1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2012

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2012

"อเดล" ศิลปินหญิงเสียงดีจากอังกฤษ เจ้าของ 6 รางวัลแกรมมีประจำปีนี้ ยังคงโลดแล่นบนเวทีดนตรีต่อเนื่อง ล่าสุดเธอคว้า 2 รางวัลใหญ่ ศิลปินหญิงยอดเยี่ยมและอัลบั้มยอดเยี่ยม สำหรับ "21" อัลบั้มที่สองของเธอ ในงาน "บริต อวอร์ดส์" (Brit Awards) ครั้งที่ 32 งานประกาศรางวัลดนตรีฝั่งอังกฤษ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ณ โอทู อารีนา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยมีนักร้องหนุ่ม "เอ็ด ชีแรน" เป็นผู้ชนะ 2 รางวัลในสาขาศิลปินชายยอดเยี่ยมกับศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ตามลำดับ

"ไม่มีอะไรจะน่าภูมิใจมากไปกว่าการกลับบ้านมาพร้อมกับ 6 รางวัลแกรมมี จากนั้นก็ได้รับรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมจาก บริต อวอร์ดส์ ค่ะ" อเดล กล่าวบนเวทีอย่างปลื้มปิติขณะขึ้นรับรางวัลในประเทศบ้านเกิด เพราะความโด่งดังของเธอในเพลง "Rolling in the Deep" และ "Someone Like You" จากอัลบั้ม 21 ได้รับการตอบรับดีจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ "ฉันภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนอังกฤษค่ะ" เธอกล่าวทิ้งท้าย

ด้าน เอ็ด นักร้องหนุ่มมาแรงกับอัลบั้ม "+" เอาชนะศิลปินชายชาวอังกฤษคนอื่นๆ อย่าง "เจมส์ เบลก" "เจมส์ มอร์ริสัน" "โนล กัลลาเกอร์" และ "โพรเฟสเซอร์ กรีน" ในสาขาศิลปินชายยอดเยี่ยม ความนิยมของ เอ็ด ส่งผลให้เขาได้รับรางวัลศิลปินอังกฤษหน้าใหม่ยอดเยี่ยมอีกด้วย หนุ่มวัย 21 เผยความรู้สึกอย่างประหลาดใจว่า "ผมไม่ได้คาดหวังมาก่อนเลยครับว่าจะได้รับรางวัลนี้" ก่อนจะขอบคุณครอบครัว แฟนเพลง และทุกๆ คนที่ให้การสนับสนุนเขา

ด้าน 4 หนุ่มวง "โคลด์เพลย์" ปีนี้กลับมาเป็นเจ้าของรางวัล ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม สำหรับศิลปินอังกฤษอีกครั้งหลังจากเคยรับรางวัลเดียวกันนี้แล้วในปี 2001 และ 2003 โดยมีนักร้องนำ "คริส มาร์ติน" กล่าวขอบคุณในฐานะตัวแทนของวง "พวกเราดีใจมากที่ได้รับรางวัลนี้ และขอบคุณทุกคนที่ยังคงฟังเพลงของพวกเราอยู่ครับ" ส่วนรางวัล ซิงเกิลยอดเยี่ยมสำหรับศิลปินอังกฤษ ก็ได้ผู้ชนะ คือ 5 หนุ่มวง "วัน ไดเร็กชัน" จากซิงเปิดตัว "What Makes You Beautiful"

ฟากรางวัลสำหรับศิลปินนานาชาติ นักร้องผิวสีจากอเมริกา "บรูโน มาร์ส" กับ "ริอานนา" คว้ากันไปคนละหนึ่งรางวัล ศิลปินชายและหญิงยอดเยี่ยม ตามลำดับ ซึ่งสาว ริอานนา รับรางวัลเดียวกันนี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว ขณะที่วงร็อก "ฟู ไฟเตอร์ส" ร่วมรับไปในรางวัลสำหรับศิลปินกลุ่ม ส่วนนักร้องสาวชาวนิวยอร์ก "ลานา เดล เรย์" คือผู้ชนะในรางวัลศิลปินหน้าใหม่ และนักร้องสาว "เอมิลี ซานเด" จากสก็อตแลนด์ ก็เป็นเจ้าของรางวัลขวัญใจนักวิจารณ์สำหรับปีนี้

นอกจากนี้ยังมีการแสดงสดจากศิลปินคุณภาพอีกมากมายภายในงาน รวมถึง "เบลอร์" ศิลปินวงร็อกอังกฤษที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ซึ่งร้องเพลงรำลึกถึงเหล่าศิลปินหญิงที่ล่วงลับ ทั้ง "เอมี ไวน์เฮาส์" และ "วิตนีย์ ฮูสตัน" ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขายังได้รับหนึ่งรางวัลพิเศษ ศิลปินที่อุทิศตัวเพื่อวงการดนตรี เพื่อเป็นเกียรติแก่วงอีกด้วย "ครั้งสุดท้ายที่เรายืนอยู่ตรงนี้คือเมื่อ 17 ปีก่อน" หนุ่ม "เดมอน อัลบาร์น" ตัวแทนของวงกล่าว "เป็นเรื่องที่ดีมากครับที่ได้กลับมาอีกครั้งและได้รับเกียรติสำหรับรางวัลนี้"

สรุปรายชื่อศิลปินที่ได้รับรางวัล บริต อวอร์ดส์ 2012

รางวัลสำหรับศิลปินอังกฤษ

  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran)
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: อเดล (Adele)
  • ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: โคลด์เพลย์ (Coldplay)
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran)
  • อัลบั้มยอดเยี่ยม: 21 จาก อเดล (Adele)
  • ซิงเกิลยอดเยี่ยม: What Makes You Beautiful จาก วัน ไดเร็กชัน (One Direction)

รางวัลสำหรับศิลปินนานาชาติ

  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: บรูโน มาร์ส (Bruno Mars)
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: ริอานนา (Rihanna)
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: ลานา เดล เรย์ (Lana Del Rey)
  • ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: ฟู ไฟเตอร์ส (Foo Fighters)

รางวัลอื่นๆ

  • โปรดิวเซอร์อังกฤษยอดเยี่ยม: อีธาน จอห์นส์ (Ethan Johns)
  • ศิลปินที่อุทิศตัวเพื่อวงการดนตรี: เบลอร์ (Blur)
  • ขวัญใจนักวิจารณ์: เอมิลี ซานเด (Emeli Sande)
    อันดับสอง มาเวอริก เซเบอร์ (Maverick Sabre)
    อันดับสาม ไมเคิล คิวานุกา (Michael Kiwanuka)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น