1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รู้จักให้มากขึ้นกับ ขนมจีน สาวพังก์ป๊อปจากฝั่งตะวันออก

รู้จักให้มากขึ้นกับ ขนมจีน สาวพังก์ป๊อปจากฝั่งตะวันออก

เป็นสาวน้อยศิลปินเดี่ยวตัวไม่โตแต่เสียงดังมาในแบบของสาวพังก์ป๊อปฝั่งตะวันออก ซึ่งเห็นตัวเล็กๆ แบบนี้ "ขนมจีน - กุลมาศ ลิมปวุฒิวรานนท์" เจ้าของอัลบั้ม "ขนมจีน" กลับเป็นสาวนักกิจกรรมตัวยง แบบนี้จึงต้องจับเธอมาทำความรู้จักกันสักหน่อย แล้วแฟนๆ จะรู้ว่า สาวน้อยคนนี้เป็น ขนมจีน มีน้ำยาไม่ใช่เล่นๆ

ตอนเด็กๆ ก่อนจะมีสาวน้อย ขนมจีน ในวันนี้

"ตอนนั้นไม่รู้เรื่องเลยค่ะ แต่คุณแม่มาเล่าให้ฟังทีหลัง คือตอนนั้นอายุไม่กี่วันเอง น่าจะ 4 วัน คุณแม่เขาก็ไม่รู้ค่ะ เขาก็กินนมเปรี้ยว เพราะว่าชอบกินนมเปรี้ยวแล้วลืมไปว่า ขนมจีน ต้องกินด้วย เพราะว่า ขนมจีน ก็ต้องดื่มนมแม่ใช่ไหมคะ ก็ท้องเสียเลยค่ะแบบตัวเหลืองเลย แม่ต้องรีบเอาเข้าโรงพยาบาลเลยค่ะเกือบตาย เพราะว่า 4 วันก็ยังเป็นเบบี้ตัวเล็กจิ๋วอยู่เลย

แล้วพอกลับบ้านมาครั้งที่ 2 คุณหมอเขาบอกว่าต้องเอาขนมจีนไปตากแดดค่ะ ตอนเช้าแดดอ่อนๆ จะได้ตัวหายเหลือง ตอนนั้น ขนมจีน ร้องไห้เสียงดังมากร้องตลอดเวลา แม่เลยเพลียตอนนั้นขอหลับหน่อยละกัน รำคาญเสียงแล้วก็เลยหลับไป ตื่นอีกทีก็เที่ยงแดดส่องแล้วค่ะ แดดส่องอย่างแรงค่ะ ขนมจีน ก็ยังนอนตากแดดอยู่อย่างนั้น ก็เลยต้องรีบพาไปโรงพยาบาลอีกทีนึงค่ะ เกือบเป็น ขนมจีน ย่างไปแล้ว แม่บอกว่าเวลาเล่าเรื่องนี้ทีไรก็ต้องนึกขอโทษหนูทุกที เพราะว่าเกือบทำให้หนูไม่มีชีวิตแล้ว"

แล้วชื่อ ขนมจีน มาจากอะไร

"คือคุณแม่เป็นคนชอบชื่อไทยๆ แล้วคุณพ่อเป็นคนจีนไหหนำ แล้วมีอาหารอยู่ชนิดนึงเป็นขนมจีนไหหนำค่ะ เลยได้ออกมาเป็น ขนมจีน ตอนแรกแบบว่าเกลียดมากเลยชื่อนี้ อนุบาลนี่แบบขนมจีนน้ำยา ขนมจีนไร้น้ำยา เพื่อนชอบล้อ หนูก็แบบอะไรเนี่ยอารมณ์เสีย ไปหาแม่ แม่เปลี่ยนชื่อเดี๋ยวนี้นะ อยากชื่อแบบ เชอร์รี่ แอ็ปเปิ้ล อะไรอย่างนี้ อยากมาก อยากเปลี่ยนมาก แต่แม่บอกว่าเดี๋ยวโตไปก็ชอบเองแหละ แล้วตอนนี้ก็ชอบแล้วค่ะ ดีค่ะเพราะว่าคนจำได้"

แล้วทำไม ขนมจีน ถึงอยากเป็นนักร้อง

"คือตอนที่ก่อนจะประกวดนะคะ ก็เริ่มเรียนร้องเพลงตั้งแต่อายุ 8 ขวบค่ะ แล้วตอนนั้นคุณแม่ก็พาไปดูประกวดร้องเพลง เพราะแม่ชอบดูประกวดร้องเพลงเด็กๆ ก็มีอยู่ปีนึงค่ะ คุณแม่ก็พาไปดูว่าเออเนี่ยเป็นปีของเด็กหรือว่าอะไรสักอย่างเนี่ยค่ะ แล้วปีนั้นผู้ชายได้ที่หนึ่งผู้หญิงได้ที่สองเป็นไทยสากลนะคะ แต่ว่าแม่ชอบคนที่ได้ที่สองมากกว่า แม่เขาก็เลยบอกว่าเนี่ยไปหาครูสอนร้องเพลงมา แล้วหนูก็บอกว่าหนูอยากร้องเพลงบ้าง อยากขึ้นไปยืนอยู่บนนั้นบ้าง แม่เขาก็ไปหามาจนได้จนรู้ว่าเป็นใคร สุดท้ายก็ได้ไปเรียนตอน 8 ขวบค่ะ แล้วก็เริ่มเรียนมาเรื่อยๆ ประกวดมาก็แพ้มาตลอดเลยค่ะ แล้วก็มาชนะตอนของเคพีเอ็นเนี่ยล่ะค่ะ"

