1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

งานเพลงไม่หนัก แต่เพราะไม่เบา กับ แคลอรี่ส์ บลาห์ บลาห์

งานเพลงไม่หนัก แต่เพราะไม่เบา กับ แคลอรี่ส์ บลาห์ บลาห์

"แคลอรี่ส์ บลาห์ บลาห์" (Calories Blah Blah) วงดนตรีชื่อใหม่ แต่รูปร่างคุ้นเคย โดยเฉพาะ "ป๊อบ - ปองกูล สืบซึ้ง" ที่คุ้นหน้ากันมาบ้างจากการเป็นส่วนหนึ่งในอัลบั้ม เฟิร์สสเตจ 1 และ 2 วันนี้เขากลับมาอีกครั้งกับอัลบั้มเต็ม ที่พกเพื่อนสนิทมาด้วยอีกหนึ่งหนุ่ม คือ "วิน - อัศวิน ดุริยางกูร" มาช่วยแต่งเพลงและเล่นดนตรี ซึ่งทั้งสองได้พาแคลอรี่ส่วนตัว มาเปิดใจถึงการทำงานในอัลบั้มแรกของพวกเขา ที่มีชื่อว่า "แคลอรี่ส์ บลาห์ บลาห์" เช่นเดียวกับชื่อวง

เริ่มต้นทำเพลงด้วยกันได้อย่างไร

ป๊อบ "คือเรารู้จักกันตั้งนานแล้ว ทำเพลงมาด้วยกันตั้งแต่มหา'ลัยแล้ว แล้ววินเค้าก็เริ่มทำเพลงตั้งแต่ เฟิร์สสเตจ 1 คือแต่งกันเองกับ ป๊อบ ในเพลง ยังเหมือนเดิม พอหลัง เฟิร์สสเตจ มีเวลาคุยกันทุกวัน พอมาเจอกันก็คุยกันอีก"

วิน "เรื่องผู้หญิงที่เดินผ่านครับ (หัวเราะ)"

ป๊อบ "เราคุยกันเสร็จก็แต่งเพลงกันตรงนั้นเลย ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ทำกันมาเรื่อยๆ เสร็จจริงๆ ประมาณ 2 เดือนที่แล้ว ทำเพลงเสร็จเลือกเพลงเสร็จรวมๆ 4 เดือนครับ"

ที่มาของชื่อ แคลอรี่ส์ บลาห์ บลาห์

วิน "ชื่อวงนี่ตั้งตอนเซ็นสัญญา เพราะพี่เค้าบอกว่าตอนจะเซ็นสัญญา ต้องมีชื่อวงด้วย ที่มาก็คือว่า ตอนที่พี่เค้าให้มาตั้งชื่อ วินก็คิด ทีแรกนี่ง่ายๆ เลย ป๊อบวิน พอเสนอไป ที่ประชุมเค้าก็ทำหน้าแบบ คิดได้แค่เนี้ยเหรอ"

ป๊อบ "พอดีผมขับรถผ่านตรงรัชดา อยู่ๆ ก็คิดได้ ชื่อนี้ แคลอรี่ส์ บลาห์ บลาห์ ดูค่อนข้างจะเป็นเราดี เพราะทีแรกวินก็อ้วน หนักประมาณ 80 กว่าๆ แต่มาลดปีที่แล้วเกือบ 10 กิโล ตอนนี้เลยเหลือ 70 ครับ"

วิน "ก็เห็นด้วย พอพูดมาก็เออออห่อหมก เพราะวินก็คิดได้แค่นั้นครับ ป๊อบวิน (หัวเราะ)"

ป๊อบ "บลาห์ บลาห์ ข้างหลังนี่หมายถึง พูดไปเรื่อย คือที่ต้องมี บลาห์ บลาห์ มาต่อท้าย ก็เพราะว่าเราอยากได้คำที่เอามาแล้วไม่รบกวนคำว่า แคลอรี่ ความหมายก็ไม่เปลี่ยนไปด้วย อีกอย่างคือเขียนออกมาแล้วเป็นคำที่สวย"

