1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ร่วมสัมผัสเส้นทางดนตรีพันธุ์ใหม่ของ 4 หนุ่ม โฟร์กอตเทน

ร่วมสัมผัสเส้นทางดนตรีพันธุ์ใหม่ของ 4 หนุ่ม โฟร์กอตเทน

4 หนุ่ม 4 แนว ในวิถีทางดนตรีที่เขาทั้งหมดเป็นผู้กำหนดเอง นำโดยนักร้องนำตัวโต เสียงห้าว "เตอร์ - ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล" ที่รวมพรรคพวกอย่างมือกีตาร์ "จั๊ก - ชวิน จิตรสมบูรณ์" กับพี่ใหญ่ในการเล่นเบส "กอล์ฟ - รุ่งโรจน์ ผลหว้า" ร่วมด้วยมือกลองจากแดนอาทิตย์อุทัย "เทรุ มุรายาม่า" ตั้งวงเฉพาะกิจที่ชื่อว่า "โฟร์กอตเทน" (4 Gotten) ออกอัลบั้ม "โรลลิ่ง" (Rolling) ในแบบฉบับของตัวเอง ภายใต้การคุมบังเหียนของ "โอม - ชาตรี คงสุวรรณ" แห่งค่าย คราฟท์แมน เรคคอร์ด โดยมีการเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่ร้าน สลิม อาร์ซีเอ

ภายในงานไปเต็มไปด้วยเพื่อนฝูงในแวดวงดนตรี เหล่าสื่อมวลชนแขนงต่างๆ และบรรดาแฟนคลับของ 4 หนุ่มมาร่วมให้กำลังใจอย่างคับคั่ง ซึ่งโฟร์กอตเทนได้โชว์เพลงเด็ดในอัลบั้มให้ฟังทั้งหมด 3 เพลง เริ่มที่เพลงเร็วๆ แรงๆ อย่าง "พลาสติก" ต่อด้วยเพลงชื่อเท่ๆ ว่า "วีณาแกว่งไกว" ปิดท้ายที่เพลงช้าๆ "อยากรู้" ที่กินเวลากว่า 7 นาที เสร็จสรรพทั้ง 4 ก็เปิดใจให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงที่มาที่ไปของอัลบั้มชุดนี้ว่า

ถามก่อนเลยว่ามารวมตัวกันได้ยังไง

กอล์ฟ "ผมเลิกจากวายน็อตเซเว่น ผมก็อยากทำวง ก็นึกถึงเตอร์ซึ่งเป็นน้องที่รักกัน ก็ไปบ้านเขาบอกอยากทำอะไรที่ไม่เหมือนเดิม คุยกันแล้วเขาก็โอเค"

เตอร์ "ตอนแรกวงมี 2 คนก่อน ช่วงอัลบั้มเวอร์ชั่นโฟร์ของเตอร์ก็มีการฟอร์มวงขึ้นมาแล้ว แล้วเราก็มาเจอมือกลองคือ เทรุ ซึ่งตีกลองเก่งมาก แต่เขาเป็นคนญี่ปุ่นก็กลัวคุยกันไม่รู้เรื่อง แต่ก็โอเค ส่วนจั๊กนี่รู้จักกันมานานแล้ว ก็นึกถึงเขา เมื่อประมาณปีที่แล้วจึงดึงเขามาร่วมวง เพราะเขาเป็นมือกีตาร์รุ่นใหม่มาแรง ก็ชวนๆ กันมาจนกลายเป็นโฟร์กอตเทน แต่เราจะรวมกันแค่ระยะเวลาหนึ่งตามที่คุยกันไว้แต่แรก แต่ความตั้งใจกับอัลบั้มเต็มที่แน่นอน"

จั๊ก "ตอนนั้นผมว่างพอดีพี่กอล์ฟก็มาชวนก็เลยมาร่วมวงด้วย"

ทำไมถึงใช้ชื่ออัลบั้มว่า โรลลิ่ง

เตอร์ "จริงๆ สำหรับอัลบั้ม โรลลิ่ง นั้น หลังจากการรวมตัวมันเกิดอะไรขึ้นหลายๆ อย่าง เป็นโอกาสที่ดีที่พยายามจะทำอะไรแปลกใหม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมๆ ด้วยวิธีการทำงานก็ไม่เหมือนเดิมแล้ว รูปแบบที่ออกมาก็ไม่เหมือนเดิมแล้ว แล้วเราก็มีดีวีดีด้วยครับ ดีวีดีที่เราถ่ายกันมาประมาณปีหนึ่งแล้วเอามารวมๆ กันเพื่อจะให้เห็นภาพการผลิตอัลบั้มโรลลิ่งออกมาครับว่าเป็นยังไง