ถามถึงอัลบั้มของ ขนมจีน หน่อย

"แนวเพลงของ ขนมจีน อัลบั้มเดี่ยวนะคะ จะเป็นสไตล์พังก์ป๊อปค่ะแต่ว่าจะเป็นฝั่งตะวันออก เป็นแนวเอเชียนอย่างนี้ค่ะ จะเป็นพวกเกาหลี ญี่ปุ่นอะไรอย่างนี้ค่ะ อย่างเพลง ตามใจปาก ตอนเริ่มต้นก็จะมีพูดภาษาญี่ปุ่นด้วยค่ะ"

แนวพังก์ป๊อปเป็นยังไง

"คล้ายๆ ร็อกค่ะ แต่ว่าดูเด็กกว่า ซ่ากว่าค่ะ แบบดูมีความเป็นเด็กมากกว่าร็อกค่ะ ถ้าแต่ก่อน ขนมจีน ชอบเพลงร็อกมากกว่าค่ะ ตอนประกวดเคพีเอ็น ก็ประกวดเพลงร็อกค่ะ"

แล้วชอบแนวเพลงพังก์ป๊อปไหม

"ชอบค่ะ ตอนแรกบอกพี่เขาว่าอยากได้ร็อกมาก เสร็จแล้วพี่เขาบอกว่าโตเกินไปเดี๋ยวไว้โตๆ แล้วค่อยร้องก็ได้ หนูก็เลยบอกว่าถ้างั้นเป็นพังก์ได้ไหมเพราะเบากว่า พี่เขาบอกว่าโอเคๆ ถ้างั้นเดี๋ยวมาคุยกันอะไรอย่างนี้"

พังก์ฝั่งตะวันออกกับฝั่งตะวันตกต่างกันยังไง

"ก็คือฝั่งตะวันออกจะเป็นแนวเอเชียนใช่ไหมคะ แนวแบบพวกเกาหลี ญี่ปุ่น แต่ว่าถ้าทางตะวันตกก็จะเป็นพวกยุโรปก็จะแบบเหมือนดิบๆ กว่าค่ะ ของเอเชียนก็จะเน้นเมโลดี้ที่สวยงามและการร้องที่แข็งแรงมากกว่าค่ะ"

การร้องเพลงในอัลบั้มนี้ยากกว่าที่เราร้องอยู่แล้วรึเปล่า

"ตอนแรกที่เริ่มมาทำอัลบั้มเลยก็จะเป็นเพลงช้า 2 เพลงก่อนที่อัด ขนมจีน เป็นคนร้องเพลงประกวดก็จะใช้แต่พลังใช้ไหมคะ พี่เขาก็บอกว่าร้องประกวดกับร้องเป็นศิลปินไม่เหมือนกันนะ ร้องประกวดก็ใช้พลังไป ส่วนร้องเป็นศิลปินจะมีอารมณ์มีฟีลร่วมด้วย ขนมจีน ก็บอกจะให้ทำยังไง หนูไม่เคยมีความรักนี่นา พี่เขาก็บอกถ้างั้นก็ไปดูหนังเอาล่ะกัน ก็แบบไปดูหนังเกาหลีเลย ก็แบบที่แท้ อ๋อ ความรักเป็นอย่างนี้นี่เอง คือแบบหลงรักพระเอกเลยค่ะ ตอนนี้ก็เลยติดหนังเกาหลีเลยค่ะ ขนาดในกระเป๋ายังมีอยู่เลย

แล้ว 2 เพลงแรกที่ยาก คือเพลง ตามใจปาก ที่เพิ่งโปรโมตออกไป แล้วก็เพลง แพ้ไม่เป็น ค่ะ ร้องยากเพราะเป็นช่วงที่แบบกำลังปรับตัวเองค่ะ พอเพลงหลังๆ ก็ง่ายแล้วเพราะว่าปรับตัวได้แล้ว"

ทำไมถึงเลือก ตามใจปาก เป็นมิวสิกวิดีโอตัวแรก

"อาจจะเป็นเหมือนกับแบบเป็นตัวตนของตัวเองมากกว่ามั้งคะ แล้วแบบเยอะกว่าเพลงอื่นหน่อย ก็คือเป็นเพลงภาษาญี่ปุ่นแบบที่บอกไป ชอบเพลงนี้ตรงภาษาญี่ปุ่น ความหมายประมาณว่าวันนี้แล้วสินะที่ต้องบอกออกไป แบบแอบรักคนอื่นเขา แอบรักเพื่อนสนิทตัวเองถ้าดูในเอ็มวีค่ะ"

ผลตอบรับจากมิวสิกวิดีโอนี้เป็นยังไงบ้าง

"ก็ดีเลยนะคะ แบบเพิ่งออกไปได้ไม่กี่ครั้งเองค่ะ แต่เพื่อนก็มาพูดได้แล้วว่า ฉันชอบแก แต่เขาชอบเธอ ค่ะ"

อยากให้ ขนมจีน ฝากอะไรกับเพื่อนๆ หน่อย

"ขอฝากผลงานนะคะ ตอนนี้ ขนมจีน ก็ได้มีอัลบั้มเดี่ยวเป็นของตัวเอง มีซิงเกิลแรกชื่อเพลง ตามใจปาก แล้วอัลบั้มของ ขนมจีน ออก 23 สิงหาคม นี้ค่ะ ยังไงก็ฝากตัวด้วยค่า"

ความคิดเห็น