1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

คุยสบายๆ กับ 17 ศิลปิน เปิดตัว เฟิร์สสเตจ โปรเจ็ค 2

คุยสบายๆ กับ 17 ศิลปิน เปิดตัว เฟิร์สสเตจ โปรเจ็ค 2

ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีสำหรับ "เฟิร์สสเตจ โปรเจ็ค 2" (First Stage Project 2) ในสังกัด แกรมมี่ เทเลวิชั่น จำกัด ภายใต้การดูแลของ "ฉอด - สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา" ที่ประกอบไปด้วยผู้ชนะ 10 คนจากรายการ "เฟิร์ส สเตจ โชว์" ได้แก่ "ปอ - รอยพิมพ์ เล้าตระกูล" "ไผ่ - ไวกูรส์ บุญถนอม" "ต้าน - รัฐศาสตร์ สายใหม่" "เติร์ก - มรรค ทีหลวง" "เฟิร์น - บุศรินทร์ เต็มนาราวงศ์" "อ้อ - จุฑาธร เนียมรัตน์" "แซ็ก - กานต์ชัย ศรีสว่าง" "ปอม - มฤษฎ์ เดชไกรศักดิ์" "ก้วง - สมโภช เรืองนวกิจ" และ "กอล์ฟ - สมโภช เจียมเจริญถาวร"

นอกจากนี้ ยังได้พี่ๆ อีก 7 ชีวิตจาก "เฟิร์สสเตจ โปรเจ็กต์ 1" ไม่ว่าจะเป็น "ไอซ์ - ศรัญยู วินัยพานิช" "ป๊อบ - ปองกูล สืบซึ้ง" "ปุ๊กปิ๊ก - กิตติยา รัตนจิรเศรษฐ" "แอมม่า - สุรตี กามล" "เก่ง - ณัฏฐ์ชัย โพธิ์ทองนาก" "ปอร์ - ภาสวงศ์ พงศ์ประเสิรฐ" และ "บาร์จ - กัลย์ยุทธพงศ์ นพคุณ" มาร่วมสร้างสีสันด้วย โดยมีการเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา ณ ห้องออดิทอเรี่ยม ตึกจีเอ็มเอ็มแกรมมี่เพลส

เปิดเวทีด้วยโชว์สดๆ จาก ไอซ์ นักร้องหนุ่มหน้าใสผู้ชนะจากเวที เฟิร์สสเตจ 1 ที่ฝากเสียงร้องในเพลงช้าๆ "บอกได้ไหม" ในขณะที่นักร้องรุ่นน้องอย่าง ปอ ก็ไม่ยอมแพ้ โชว์เพลง "ง่ายไปไหม" กับหนุ่มฮิพฮอพรุ่นพี่ บาร์จ ปิดท้ายที่หนุ่ม ปอม ที่เอาเพลง "สายตาว่างเปล่า" มาฝาก หลังจากนั้นจึงให้ทั้งหมดนั่งคุยสบายๆ ถึงที่มาที่ไปของอัลบั้มชุดนี้

ที่มาของ เฟิร์สสเตจ โปรเจ็ค 2

ฉอด "อัลบั้มนี้สืบเนื่องมาจากรายการ เฟิร์สสเตจ โชว์ ซึ่งมีน้องๆ มาสมัครร้องเพลงกันมากมาย แล้วเราก็มีแชมป์ในแต่ละเดือนจนมาถึงแชมป์ในแต่ละปี ปีแรกก็น้องไอซ์นี่แหละ ปีที่ 2 เราก็ได้น้องๆ นี่แหละมาประกวดกัน ถึงแม้รายการจะเลิกไปแล้ว เราก็ยังมีพันธะกรณีกับน้องๆ ที่ยังต้องทำอัลบั้มให้เขาชุดหนึ่ง ซึ่งพอทำทั้งทีจะให้น้องๆ ทำงานอย่างเดียวก็จะรู้สึกเหงาไป เราก็เลยดึงพี่ๆ เฟิร์สสเตจ 1 เข้ามาร่วมแจมด้วย มีทั้งร่วมร้อง ร่วมเขียนเพลง มาร่วมทำงาน มาร่วมแร็พ ร่วมในทุกๆ ทาง

เป็นการทำงานแบบพี่น้อง ซึ่งเพื่อให้เป็นการอบอุ่นมากยิ่งขึ้นเราก็ยังได้เชื้อเชิญรุ่นพี่ที่แบบใหญ่มากๆ ในวงการมาร่วมกับเราอีกมากมายหลายคนอย่าง พี่นิ่ม สีฟ้า เป้นต้น ในส่วนของแนวเพลงเราจะดูตั้งแต่ประกวดน่ะคะว่าใครชอบแนวไหน ยังไง ร้องแบบไหนถึงจะเหมาะสม แต่ละคนในอัลบั้มนี้เลยมีแนวเพลงที่แตกต่างกันออกไปค่ะ"