แนวเพลงในอัลบั้ม

ป๊อบ "คอนเซ็ปต์ของเราก็ไม่ได้มีกรอบอะไร อัลบั้มนี้เลยเป็นแนววาไรตี้ มีหลากหลายแนว พอไม่ปล่อยเลยได้เพลงแบบไม่คิดฝัน เพลงที่ไม่คิดว่าจะได้ก็ได้ด้วย"

วิน "พี่โปรดิวเซอร์ก็บอกว่าจะต้องมีกรอบหน่อย ไม่งั้นมันจะจับฉ่ายไปนะ"

ป๊อบ "ความที่เป็นเพลงที่มาจากเราสองคน เพลงก็เลยออกมาลงตัว คือมีกรอบเป็นเราสองคนนี่เอง คือ ป๊อบกับวินเป็นกรอบ"

ชอบเพลงแบบไหนกันบ้าง

วิน "ผมจะชอบดนตรีฟังสบายๆ ยุคเก่าๆ เพลงความหมายดีๆ ฟังง่าย ติดหู แบบอ้อ เพลงนี้เคยได้ยินนะ เป็นอะไรที่มีพลัง ส่วนหนึ่งก็มาจากที่ญาติๆ จะชอบฟังเพลงเก่าๆ เค้าฟังกันมาตั้งแต่ วัยรุ่นพอมาตอนนี้ก็ยังฟังกันอยู่ ฟังแล้วยังยิ้มได้เหมือนเดิม เราก็อยากทำเพลงให้ได้แบบนั้นบ้าง แบบที่ตอนนี้คนฟังอายุ 25 แต่พอเค้าอายุ 40 แล้วก็ยังมานั่งฟังเพลงของเราได้อยู่"

ป๊อบ "ผมเองก็คิดคล้ายๆ กัน คืออยากให้เพลงของเราเป็นเพลงที่มีอายุนานหน่อย ไม่ใช่ฟังได้แป๊บเดียวแล้วหายไป ซึ่งเพลงในอัลบั้มจะเป็นแบบฟังสบายแต่ไม่ใช่อีสซี่ลิสเซินนิ่งนะ จะไม่ใช่เพลงฟังอย่างเดียว ยังสนุกสนานแบบเอาไปเล่นมันๆ ในคอนเสิร์ตได้ด้วย อย่างเพลง วอนเธอ อันนี้เป็นเพลงแบบอคูสติก พี่เค้าก็ถามว่าอยากเพิ่มอะไรมั้ย ก็เลยใส่ฟลุตเข้าไป ฟังแล้วสบายๆ แต่บางเพลงก็เอาสวิงเอาแจ๊สมาใส่ด้วยเหมือนกัน"

การทำงานยากหรือเปล่า

ป๊อบ "การทำงานไม่ยาก แต่มีความกลัวว่าทำออกมาแล้วคนจะฟังมั้ย จะยอมรับมั้ย จะคอยนึกถึงคนฟังตลอด อยากให้คนฟังรู้สึกอย่างนั้นอย่างนี้ ด้วยความเป็นนักเขียนมือใหม่ ก็จะได้พี่หนึ่ง ณรงฤทธิ์ มาเกลาเพลงให้ด้วย พี่หนึ่งก็จะคอยให้กำลังใจ"

ความคาดหวัง

วิน "ก่อนจะไปถึงความสำเร็จ เราก็อยากให้คนยอมรับในตัวเพลงก่อนที่จะยอมรับในตัวเรา

ป๊อบ " ราเคยไปแจม ในอัลบั้มเฟิร์สสเตจ 1 กับ 2 แล้วก็ สลีปเลส (Sleepless Society) มาก่อน พอมาอยู่กันแค่ ป๊อบ กับ วิน ที่คนยังไม่ค่อยรู้จักเท่าไร ก็กลัวว่าคนจะยอมรับมั้ย พอข้ามขั้นมีคนยอมรับแล้ว ก็จะเป็นการพัฒนาของเราได้ ตอนทำเฟิร์สสเตจ คือ มีคนอื่นมาพาเราไปนะ แต่ตอนนี้เราต้องเดินกันเองนะ เราต้องสร้างความมั่นใจของเราครับ เวลาไปเล่นที่ร้านก็มีคนชม คอนเสิร์ตที่เราไปเล่นก็มีคนชม ก็ดีใจที่มีคนยอมรับตรงนั้น เพลง คนที่ไม่เข้าตา ของเรา หลายๆ คนก็ชอบกัน ก็เลยปลื้ม ป๊อบก็โล่งอกแล้ "

