนกัน ทำไมถึงต้องเลือกนักร้องหน้าใหม่ๆ ผมว่าเหมือนกับการให้โอกาสเขาได้เข้ามาลองทำในจุดนี้เหมือนกับผมที่เคยได้รับโอกาสเมื่อเข้ามาทำงานที่นี่ในช่วงแรกๆ"

เห็นพี่หนึ่งได้ร้องเพลงไว้เพลงหนึ่งด้วย

หนึ่ง "ครับ ผมร้องเพลง รักตัวเองให้เป็น ความหมายคือผมอยากจะบอกกับทุกๆ คนว่าเวลาเรารักใครเนี่ย เราก็มักจะลืมตัวเอง คอยดูแลอีกคนหนึ่งและทุ่มเททุกอย่างให้คนอื่นหมด จนเราลืมไปว่าหัวใจเราเองไม่ได้ดูแล เหมือนกับเมื่อวันนึงเราเจออะไรมา วันที่ไม่มีใครรักแต่ขอให้รู้ว่าจงรักตัวเองให้เป็น ผมว่าเหมือนความจริงอย่างหนึ่งที่คนเราต้องเจอ และสุดท้ายเราก็ต้องเรียนรู้ที่อยู่และรักตัวเองให้เป็น"

เรื่องราวทั้งหมดในอัลบั้ม ทำไมจึงเลือกช่วงเวลากลางคืน

หนึ่ง "ผมว่าเวลากลางคืนกับความเหงาเป็นอะไรที่เข้ากันมากๆ และผมเขียนเพลงทุกเพลงในช่วงเวลากลางคืนด้วย"

พอใจไหมกับอัลบั้ม

หนึ่ง "ผมคิดว่าลงตัวแล้วนะกับอัลบั้มนี้ ตัวผมเองก็พอใจมากๆ กับนักร้องทุกคนที่เข้ามาร่วมร้องเพลงในอัลบั้ม ไม่ผิดหวัง มาวันนี้ในฐานะที่เป็นเจ้าของผลงานก็อยากจะขอบคุณน้องๆ ทุกคนด้วยที่มาร่วมงานกัน และวันหนึ่งผมก็หวังว่าอาจจะได้มาร่วมงานกันอีก"

ผลตอบรับเป็นอย่างไร

หนึ่ง "กระแสตอบรับค่อนข้างดี ผมก็ไม่ได้คาดหวังไว้ ผมรู้แต่เมื่อเราเขียนเพลงออกมาเสร็จเราภูมิใจกับมัน ส่วนเรื่องที่ว่าคนฟังจะชอบมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับเขาชอบผลงานเราไหม เพราะผมก็ทำเต็มที่ที่สุดแล้ว ทุกเพลงผมแต่งมาจากชีวิตจริงของผม เวลาแต่งผมรู้สึกนะว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของอารมณ์ความรู้สึกนั้น ผมเลยเชื่อว่าเพลงของผมมันจะตรงกับความรู้สึกของคนฟัง จะมีคนที่รู้สึกร่วมไปกับเพลงและเข้าถึงเพลงได้มากกว่าเพลงที่แต่งขึ้นมาไม่ตรงกับชีวิตจริง"

ฝากอัลบั้มกันสักนิด

หนึ่ง "ถ้ามีคืนไหนที่คุณ อาจจะนอนไม่หลับ อยากให้ลองหยิบอัลบั้มนี้ขึ้นมาฟัง แล้วลองฟังซิว่าเพลงไหนอัลบั้มที่ตรงกับความรู้สึกคุณในตอนนั้น แต่ละคืนเพลงอาจจะตรงกับคุณ อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละคืน"

แอน "สำหรับอัลบั้มนี้ใครที่เป็นแฟนเพลงของพี่หนึ่งก็จะได้ฟังอย่างเต็มที่ในอัลบั้มนี้ รวมถึงได้นักร้องหลายๆ คนมาช่วยกันถ่ายทอด ยังไงก็ขอฝากกับอัลบั้มนี้ไว้ด้วยนะคะ"

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12

ความคิดเห็น