สำหรับโรลลิ่งมันมาจากชื่อวงก่อนคือ โฟร์กอตเทน ซึ่งหลายๆ คนอาจแปลว่า ถูกลืม แต่พอสะกดด้วยเลข 4 ก็คือเรา 4 คนที่ได้สิ่งดีๆ มาเยอะมากจากการรวมตัวกัน คือทำงานมาเยอะมาก ขยายความไปถึงชื่ออัลบั้ม โรลลิ่ง ซึ่งเราเปรียบเหมือนก้อนหิมะก้อนหนึ่งที่พอกลิ้งลงไปมันจะค่อยๆ ขยายตัวไปเรื่อยจนตอนนี้ใหญ่มาก กลายมาเป็นอัลบั้ม แล้วมุ่งหน้าอย่างเดียวเลยครับ อัลบั้มนี้เหมือนชีวิตของเรา 4 คนน่ะครับ ที่ผ่านมาทุกอย่างที่เรามีที่เราเป็นลงไปอยู่ในอัลบั้มหมดเลยครับ"

พูดถึงความเข้มข้นของดนตรีในอัลบั้ม โรลลิ่ง

กอล์ฟ "จริงๆ เราคำนึงถึงความพอใจของเราเป็นหลัก เราอยากได้ดนตรีที่ค่อนข้างแข็งแรงแล้วก็เป็นตัวของตัวเองชัดเจน แล้วก็เป็นศิลปะให้มากที่สุด มี 100% ก็ทำให้ได้ 80 -90 % ไปเลย แล้วเพลงทุกเพลงค่อนข้างที่จะมีเนื้อหาบอกเรื่องราวที่บอกอะไรได้มากกว่าเพลงปกติ"

อัลบั้มนี้เป็นยังไง ในกระแสหรือนอกกระแส

กอล์ฟ "เราอยากทำอะไรที่มาจากตัวเรา ก็คุยกันก่อนว่า 4 คนอยากได้อะไร เรากำหนดรูปแบบของเราเอง ทุกอย่างเกิดจากสิ่งที่เรากำหนด ลิมิตอยู่แค่ไหนเราก็ไปให้ถึง ก็คือเป็นอัลบั้มที่เราอยากทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราเคยทำมา จะในหรือนอกกระแสแล้วแต่คนมอง แต่ว่าอัลบั้มนี้มันแสดงถึงความเป็นเรา เป็นเหมือนประตูใหม่ที่เราอยากจะลองเปิดดู หลังจากที่เราได้ประสบการณ์จากแกรมมี่มาเยอะ นี่ก็เป็นอีกทางที่เราเลือกเดิน"

ใช้เวลากับอัลบั้มนี้นานไหม

กอล์ฟ "รวมตัวกัน 2 ปี จริงๆ ไม่อยากทำอัลบั้ม อยากทำดนตรี ซ้อมดนตรีมากกว่า แต่พอออกทัวร์ก็มีคนถามว่าไม่ทำอัลบั้มล่ะ เล่นด้วยร้องด้วย มีคนมาดูด้วย ก็เลยกลายเป็นจุดที่เราคิดอยากทำอัลบั้มนี้ขึ้นมา

แบ่งการทำงานกันยังไง

เตอร์ " ริงๆ เราใช้เวลา 4 เดือนในสตูดิโอ แต่ว่าเราอยู่ด้วยกันแทบจะ 24 ชั่วโมงต่อวันเลยครับ ทุกวันเราจะเจอกันตลอดเวลา สมมติพี่กอล์ฟนั่งอัดเบสอยู่ คนอื่นก็จะแบบอยู่ด้วย ค่อยออกความเห็นว่าอันนี้ดีพี่กอล์ฟ อันนี้ไม่ได้นะอย่างเนี่ยครับ ค่อนข้างมีความเป็นเพื่อนความเป็นทีมสูงมากครับ ซึ่งมีผลต่อแรงบันดาลใจในการเขียนเพลงด้วยครับ อย่างเพลง สัญญา ก็เหมือนเป็นสัญญาของลูกผู้ชาย เพลง อยากรู้ ที่เราแต่งเป็นเพลงสุดท้ายก็จะให้เป็นเพลงโปรโมตด้ว "

เพลง อยากรู้ นี้ยาวที่สุดในอัลบั้มเลย อยากรู้ว่ามีที่มายังไง

เตอร์ " พลง อยากรู้ เริ่มจากความรู้สึกอะไรบางอย่างของเรา 4 คนเนี่ยครับว่าตอนที่เราว่างกันอยู่ แต่พอเรามารวมตัวกันก็เกิดสิ่งดีๆ ขึ้นอะไรอย่างเนี้ย ซึ่งเราก็ไปขยายความว่า วันหนึ่งถ้าคนที่แบบเป็นเพื่อนกันรู้จักกัน แล้ววันหนึ่งมาเจอกันหลังจากที่ห่างหายกันไป 4 - 5 ปี พอมาเจอกันอีกทีความรู้สึกตรงนั้นเป็นอะไรที่ลึกซึ้งมากครับ เป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มากครับ ซึ่งอัลบั้มเราจะมีบรรยากาศอย่างนี้อยู่ตลอดเวลาครั "