ถามรุ่นพี่ก่อน เป็นยังไงบ้าง ไอซ์ กับการทำงานอัลบั้มนี้

ไอซ์ "เป็นความเต็มใจและภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมในอัลบั้ม เฟิร์สสเตจ โปรเจ็ค 2 นี้ ด้วยความเป็นพี่น้องที่สนิทกัน เราก็มาช่วยน้องทำงานด้วยครับผม ซึ่งในการทำงานพี่ฉอดก็ไม่ดุเลย น่ารักมากๆ แล้วไอซ์ก็ดีใจมากๆ ด้วยที่เพลง บอกได้ไหมที่ไอซ์ร้อง เพื่อนๆ ชอบกันมากครับ"

3 สาว พูดถึงการทำงานในอัลบั้มนี้หน่อย

ปอ "ไม่ยากน่ะคะ ส่วนตัวแล้วปอชอบเพลงแนวฮิพฮอพค่ะ แล้วรายการ เฟิร์สสเตจ โชว์ ก็เปิดโอกาสให้ปอแสดงออก ร้องเพลงที่ชื่อว่า ง่ายไปไหม ซึ่งเพลงนี้ปอได้ดีไซน์เสียงร้อง แล้วก็ช่วยด้านเมโลดี้นิดหน่อย ซึ่งเพลงนี้ยังได้พี่บาร์จ เฟิร์ส สเตจ 1 มาช่วยแร็พด้วยค่ะ จริงๆ ก็เป็นเพื่อนรักกันด้วย ดีใจค่ะ"

อ้อ "ค่ะ อ้อเองก็ชอบร้องเพลงชอบเต้นมาตั้งแต่เด็กอยู่แล้ว แล้วรายการ เฟิร์ส สเตจ โชว์ ก็ให้โอกาสให้ แล้วก็เห็นพี่ๆ ประสบความสำเร็จ ก็เลยลองเข้ามาประกวดบ้างค่ะ ซึ่งเพลงที่อ้อร้องก็ไม่ยากน่ะคะ ใส่ใจลงไป ตั้งใจมากๆ ค่ะ เป็นเพลงมีเดียม สดใสๆ ค่ะ ชื่อว่า คนพิเศษวันธรรมดา ค่ะ ลองฟังกันดูนะค่ะ"

เฟิร์น "พูดถึงตอนประกวดเฟิร์นตื่นเต้นมากค่ะ แต่ดีค่ะที่ได้ปอคอยช่วยทุกๆ เรื่องเลย ในอัลบั้มนี้เฟิร์นร้องเพลง ไม่ต้องกลัวค่ะ แต่เฟิร์นว่าตอนที่เข้าห้องอัดน่ะค่ะ น่ากลัว เพราะว่ายากที่สุดแล้ว เฟิร์นกลัวค่ะ กลัวว่าจะทำออกมาได้ไม่ดี กลัวร้องไม่ได้ เพราะคิดว่าตัวเองถนัดเพลงแดนซ์ ร้องเพลงช้าไม่ได้ แต่พอเอาเข้าจริงทำได้ก็ภูมิใจค่ะ"

มาถึง 4 หนุ่มแนวป๊อปบ้าง เพลงของแต่ละคนเป็นยังไง

เติร์ก "เพลง พูดอยู่คนเดียว ที่เติร์กร้องนี้ ได้พี่หนึ่ง (ณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์) เจ้าของเพลง เรื่องบนเตียง มาแต่งให้ ซึ่งพี่หนึ่งก็เลือกว่าอยากทำงานกับเติร์ก ซึ่งพี่หนึ่งคุมร้องผมกว่า 7 ชั่วโมง (หัวเราะ) แค่รักคำแรกของเพลงก็ชั่วโมงครึ่งแล้วครับ แต่สนุกดีครับได้ทำงานกับพี่ๆ ที่เก่งๆ ทั้งนั้นเลย ดีใจครับ"

ก้วง "จริงๆ แล้วผมร้องเพลงได้ทุกแนวครับ แต่ว่าเวลาขึ้นเวทีแล้วจะลืมเนื้อเพลงเสมอ มาจากความตื่นเต้นน่ะครับ อัลบั้มนี้ก้วงร้องเพลง ไม่มีใครรัก ซึ่งได้รับเกียรติจากที่ ชนะ เสวิกุล มาเขียนคำร้องให้ครับ ก็อยากให้เพื่อนๆ ลองฟังดูครับ"

