1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2010

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2010

ศิลปินอังกฤษและศิลปินชาติอื่นๆ ที่ได้รับความนิยมในอังกฤษมารวมตัวกันอย่างคึกคักในงาน "บริต อวอร์ดส์" (Brit Awards) ครั้งที่ 30 เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่เอิร์ลส์ คอร์ต เอ็กซิบิชัน เซ็นเตอร์ ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ งานนี้ "เลดี้ กาก้า" กวาดเรียบ 3 รางวัลที่ได้เข้าชิง อีกทั้งยังดึงดูดสายตาทุกคู่ทั้งด้วยเสื้อผ้าสุดหวือหวา และการแสดงสดซึ่งเธออุทิศให้แก่ "อเล็กซานเดอร์ แมกควีน" เพื่อนของเธอและนักออกแบบชื่อดังที่เพิ่งจากโลกนี้ไป

หลังจากรับรางวัลศิลปินหญิงยอดเยี่ยมและศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมสำหรับศิลปินนานาชาติไปด้วยดีแล้ว สาวมั่น เลดี้ กาก้า ถึงกับน้ำตาซึมตอนขึ้นรับรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมสำหรับอัลบั้ม "The Fame" ของเธอ "ฉันตื่นเต้นมากตอนได้ 2 รางวัลแรก แต่รางวัลนี้มีความหมายกว่า เพราะฉันทำงานหนักเพื่ออัลบั้มนี้มายาวนาน และมันทำให้ฉันคิดถึงทุกสิ่งที่ฉันประสบมา ตลอดหลายปีที่ฉันดิ้นรน และแฟนเพลงของฉัน พวกเขาคือคนกลุ่มแรกที่มองเห็นความสามารถของฉัน" นักร้องสาวกล่าว

พิธีกรของงาน "ปีเตอร์ เคย์" กล่าวหยอก เลดี้ กาก้า ว่า "เธอชนะรางวัล (บริต อวอร์ดส์) สำหรับศิลปินนานาชาติทุกรางวัล ยกเว้นแค่ศิลปินชายยอดเยี่ยม!" ซึ่งรางวัลที่ เลดี้ กาก้า จำต้องพลาดไปอย่างช่วยไม่ได้นั้นตกเป็นของนักร้องแร็ป "เจย์-ซี" และด้วยความบังเอิญ ศิลปินชายยอดเยี่ยมของฝั่งอังกฤษก็มาแนวฮิปฮอปเช่นกัน นั่นคือ "ดิซซี ราสคาล"

"ลิลี อัลเลน" ขึ้นรับรางวัลศิลปินหญิงยอดเยี่ยมจากอังกฤษ ขณะสวมผมปลอมสีส้ม พร้อมยอมรับว่าเธอไม่ได้คาดหวังว่าจะชนะเลย หลังจากปีที่แล้วได้เข้าชิง 4 รางวัลแต่ต้องกลับบ้านมือเปล่า สาว ลิลี กล่าวว่า "ฉันสวมผมสีส้มเพื่อให้ตากล้องมองหาฉันยากขึ้น จะได้ไม่ต้องเห็นสีหน้าผิดหวังของฉัน แต่มันกลับตาลปัตรเลยนะเนี่ย" ส่วนกลุ่มศิลปินชายล้วนจากอังกฤษ "เจแอลเอส" ได้ควบไป 2 รางวัล คือศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมและซิงเกิลยอดเยี่ยมจากผลงานเปิดตัวของพวกเขา "Beat Again"

"ทอม มีกัน" นักร้องนำวง "คาซาเบียน" ออกอาการเปิ่นไว้ให้อมยิ้มกัน ตอนที่เขาตื่นเต้นกับรางวัลศิลปินกลุ่มจากอังกฤษยอดเยี่ยม จนสะดุดล้มต่อหน้าผู้มอบรางวัล "อิดริส เอลบา" อีกรางวัลสำคัญคืออัลบั้มอังกฤษยอดเยี่ยมซึ่งตกเป็นของวง "ฟลอเรนซ์ แอนด์ เดอะ แมชีน" ส่วนศิลปินอังกฤษที่โด่งดังมากในยุค 90 อย่างหนุ่มห้าว "ร็อบบี วิลเลียมส์" และก๊วนสาว "สไปซ์ เกิร์ลส์" ก็ได้มีเอี่ยวในงานนี้ โดยพากันคว้ารางวัลเกียรติยศกันไปคนละรางวัล

"(What's The Story) Morning Glory?" ผลงานเมื่อปี 1995 ของวงร็อก "โอเอซิส" ที่เพิ่งแตกวงไปไม่นาน ได้รับยกย่องให้เป็นอัลบั้มอังกฤษที่ดีที่สุดในรอบ 30 ปี งานนี้นักร้องนำ "เลียม กัลลาเกอร์" ขึ้นมารับรางวัลเพียงคนเดียว โดยกล่าวขอบคุณเพื่อนร่วมวงทุกคน ยกเว้นพี่ชายของเขา "โนล กัลลาเกอร์" จากนั้นก็โยนไมโครโฟนและรางวัลลงไปในหมู่ผู้ชม ทว่า บริต อวอร์ดส์ คุ้นเคยกับเหตุการณ์เช่นนี้ดี และการถ่ายทอดสดแบบถ่วงเวลาให้ช้ากว่าจริงเล็กน้อย ทำให้สามารถตัดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมออกได้อย่างทันท่วงที

สรุปรายชื่อศิลปินที่ได้รับรางวัล Brit Awards 2010

รางวัลสำหรับศิลปินอังกฤษ

  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: ดิซซี ราสคาล (Dizzee Rascal)
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: ลิลี อัลเลน (Lily Allen)
  • ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: คาซาเบียน (Kasabian)
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: เจแอลเอส (JLS)
  • อัลบั้มยอดเยี่ยม: Lungs จาก ฟลอเรนซ์ แอนด์ เดอะ แมชีน (Florence and the Machine)
  • ซิงเกิลยอดเยี่ยม: Beat Again จาก เจแอลเอส (JLS)
  • อัลบั้มยอดเยี่ยมในรอบ 30 ปี: (What's The Story) Morning Glory? จาก โอเอซิส (Oasis)

รางวัลสำหรับศิลปินนานาชาติ

  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: เจย์-ซี (Jay-Z)
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: เลดี้ กาก้า (Lady Gaga)
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: เลดี้ กาก้า (Lady Gaga)
  • อัลบั้มยอดเยี่ยม: The Fame จาก เลดี้ กาก้า (Lady Gaga)

รางวัลอื่นๆ

  • ขวัญใจนักวิจารณ์: เอลลี โกลดิง (Ellie Goulding)
  • ศิลปินที่อุทิศตัวเพื่อวงการดนตรี: ร็อบบี วิลเลียมส์ (Robbie Williams)
  • การแสดงสดในงาน บริต อวอร์ดส์ ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในรอบ 30 ปี: Wannabe / Who Do You Think You Are โดย สไปซ์ เกิร์ลส์ (Spice Girls)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น