กอล์ฟ " ือเราปล่อยให้เพลง อยากรู้ เป็นอย่างนั้น ถ้าไม่จบก็ไม่ต้องจบ ให้ลงตัวที่สุด เรียกอารมณ์ให้มากที่สุดแล้วค่อยจบ ถ้าสั้นว่านี้เรื่องราวก็ยังเล่าไม่หมด ส่วนเพลงอื่นๆ ก็คล้ายๆ กัน ก็ค่อนข้างอยากทำให้เป็นศิลปะมากๆ ครั "

จั๊กล่ะ ได้ทำอะไรในอัลบั้มนี้บ้าง

จั๊ก " ริงๆ ก็ช่วยกันตลอดเวลาครับ เหมือนมาเล่นใหม่ ทุกคนน่ะครับเวลาอัดกันจะใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะว่าเราอยากให้ออกมาดีที่สุด เราจะละเอียดกันมาก จากเมื่อก่อนอาจจะอัดกันชั่วโมงหนึ่ง ก็เปลี่ยนมาเป็นทั้งคืนอะไรอย่างเนี้ "

เทรุล่ะ รู้สึกอย่างไงที่ได้มาร่วมวงนี้

เทรุ " ุดยอดมาก (พูดเป็นภาษาไทย) (หัวเราะ) จริงๆ ผมพูดไทยไม่ค่อยได้ แต่ทุกคนในวงก็พยายามช่วยผม แล้วคนไทยก็น่ารัก ช่วยเหลือผมตลอดเลย ขอบคุณครับ (พูดภาษาอังกฤษ) (ยิ้ม "

ความคาดหวังกับอัลบั้มนี้

เตอร์ " ือเหมือนกับมี 2 ขั้นตอนน่ะครับ คือเรารวมตัวกันก็น่าจะทำอะไรที่เต็มที่ได้จริงๆ ที่แปลกใหม่ ที่ดีกว่าที่เคยทำในอดีตน่ะครั "

กอล์ฟ " ราอยากจะข้ามขีดความสามารถของตัวเราเองให้ได้ก่อน จากนั้นก็ขั้นตอนที่ 2 แล้วคือเราหวังว่าจะมีคนได้ฟังเยอะๆ ได้เห็นเยอะๆ ว่าเราทำอะไรกันอยู "

ฝากอัลบั้มหน่อยครับ

เตอร์ " ป็นอัลบั้มที่เราตั้งใจทำกันมากทีเดียว เราใช้เวลาอัดกันประมาณ 4 เดือน แต่เราเริ่มโปรเจ็กต์นี้กันมา 2 ปีแล้วครับโดยที่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ แล้วก็มีการเปลี่ยนแปลงภายในทีม มีความผูกพันมากขึ้นๆ เราอยากมีการทิ้งท้ายอะไรเป็นที่ระลึกให้กับตัวเองแล้วก็แฟนเพลงด้วยครับ

ขอบคุณแฟนเพลงที่เข้ามาทักว่าทำไมไม่ทำอัลบั้ม ไม่งั้นก็คงไม่มีโฟร์กอตเทน แล้วก็อยากให้ทุกคนลองฟังดูครับ เป็นงานที่เราทุ่มเทหมดทั้งตัวทั้งใจจริงๆ ครับ เป็นอัลบั้มที่มันมีบรรยากาศเยอะมาครับ เราภูมิใจนำเสนอมาครับ เป็นอัลบั้มที่ยากที่สุดเหนื่อยที่สุดเท่าที่เคยทำมาเลยครับ อยากให้ทุกคนลองตั้งใจฟังครั "

พี่โอมมีอะไรจะพูดกับน้องๆ ไหม

โอม " ำหรับโฟร์กอตเทนทุกคนเลยน่ะครับ ตลอดเวลาที่ผ่านมาผมก็ร่วมงานกับน้องๆ ความรู้สึกจากน้องจากเพื่อนร่วมงานก็เปลี่ยนมาเป็นเพื่อน จะทำอะไรกันเนี่ยก็รู้กัน ผมออกมาทำค่ายของตัวเองน้องๆ ก็ยินดีมาร่วมงานกัน ส่วนตัวผมเนี่ยความรู้สึกแปลกไปจากเดิม ก่อนเคยเข้าไปคลุกวงในด้วย แต่งานนี้เราเหมือนนั่งมองน้องๆ ที่โตไปด้วยกัน เขาก็สามารถดูแลงานกันเองได้โดยไม่ต้องไปอะไรเขาเลย เขาสามารถสร้างสรรค์งานเองได้ สำหรับผมผมภูมิใจกับน้องๆ ที่ร่วมงานกันมานานจนโตมาถึงวันนี้"

พบกับอัลบั้ม โรลลิ่ง ของ 4 หนุ่ม โฟร์กอตเทน ได้แล้ว 1 กันยายน นี้ ทุกแผงเทปทั่วไทย!

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16

ความคิดเห็น