ปอม "อัลบั้มนี้ ปอมร้องเพลง สายตาว่างเปล่า ครับ ซึ่งปอมได้พี่มิค (เชษฐา ยารสเอก) มาเขียนเพลงนี้ให้ โดยพี่เขาบอกว่าเพลงนี้ได้มาตัวปอมเองเลย เพราะพี่เขาสังเกตว่าบางครั้งปอมจะไม่เก็บรายละเอียด คือสนใจสิ่งไหนก็จะมีสมาธิอยู่กับสิ่งนั้นโดยไม่วอกแวกกับเรื่องอื่น เลยหยิบจุดนี้มาแต่งเป็นเพลงตัวแทนของปอมครับ ยังไงให้เพื่อนๆ ลองตัดสินดูนะครับ"

ไผ่ "สนุกดีครับกับการทำงานในอัลบั้มนี้ อย่างอื่นต้องบอกก่อนว่าไผ่ดีใจมากๆ ที่ได้เห็นเพลงตัวเองขึ้นชาร์ต ตอนที่เราทำงานเราไม่มีทางรู้หรอกว่าเพลงใครจะโดน เราเต็มที่ตั้งใจเหมือนกันทุกคน สำหรับผม ผมว่ามันเป็นโชคดีของผมมากกว่าครับ ซึ่งเพลง อยากจะขอเป็นแฟน ไผ่ได้พี่มิคมาเขียนเพลงให้เหมือนกันครับ ตั้งแต่ไผ่ยังประกวดไม่เสร็จเลยครับ แถมยังได้พี่ปุ๊กปิ๊กมาช่วยร้องแจมด้วยครับ ทำให้เพลงนี้สนุกมากยิ่งขึ้นครับ"

สุดท้าย 3 หนุ่มร็อก กอล์ฟ แซ็ก ต้าน กับงานเพลงของตัวเองล่ะ

กอล์ฟ "เพลงของผมจะเป็นเพลงร็อกที่มีจังหวะหน่อยๆ ครับ ชื่อเพลงว่า เผลอไปหน่อย ครับ ถือว่าเป็นเพลงที่มีจังหวะเร็วที่สุดในอัลบั้มครับผม ก็ได้พี่ปู (แบล็คเฮด) มาช่วยในเรื่องของดนตรีครับ ใครชอบเพลงมันๆ ก็ลองฟังดูครับ"

ต้าน "ต้านได้พี่ปอร์จากเฟิร์สสเตจ 1 มาช่วยแต่งเนื้อร้องและก็ทำนองให้ วินาทีแรกรู้สึกดีใจ แล้วก็มีโอกาสได้คุยกับพี่เขาก็อบอุ่นครับ เพลงที่พี่เขาให้มามันก็เป็นเพลงที่เราสามารถใส่อะไรลงไปได้อีก 50% น่ะครับ คือมีความเป็นตัวเราด้วยในเพลง ส่วนในห้องอัดพี่ปอก็มาช่วยด้วยครับ ง่ายตรงที่เราได้ทำงานกับพี่ๆ ซึ่งสนิทอยู่แล้ว แต่ยากตรงที่จะให้ตรงใจคนฟังมากที่สุด"

แซ็ก "ตอนแรกที่ได้เพลงนี้มา เพลง เก็บไว้ได้ไหม ก็รู้สึกว่าเพลงนี้ซึ้งกินใจมากๆ ประทับใจ ความหมายเพลงดีมาก ที่สำคัญตรงกับชีวิตของ แซ็ก ช่วงนั้นพอดี คือเพิ่งเลิกกับแฟนเราก็จากกันด้วยดี แต่พอถึงตอนที่เข้าห้องอัด ผมร้องเพลงนี้น้ำตาไหลเลยครับ เพราะว่านึกถึงเรื่องตัวเอง ผมอยากจะขอบคุณเวที เฟิร์สสเตจ นี้ไว้ด้วยครับ อัลบั้มนี้จะสำเร็จไม่ได้ถ้าไม่มีพี่ๆ ที่คอยสนับสนุนและให้กำลังใจตั้งแต่ก้าวแรกจนทำอัลบั้ม จนตอนนี้อัลบั้มนี้วางแผงแล้ว ยังไงฝากอัลบั้มนี้ด้วยครับ"

ติดตามอัลบั้ม เฟิร์สสเตจ โปรเจ็ค 2 แบบเต็มๆ ได้ ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน เป็นต้นไป

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18
  • รูปภาพ 19
  • รูปภาพ 20
  • รูปภาพ 21
  • รูปภาพ 22
  • รูปภาพ 23
  • รูปภาพ 24

ความคิดเห็น