1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

Selection บทเพลงคัดสรรที่พาคุณย้อนเวลาไปกับ มาช่า

Selection บทเพลงคัดสรรที่พาคุณย้อนเวลาไปกับ มาช่า

มีอัลบั้มชุดที่ 7 ไปไม่ทันไรเมื่อปลายปีก่อน ตอนนี้นักร้องสาวสวย "มาช่า วัฒนพานิช" มาพร้อมภาพลักษณ์ใหม่ด้วยการแต่งการย้อนยุคแบบเก๋ๆ กลับมาอีกครั้งในอัลบั้มพิเศษออกมาให้แฟนๆ ได้คลายคิดถึงกันบ้างกับ "Selection" (ซีเลกชั่น) งานเพลงคัดสรรซึ่งรวบรวมบทเพลงเก่าอันไพเราะอยู่ในใจคนฟัง มาเรียบเรียงดนตรีใหม่ให้ร่วมสมัย ซึ่งจะเหมือนหรือต่างจากแบบเก่าอย่างไรบ้างนั้น มาช่า มีคำตอบรอพวกเราอยู่

ที่มาของอัลบั้มชุดนี้

"อัลบั้มนี้ถือว่าเป็นพักครึ่งทางนะคะ คือปกติเราจะมีอัลบั้มแบบเต็มๆ มีเพลงใหม่แบบอัลบั้มที่เคยทำมานะคะ ซึ่ง ช่า ก็รู้สึกว่าตอนนี้อยากคัฟเวอร์เพลงบ้าง เพราะว่าเคยทำมาแล้วครั้งหนึ่งตอน มาช่า รีเอนทรี่ นะคะ แล้วก็ยังไม่เคยคัฟเวอร์อะไรอีกเลย ก็เลยจะทำเพลงแบบค่อนข้างเก่านิดนึง เพราะตอนนี้ถ้ามีคนที่ทำเพลงคัฟเวอร์ ก็จะเป็นแบบย้อนไปไม่ไกลมาก

อย่างในอัลบั้มนี้ ช่า ก็จะตั้งเอาไว้ว่าจะเป็นเพลงเก่าประมาณไหน ใหม่สุดก็จะเป็นแบบ เอ็กซ์วายแซด (XYZ) แล้วก็เลื่อนไปถึงพี่เบิร์ดพี่ฮาร์ท พี่แต๋ม ชรัส วงแมคอินทอช วงแกรนด์เอ็กซ์ อะไรแบบนี้เรื่อยไป ซึ่งทุกคนก็จะรู้สึกว่า เอ๊ะ มันจะเป็นเพลงช้ารึเปล่า เพลงในลักษณะแบบนี้ แต่ว่าเราจะเอามาทำในลักษณะที่เดิ้นเลย มีจังหวะ บางเพลงก็ค่อนข้างไปทางแดนซ์มิวสิกเลย"

เลือกเพลงในอัลบั้มเองเลยหรือเปล่า

"ช่าก็จะเลือกเพลงเองหมดทุกเพลงเลยค่ะ เพราะว่าจะเอาแต่เพลงที่ตัวเองรู้สึกคิดถึงนะคะ เนื่องจากบางทีเราได้ยินเพลงเหล่านี้มานานมาก แล้วก็รู้สึกว่าไม่ได้ยินเพลงเหล่านี้อีกเลย ถ้าจะได้ยินก็คงต้องไปหาที่ออริจินอล ซึ่งก็ไกลไปแล้ว บางทีเราก็ไม่รู้ว่าจะไปหาที่ไหน แล้วบางคนก็อาจจะรู้สึกว่าดนตรีเก่าเกินไปแล้ว ไม่อยากฟัง ก็เอาเพลงพวกนี้ค่ะ ที่ ช่า รู้สึกว่าไม่อยากให้หายไป แล้วก็ตัวเองชื่นชอบด้วย เอามาบวกกับดนตรีในปัจจุบันนี้ค่ะ ให้อยู่ด้วยกันได้"

