1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ฟรานเซส โคเบน ตามรอยคุณพ่อคุณแม่ จับไมค์ครั้งแรก

ฟรานเซส โคเบน ตามรอยคุณพ่อคุณแม่ จับไมค์ครั้งแรก

"ฟรานเซส บีน โคเบน" (Frances Bean Cobain) ลูกสาววัย 17 ปีของคุณพ่อ "เคิร์ต โคเบน" (Kurt Cobain) นักร้องนักดนตรีผู้ล่วงลับจากวงกรันจ์ชื่อดัง "เนอร์วานา" (Nirvana) กับคุณแม่ขาร็อก "คอร์ตนีย์ เลิฟ" (Courtney Love) ทำท่าจะเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ด้วยการเป็นนักร้องรับเชิญครั้งแรกในบทเพลงรวมศิลปิน "My Space" ซึ่งจะบรรจุในอัลบั้มเปิดตัวชื่อเดียวกับวง "เอเวอลีน เอเวอลีน" (Evelyn Evelyn) มีกำหนดวางแผงในวันที่ 30 มีนาคม ที่จะถึงนี้

เอเวอลีน เอเวอลีน เป็นวงของสองสาวฝาแฝด "เอเวอลีน เนวิลล์" (Evelyn Neville) หรือ "อีวา" (Eva) และ "เอเวอลีน เนวิลล์" (Evelyn Neville) หรือ "ลิน" (Lyn) ที่มีร่างกายติดกันและเคยทำงานในคณะละครสัตว์ อย่างไรก็ตาม ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าฝาแฝดคู่นี้มีตัวตนอยู่จริง บางคนจึงคาดว่า เอเวอลีน เอเวอลีน เป็นเพียงเรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้น และเป็นผลงานทางดนตรีของ "อแมนดา พัลเมอร์" (Amanda Palmer) นักร้องหญิงจาก "เดอะ เดรสเดน ดอลล์ส" (The Dresden Dolls) กับ "เจสัน เวบลีย์" (Jason Webley) นักดนตรีจากรัฐซีแอตเทิลของอเมริกา ผู้อ้างตัวว่าค้นพบศิลปินคู่นี้ในอินเตอร์เน็ต

นอกจาก ฟรานเซส แล้ว เพลงแนวพาวเวอร์บัลลาดยุค 80 นี้ ยังมีขบวนศิลปินมาร่วมประสานเสียงอย่างคับคั่ง อาทิ "เจอราร์ด เวย์" (Gerard Way) จากวง "มาย เคมิคัล โรแมนซ์" (My Chemical Romance) "เวียร์ด อัล ยันโควิก" (Weird Al Yankovic) "แอนดรูว์ ดับเบิลยูเค" (Andrew WK) "ทีแกน แอนด์ ซารา" (Tegan And Sara) "มาร์กาเรต โช" (Margaret Cho) "ฟรานซ์ นิโคเลย์" (Franz Nicolay) "ยูจีน เมอร์แมน" (Eugene Mirman) และสมาชิกหลายคนจาก "ไมนด์เลสส์ เซลฟ์ อินดัลเจนซ์" (Mindless Self Indulgence)

รายชื่อศิลปินที่ยาวเป็นหางว่าวอาจทำให้หลายคนเดาว่าเพลง My Space คล้ายกับเพลงการกุศล "We Are the World" ที่ให้ศิลปินได้อวดเสียงร้องกันคนละท่อน แต่ อแมนดา ไม่อยากให้ใครฟังเพลงแล้วผิดหวัง จึงออกมาเผยเบื้องหลังการสร้างสรรค์เพลงนี้ไว้ก่อนเลยว่า "ศิลปินทุกคนใช้เวลา 45 วินาทีในชีวิต อีเมลไฟล์เสียงที่พวกเขาร้องเพลงท่อนเดียวกันมาให้เรา แล้วเราก็จะนำมาผสมรวมกัน เป็นเพลงหมู่แบบร้องพร้อมกันค่ะ"

พร้อมกันนี้ อแมนดา ยังฝากถึงผู้ที่กำลังจับตามองทิศทางด้านอาชีพของ ฟรานเซส ว่าเพลงนี้คงพิสูจน์พลังเสียงของทายาทคนดังคนนี้ไม่ได้ "ถ้าคุณมองหาสิ่งนั้นล่ะก็ ผิดเพลงแล้วล่ะค่ะ ทุกคนแค่มาร่วมสนุกด้วยกันเฉยๆ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมาสังเกตว่าใครร้องท่อนไหน" อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามกันต่อไปว่าผลงานชิ้นนี้จะกลายเป็นก้าวแรกสู่วงการดนตรีของ ฟรานเซส หรือไม่

ความคิดเห็น