1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ไท ธนาวุฒิ สะใจปากกับงานดนตรีร็อกไทย ถึงไหนถึงกัน

ไท ธนาวุฒิ สะใจปากกับงานดนตรีร็อกไทย ถึงไหนถึงกัน

"ไท - ธนาวุฒิ แก้วเพิก" ผู้ชายอารมณ์ดี เจ้าของงานดนตรีร็อกไทย สะใจปาก ที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์และสร้างสรรค์งานดีๆ มากว่า 7 ปี พิสูจน์ได้จากเพลงดัง ไม่ว่าจะเป็น "ประเทือง" "ใช่เลย" "วันสุข" "คนทั้งคน" และ "ไม่สมศักดิ์ศรี" วันนี้เขากลับมาอีกครั้งพร้อมอัลบั้มหมายเลข 4 ที่ชื่อว่า "ถึงไหนถึงกัน" ที่ยังคงความสนุกเข้าถึงงานเพลงแบบไทยๆ โดยไทรับหน้าที่โปรดิวซ์อัลบั้มชุดนี้เอง ส่วนขั้นตอนการทำงานจะเป็นยังไงนั้น ไปคุยกับผู้ชายไทยๆ ที่ชื่อ ไท กันเลยดีกว่า

กับที่มาของชื่ออัลบั้ม

"กับที่มาของชื่ออัลบั้มที่ว่า ถึงไหนถึงกัน คือเราวางไว้ว่าใจนักเลงน่ะครับ แต่ว่ามันแรงไปนิดนึง ก็ขยายมาเป็น ถึงไหนถึงกัน เพราะผมก็เป็นคนอย่างนี้อยู่แล้ว คือถึงไหนถึงกัน แต่ก็แอบแฝงไปในเรื่องเพลงด้วย ความรักด้วยว่าถึงไหนถึงกัน"

ใช้เวลากับอัลบั้มนี้นานไหม

"ถ้าในสตูดิโอไม่นานครับ แต่จะนานตอนแรกๆ ที่หาข้อมูล ชุดนี้ผมทำเองน่ะครับ เลือกเพลงจาก 20 กว่าเพลง ตัดเพลงตัวเองไป 3 - 4 เพลง เลือกเพลงที่ดีขึ้นมาแทน"

เห็นว่ารับหน้าที่โปรดิวซ์เองด้วย

"ครับ ชุดนี้ผมก็เป็นโปรดิวซ์เองด้วยกับพี่ต้น ก็ทำมานานเกือบ 2 ปี ก็เรียบเรียงไป 3 - 4 เพลง ในฐานะที่เป็นโปรดิวเซอร์ก็ทำทุกอย่าง ซึ่งจริงๆ แล้วทุกอัลบั้มผมก็มีส่วนร่วมในการตัดสินใจทุกอย่างน่ะครับ แต่ว่ามาถึงชุดที่ 4 แล้วก็ขอดูแลเองเลยดีกว่า ซึ่งมีความยากง่ายทั้งสองอย่าง คือหนึ่งง่ายตรงที่เราได้เพลงอย่างที่ใจเราอยากได้ เอาหรือไม่เอาเพลงนี้ แต่ยากตรงการจัดให้ลงระบบ ปกครองคนอันนี้ยาก บางทีเราเห็นภาพของเราคนเดียว แต่ยากที่จะอธิบายให้คนอื่นเห็นภาพตามเรา"

แต่งเพลงเองยากไหม

"ยากไหม ไม่ยากนะ เวลาที่มันมาจะมาแบบทั้งหมด บางทีอาบน้ำอยู่ก็นึกขึ้นมาได้ เหมือนมาจากสวรรค์ มีเพลง อกหักก็ดีแล้ว เผื่อใจไม่เป็น มันยังไม่รู้ตัว"