เพลงแรกที่คิดถึงขึ้นมาเลยว่าจะเอามาทำใหม่คือเพลงอะไร

"ทั้งรู้ก็รัก ค่ะ เพราะว่าช่วงนั้น ช่า เริ่มโตพอดีค่ะ แล้วก็คือเผอิญที่เพลงนี้ดัง เป็นตอนน้องสาว ช่า เสียชีวิตด้วยค่ะ ก็เลยเป็นเพลงที่ ช่า รู้สึกว่าเป็นเบอร์แรกที่คิดมาแล้วเออ คิดถึงเพลงๆ นี้ ไม่ได้ยินเพลงๆ นี้มานานแล้วนะ จากนั้นก็ไล่ไปเรื่อยๆ ค่ะ อย่างคิดถึงเพลง เพื่อนร่วมทาง ของ แมคอินทอช คิดถึงเพลง เชื่อฉัน ของ พี่แจ้ อะไรแบบเนี้ยค่ะ

ช่าก็อยากแนะนำนะคะ เพราะอย่างเพลง หนี้รัก เนี่ย บางคนไม่เคยได้ยิน ก็คิดว่าต้องเป็นเพลงช้าแน่ๆ เลย แต่เป็นเพลงที่คนฟังแล้วตกใจว่าเอามารวมกันอยู่ได้ยังไง แล้ว ช่า รู้สึกว่าอันนี้เป็นเสน่ห์ของอัลบั้มนี้ คือสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงเพลงได้น่ะค่ะ ซึ่งบางคนอาจจะนึกไม่ถึงว่าเปลี่ยนไปแบบนี้ได้ยังไง แล้วก็รวมกับทำเพลงกับ คุณโอ๋ ดูบาดู (เจษฎา สุขทรามร) ซึ่งเป็นอาจารย์สอนทางด้านดนตรีอยู่แล้วด้วย เพราะฉะนั้นก็เลยเอาทุกคนที่เป็นนักดนตรีจริงๆ มาลงหมดเลย

ทุกคนอาจจะงงว่า เอ๊ะ นักดนตรีไม่จริงคืออะไร คือสมัยนี้มีคอมพิวเตอร์เนี่ย ซึ่งคนๆ เดียวสามารถจะป้อนโปรแกรมได้ทุกๆ อย่าง แต่อัลบั้มนี้เราพยายามที่จะใช้คอมพิวเตอร์ให้น้อยที่สุด จะใช้คนมาเล่นจริงๆ ซึ่งค่อนข้างยากและวุ่นวายค่ะ ถามว่าทำไมถึงทำอย่างนั้น เพราะว่า ช่า อยากได้เสียงที่แตกต่างออกไปค่ะ"

คิดวางแผนไว้ล่วงหน้าอย่างไรบ้าง

"คิดไว้ค่ะว่าต้องมีความโมเดิร์นอยู่ในเพลง เพราะถึงแม้ว่าเราจะเอาดนตรีเก่ามาผสมนะคะ ช่า ยกตัวอย่าง เจมี่ คอลลั่ม (Jamie Cullum) ซึ่งเป็นนักดนตรีในตอนนี้นะคะ ที่เล่นดนตรีแบบมีเปียโน เล่นดนตรีแบบดับเบิลเบสตัวใหญ่ๆ แต่วิธีการที่เค้าเอามาทำจะเป็นลักษณะของดนตรีในยุคปัจจุบันนี้ ซาวด์หรืออะไรแบบนี้ ซึ่งพอฟังแล้ว ช่า รู้สึกว่ามีเสน่ห์นะ ก็เลยอยากที่จะเอามาทำแบบนี้เหมือนกันนะ"

การร้องมีปัญหาอะไรหรือเปล่า

"ก็นิดหน่อยค่ะ เพราะเนื่องจากเพลงไทยสมัยก่อนเนี่ย ภาษาก็ค่อนข้างจะเป็นภาษาแบบโบราณหน่อยค่ะ เป็นแบบสมัยเก่า ถ้าเกิดเราเอื้อนผิดไปนิดนึง ก็จะดูโบราณไปทันที เพราะฉะนั้นเราก็ต้องมีการดัดวิธีการใช้เสียงให้เป็นในยุคปัจจุบัน ซึ่งอาจจะอธิบายลำบากหน่อย เพราะเป็นด้านเทคนิคการร้อง แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องคอยระวังเหมือนกันค่ะ"

