1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

สุเมธ ปลีกตัวจากคู่หูคู่ซี้ ร้องเพลงดังอมตะสร้างฝันเป็นจริง

สุเมธ ปลีกตัวจากคู่หูคู่ซี้ ร้องเพลงดังอมตะสร้างฝันเป็นจริง

เพราะเติบโตมากับเพลงเก่าของครูเพลงตั้งแต่ยังเด็กจนโต ทำให้ "สุเมธ องอาจ" ขอปลีกตัวจากคู่หูคู่ซี้ "เดอะปั๋ง" ชั่วคราวเพื่อลุยทำงานเพลงเฉพาะกิจที่ตัวเองใฝ่ฝันมานาน จนตอนนี้สำเร็จเสร็จเป็นอัลบั้มถึง 2 ชุดด้วยกัน โดยใช้ชื่อว่า "Good Old Day" ภายใต้สังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ ซึ่งทั้งสองอัลบั้มจะบรรจุไปด้วยเพลงเก่าๆ ที่ได้รับความนิยมในสมัยก่อน แต่นำมาเรียบเรียงและร้องใหม่ในแบบ สุเมธ กับดนตรีอะคูสติกฟังสบาย ซึ่งเจ้าตัวพูดคุยให้ฟังว่า

"งานเพลงชุดนี้ผมคิดเอาไว้นานมากแล้วว่าวันนึงอยากทำและร้องเพลงเก่าของบรมครูในสมัยก่อน เพราะตัวผมเองก็เกิดมาในยุคสมัยที่เพลงเหล่านี้กำลังดัง ร้องมาตั้งแต่เป็นเด็ก จำได้เลยว่าผมร้องเพลงยุคนั้นตั้งแต่อายุสี่ขวบได้ ร้องทั้งๆ ที่ยังตีความไม่ได้ด้วยซ้ำว่าหมายความว่าอะไร เวลาที่ได้ร้องหรือได้ยินเพลงเก่าๆ ภาพในสมัยผมยังเด็กๆ จะผุดขึ้นมา ทำให้เรานึกหวนถึงอดีตได้อย่างไม่รู้ตัว

ครั้งแรกที่จะลงมือทำอัลบั้มชุดนี้ก็มีการพุดคุยกับผู้ใหญ่หลายท่าน จนมาถึงพี่ดี้ (นิติพงษ์ ห่อนาค) พี่เค้าสนใจไฟเขียวให้ ผมเลยเริ่มลุยทำกันมาเรื่อยๆ กับทีมเพลงซึ่งแต่ละคนล้วนเติบโตมากับเพลงในยุคเก่าๆ เหมือนกันเลยส่งผลให้เวลาทำงานกันในห้องอัดทุกคนจะมีอารมณ์ร่วมร้องไปพร้อมๆ กัน จนบางทีก็ขำกันเองว่าที่แท้ก็คนยุคเดียวกัน

งานเพลงทั้งสองชุดนี้ผมกับทีมงานใช้เวลาปีกว่าๆ เพราะเรามานั่งเลือกคัดเพลงที่เพราะและฮิตในอดีตจริงๆ ซึ่งก็ยากพอสมควรเนื่องจากทุกเพลงมีความไพเราะแตกต่างกันไป และเสน่ห์ของเพลงไทยในสมัยก่อนที่ผมรู้สึกว่ามันทำให้ผมได้ศึกษาการแต่งเพลงโดยตัว คือ ภาษาที่ครูเพลงแต่ละคนท่านได้แต่งเอาไว้ จะมีสัมผัสที่พอร้องออกมาแล้วไพเราะ และการร้องเพลงในสมัยก่อนจะมีลูกเอื้อนมีความยากในแต่ละเพลง ซึ่งพอเราได้ร้องเพลงเหล่านี้มากๆ เข้า เป็นเหมือนบันไดขั้นต่อไป ที่ทำให้เราร้องเพลงได้ดียิ่งขึ้น

ตัวผมเองก็ยอมรับว่ายังร้องได้ไม่ถึงกับเพลงต้นแบบ แต่ผมก็พยายามร้องในแบบของผมเอง ซึ่งไม่ได้นำเพลงเหล่านั้นมาทำลายหรือเปลี่ยนไปจนฟังไม่ได้ เพราะทั้งเนื้อและทำนองไม่ได้ต่างจากของเดิม เราเก็บรายละเอียดที่ครูเพลงทำไว้เกือบหมด หลังจากทำงานเพลงชุดนี้เสร็จถ้ามีครูเพลงท่านใดได้ฟังและมีคำติหรือชม ผมว่าแค่นี้ก็คือรางวัลชีวิตผมแล้วครับ"

สำหรับงานเพลง Good Old Day มีด้วยกันสองชุด ชุดแรกประกอบไปด้วยเพลงดังอมตะ อาทิ "หยาดเพชร" "เรือนเพชร" "บัวน้อยคอยรัก" และ "คีรีบูนบิน" ส่วนชุดสองมีเพลงเพราะอย่าง "แสนแสบ" "วิญญาณรักในภาพถ่าย" "ลมจ๋า" และ "เพียงคำเดียว"

ความคิดเห็น