เพลง มันยังไม่รู้ตัว เห็นว่ามาจากประสบการณ์ตรง

"(หัวเราะ) คือเพลงเนี่ยมาจากการคุยกันกับพี่ที่เขาทำงานด้วย แล้วเขาก็เก็บมาเขียน คือเราเคยมีแฟนแต่ว่าเลิกกันไป แล้วเราลืมว่าเลิกกับเขาแล้ว ไปดูหนังซึ่งตอนคบกันเราไปดูด้วยกันบ่อยมาก ก็ซื้อตั๋วเผื่อเขา พอเข้าไปในโรงถึงนึกได้ อะไรอย่างเนี่ย มันเป็นจริงๆ น่ะ (หัวเราะ) เพลงจะประมาณว่าโทษตัวเองว่าไอ้โง่เอ้ย เขาเลิกไปแล้ว ยังไม่รู้ตัวอีก อะไรอย่างเนี่ย"

เพลง อกหักก็ดีแล้ว ล่ะ

"เพลงนี้ผู้ชายฟังจะชอบมาก หลังจากที่ลองให้น้องๆ หลานๆ ฟังแล้ว เพลงนี้จะว่าตัวผู้ชายเองว่าอกหักก็ดีแล้ว ถึงรักกันต่อไปก็เป็นไปไม่ได้ ผู้ชายคนนี้ลำพังก็ดูแลตัวเองไม่ได้ จะเอาเวลาที่ไหนไปแบกรับภาระในการดูแลเธอ พอพูดคำนี้ออกมามันโดนใจผู้ชาย ซึ่งมีชั้นเชิงในการพูดเรื่องรัก 3 เส้า ซึ่งฟังแล้วน่าจะถูกใจ"

พูดถึงเพลง เผื่อใจไม่เป็น หน่อย

"เพลงนี้ผมชอบบทสรุปของเพลงของคนอกหัก คนอกหักไม่ใช่ว่ารักไม่พอน่ะ แต่ว่ารักมากกว่าทั้งนั้น เพลงนี้ผมก็ทำด้วย เป็นเพลงที่มีสีสันเพลงหนึ่ง"

เพลง แค่นี้ก็ดีพอ ที่บอกว่าเหมาะกับคนยุคนี้ล่ะยังไง

"ในจิตใจคนเราไม่รู้จักพอเท่าไหร่ แต่ถ้าเจอคนที่ใช่จริงๆ เมื่อไหร่นะ ก็ไม่อยากได้แล้ว เพราะถ้าเราเจอคนที่ใช่แล้ว จะมองคนอื่นขี้เหร่หมดเลยใช่ไหม (ยิ้ม) คือไม่จำเป็นว่าต้องอะไรมากมาย ผมว่ามุมมองน่ารักดี"

เพลงไหนที่ใช้เวลาแต่งนานมากหรือว่าแก้นานมาก

"เพลง มันยังไม่รู้ตัว เนี่ยครับ ในเรื่องของดนตรีด้วยเลยใช้เวลานาน"

ส่วนตัวชอบเพลงไหน

"ผมชอบทุกเพลง เพลง งาม นี่ก็เพราะ เป็นเพลงประกอบละครชื่อ สะใภ้กาฝาก ยังไม่ออกอากาศ เพลง งาม เนี่ยผมตั้งใจให้เป็นเพลง ใช่เลย เวอร์ชั่น 2 เลย เพลงนี้มาตอนที่มิกซ์จะเสร็จแล้ว แล้วมีพี่เขาเอามาให้ร้องซึ่งผมว่าดนตรีเพราะมาก ผมก็เลยถอดเพลงตัวเองที่แต่งไว้อีกออก เอาเพลงนี้แทน ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ ไลน์กีตาร์ การเรียบเรียง เนื้อหาก็เหมือนใช่เลย มาแทนเพลง ใช่เลย ได้เลย"

กับเพลงเปิดตัว โนคอมเม้นต์ ที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้