ที่มาของเพลงในอัลบั้ม

ป๊อบ " ย่างเพลง คนที่ไม่เข้าตา พี่หนึ่งบอกว่าไปดูหนังมาเรื่องหนึ่ง เศร้าจัง ผู้ชายคนนี้น่าสงสารเนอะ ป๊อบก็เล่าให้ฟังด้วยว่าเป็นอารมณ์ของเราที่ไปยืนที่หนึ่ง แล้วรู้สึกไม่ปลอดภัย ไม่อยากยืนตรงนั้นให้เค้ามาว่าเราได้ ให้เราได้ยินว่าพี่มายืนบังกล้องทำไม แบบนี้ เราก็เจ็บใจ คือ คนที่ไม่ได้ยืนตรงเรา ให้ได้รู้ว่าเรากดดันแค่ไหน พอวันนั้นมาก็เกิดความกลัว กลัวที่จะต้องออกสื่อ พี่หนึ่งก็บอกว่าเพลงนี้เค้าก็ชอบ เลยตัดส่งเป็นเพลงช้าเพลงแรกเล "

แต่งเพลงกันเองด้วยในอัลบั้มนี้

ป๊อบ " ่วนใหญ่ ป๊อบ เขียนเนื้อร้อง วินเขียนทำนอ "

วิน " ีเพลงหนึ่ง ที่วินเขียนเนื้อแล้วก็ทำทำนองด้วย คือเพลง ได้ไหม เป็นเพลงช้าที่ วิน แต่งตั้งแต่ปี 43 ตอนยังเรียนไม่จบมหา'ลัยเลย ตอนนั้นแต่งโดยมีเพื่อนคนหนึ่งมาช่วย ก็คิดว่าวันหนึ่งต้องได้อยู่ในอัลบั้ม ได้อยู่ในซีดีซักแผ่น ตอนผมไปเสนอพี่เค้า พี่เค้าก็สน แต่ให้ลองไปแก้นิดหน่อย ซึ่งพอแก้แล้วกลับเป็นออกทะเล (หัวเราะ) พี่เค้าเลยบอกให้เอาแบบเดิ "

ฝากถึงอัลบั้มชุดนี้

ป๊อบ " ากอัลบั้ม แคลอรี่ส์ บลาห์ บลาห์ ด้วย พูดถึง 3-4 ปีที่ผ่านมา อัลบั้มนี้ก็อยู่กับเราทุกวัน คิดถึงตลอดว่ามีอะไรคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว ก็อยากให้ลอง พอได้ฟัง ถ้าชอบก็ลองหาซื้อกัน เป็นความตั้งใจของพวกเรา และเราก็อยากให้คนฟังได้รับสิ่งดีๆ กลับไปด้ว "

วิน " ั้งใจครับ เป็นเพลงเบาๆ ไม่หนัก สนุกสนาน ฟังเพลินๆ ขับรถ กินข้าว เข้าห้องน้ำ ฟังได้ตลอดเวลาเลย เวลาฟังแล้วไม่เหนื่อย ฟังแล้วจะสบายใจ หามาฟังกันเถอะครับ"

งานเพลงในแบบวาไรตี้ป๊อบ ที่อุดมคุณค่าทางดนตรีหลากหลายแนว กับเสียงร้องชวนฟังของ ป๊อบ และสำเนียงกีตาร์เพราะๆ จาก วิน ในอัลบั้ม แคลอรี่ส์ บลาห์ บลาห์ สามารถหาฟังกันได้แล้วตั้งแต่ 17 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ทุกแผงเทป

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18

ความคิดเห็น