ออกแบบการร้องเองด้วยใช่มั้ย

"ก็ช่วยกันค่ะ มี พี่โอ๋ ด้วย แล้วก็มีทั้ง พี่อาร์ต นะคะ ปฏิภาณ แมคอินไตย ซึ่งเคยทำเพลงกับ ช่า ในชุด มิวสิกเลิฟเวอร์ ด้วยค่ะ ก็มาช่วยกันดีไซน์เสียงร้องด้วยว่า เอ๊ะ ช่า เราหยุดตรงนี้ดีกว่า แบบนี้ ก็ช่วยกันนะคะ"

กับ พี่โอ๋ ดูบาดู เคยร่วมงานกันมาก่อนหรือเปล่า

"ไม่เคยค่ะ แต่ก็เคยได้ยินชื่อเสียงอยู่ ในแต่ละอัลบั้ม ช่า ก็ไม่อยากจะอยู่แบบนี้ๆ อย่างอัลบั้มก่อนเราทำกับ คุณบรูโน่ (Bruno Brugnano) มันก็คือสไตล์หนึ่งใช่มั้ยคะ พอเรามาทำกับ คุณหนึ่ง (ณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์) ก็มีอีกสไตล์หนึ่ง พออัลบั้มนี้เราเปลี่ยนมาร่วมงานกับ พี่โอ๋ ก็จะมีอีกสไตล์หนึ่ง เพราะ ช่า เป็นคนที่ทำงานวาไรตี้อยู่แล้ว ช่า ไม่ได้มีรูปแบบว่า ช่า ต้องเป็นร็อกนะ ต้องเป็นแดนซ์นะ เพราะชีวิต ช่า เองก็เป็นทั้งนักแสดงด้วย ถ่ายแบบด้วย ร้องเพลงด้วย เวลาทำงาน ช่า ก็ต้องการความวาไรตี้สูงเหมือนกันค่ะ"

อยากกลับไปทำเพลงร็อกอีกมั้ย

"จะเป็นร็อกอีกมั้ย มีคนชวนเหมือนกันนะ แต่ว่าช่วงนี้ ช่า ค่อนข้างจะอินกับเพลงที่ค่อนข้างเป็นเพลงเต้นรำพอสมควร อย่างเช่น เชื่อฉัน เนี่ย ซึ่งเป็นเพลงที่ ช่า รู้สึกว่า เอ้ย ใช่เลย อย่างที่ตัวเองคิด ช่วงนี้ ช่า อินแบบนี้ เพลงเป็นเหมือนแฟชั่นน่ะค่ะ คนก็ชอบ เหมือนที่ ช่า คิดเหมือนกันค่ะ"

กดดันมั้ยกับแฟนเพลงรุ่นเก่าที่เอาเพลงมาทำใหม่แบบนี้

"มีเหมือนกันค่ะ แต่ถ้าโดนด่าก็คงต้องรับไว้ค่ะ เพราะว่าอยากทำแบบนี้จริงๆ คือช่าไม่ได้ดูถูกเพลงหรืออะไรนะคะ คือ ช่า รู้สึกว่าเพลงถ้าเราเอามาเพลงมาทำแล้วไม่แตกต่างจากเดิมมาก ก็ไม่สนุกน่ะนะ คัฟเวอร์อ่ะ แล้ว ช่า มีเพลงที่ชอบในแบบนี้นะ ก็เลยทำ แล้วเราก็คิดดี ไม่ได้ตั้งใจจะทำร้ายเพลงอะไร ก็คิดว่าน่าจะทำน่ะค่ะ"

ตั้งแต่ 29 สิงหาคม เป็นต้นไป อัลบั้ม Selection ก็พร้อมให้ผู้ฟังจับจองเป็นเจ้าของกันได้แล้ว หากคิดถึงบทเพลงเก่าๆ อันไพเราะ หรือติดใจเสียงหวานๆ ของ มาช่า แน่นอนว่าไม่สมควรพลาดอัลบั้มชุดนี้

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12

ความคิดเห็น