"เพลงนี้มันเป็นเพลงเปิดตัวประมาณว่า ไท ธนาวุฒิ ต้องเอะอะมะเทิ่งหน่อย โวยวายหน่อย เนื้อหาไม่มีอะไร คือไม่พูดอะไร ไม่ออกความเห็นอะไร ไม่พูดเรื่องอื่นๆ ทิ้งท้ายว่าแค่ฉันรักเธอก็พอ คือพูดเป็นอีกเรื่องหนึ่งเลย ไม่มีความเห็นกับเรื่องของคนอื่น"

ชุดนี้มีเพลงไหนที่มีกลิ่นอายลูกทุ่งบ้าง

"ชุดนี้มันยังคงไม่มีกลิ่นอายลูกทุ่งซักเท่าไหร่ จะมีเพลง แต่มันเสีย ที่จะเฮฟวี่ๆ หน่อย เพลงนี้จะมีเมโลดี้ไทยๆ ชานเมืองนิดหน่อย ถ้าจะให้เหมือน สัญญาเมื่อสายัญ อาจจะมีอีกอัลบั้มหนึ่งครับ"

อัลบั้มนี้มีอะไรที่เป็นพิเศษบ้าง

"อัลบั้มนี้จะแถมลูกชิ้น 3 - 4 ลูก (หัวเราะ) อัลบั้มนี้จะมีซาวน์ที่ใหม่ขึ้น ชุดที่แล้วผมตั้งใจทำให้เหมือนยุค 70 แต่ชุดนี้จะโมเดิร์นขึ้นมาหน่อย จะมีซาวน์แบบอังกฤษๆ นิดหน่อย ก็จะมีหลายๆ เพลงประกอบอยู่ในนั้น ก็จะมีลูปเข้ามาช่วยด้วย มีอะคูสติกบางเพลง"

เรื่องการแต่งตัวล่ะ

"ก็ทีมงานที่ทำด้วยกันมาหลายปีแล้ว ทุกชุดก็จะเป็นกางเกงยีนส์ เสื้อยืด ชุดนี้ผมเลยขอเป็นเสื้อเชิ้ตบ้าง อาจเป็นเพราะว่าผู้ใหญ่ขึ้นด้วยครับ ส่วนเรื่องทรงผมนี่เปลี่ยนไม่ได้ครับ ไว้ยาวแล้วเหมือนเงาะป่ามากกว่า (หัวเราะ) สงสัยต้องไปเปลี่ยนที่โครโมโซมเลยมันถึงจะหายหยิก (หัวเราะ) อยากผมยาวเหมือนกันอยากผมตรงเหมือนกันแต่ยาก (ยิ้ม)"

รู้สึกยังไงบ้างกับ 7 ปีที่ใช้ชีวิตในวงการเพลง

"ก็รู้สึกว่า 7 ปีแล้วเหรอที่เราใช้ชีวิตอยู่ในวงการเพลงมา 7 ปีแล้วเหรอ ที่ผ่านมาก็มีท้อบ้าง ฮึกเหิมบ้าง รู้สึกว่าเราต้องจากไปอย่างที่ไม่ใช่ผู้แพ้ (หัวเราะ) หมายความว่าเราต้องพยายามทำหน้าที่ทำอาชีพของเราให้ดีที่สุด แต่มีเรื่องของกาลเวลาที่ว่าเราทำได้มากได้น้อยเท่าไหร่ แต่ว่าเราต้องทำให้ดีที่สุด จนกว่าสังคมจะไม่ต้อนรับ ผมก็คงปลีกตัวเองไปร้องเพลงเล่นดนตรีจนแก่น่ะครับ เพราะว่าผมรักและอยู่กับดนตรีมาตลอด"

แล้วไปจับธุรกิจร้านอาหารได้ยังไง

"สืบเนื่องมาจากเราเป็นนักดนตรีด้วย แล้วเราก็อยากเล่นดนตรีด้วย อยากมีร้านเป็นของตัวเองด้วย แล้วแช่ม (แช่ม แช่มรัมย์) เขามาชวนด้วย ก็หุ้นกันทำ ดีครับ อีกหน่อยถ้าไม่ออกเทปผมก็คงเล่นดนตรียันแก่ ถ้าเราไม่สามารถนำเสนอยันแก่ได้ แต่เราก็สามารถเล่นได้ ซึ่งเราเคยเล่นมาแล้วทุกแนว แต่เหมาะที่สุดผมว่าก็ต้องอย่างนี้ครับ จริงๆ ผมเป็นนักดนตรีมากกว่านักร้องซะด้วยซ้ำ นักดนตรีอยากเล่นเพลงใครก็ได้ เพลงไทยเพลงสากลก็ได้ บางทีเราเล่นได้มากกว่าที่เราทำงานในอัลบั้มซะอีก"

ความยากง่ายระหว่างเพลงลูกทุ่งกับสตริง

"แตกต่างกันครับ เพลงลูกทุ่งยากตรงที่หนึ่งเราเอาเพลงของเขามาร้อง ต้องอย่าทำให้ของเดิมเขาเสียไป สองเราต้องเก็บอารมณ์เขาไว้ บางเพลงตรงเอื้อนยากมาก ถ้าเราไปเปลี่ยนของเขามันก็จะไม่ใช่เพลงนั้น เพลงลูกทุ่งมันเหมือนอาร์แอนด์บีเมืองไทยอยู่แล้ว ซึ่งถ้าใครร้องได้ต้องใช้เทคนิคเยอะ เหมือนเราร้องเราต้องใส่วิญญาณลงไปด้วยซึ่งจะช่วยในการสื่อสารได้ดี"

กลัวคนสับสนภาพไหมว่าเดี๋ยวลูกทุ่งเดี๋ยวสตริง

"เหมือนม้าน้ำใช่ไหม (หัวเราะ) คือจริงๆ ผมอยากจะบอกว่าถ้าเรารู้สึกจริงกับงานคนดูเขาก็รู้สึกได้ ถ้าเป็นแฟนเพลงตัวจริงเสียงจริงเขาจะเข้าใจเราแน่นอน เราก็ไม่ได้แตกเส้นแขนงไปจากตรงนี้เท่าไหร่ หลายๆ คนที่เขาชอบเพลงสตริงของผม ก็อยากให้ผมร้องลุกทุ่ง อย่างชุดที่ผ่านมา เพลง สัญญาเมื่อสายัญ ก็เข้าได้กับทั้งหมด ถ้าตัวเพลงที่ดีจริงๆ สามารถที่จะเข้าไปอยู่ที่ไหนก็ได้ เหมือนของที่ดีที่สุดทุกคนต้องชอบอยู่แล้ว ผมว่าอยู่ที่ตัวงานเพลง แล้วคนที่สื่อสารว่าสื่อสารได้ดีมากน้อยแค่ไหน ถ้าสื่อสารแล้วมีวิญญาณ คนดูรู้สึกเขาก็จะรับได้ ลูกทุ่งกับสตริงไม่ได้แบ่งแยกกัน แต่มนุษย์ต่างหากที่แบ่งแยก"

สุดท้ายฝากอัลบั้ม ถึงไหนถึงกัน หน่อย

"ก็ฝากเหมือนทุกอัลบั้มน่ะครับ รักกันชอบกันก็ซื้อหาไปฟัง ผมก็การันตีเหมือนทุกอัลบั้มว่ามีเพลงดีๆ ฟังเยอะ ไม่ซื้อไม่หาไม่ว่ากันแต่อย่าไปไร้ต์น่ะครับ คนทำงานเจ็บปวด (ยิ้ม) ฝากด้วยนะครับ ถึงไหนถึงกัน ครับ"

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9

ความคิดเห็น