1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2016

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2016

"อเดล" (Adele) กลับมาผงาดบนเวทีรางวัลอีกครั้งหลังห่างหายไปนาน ด้วยการกวาดรางวัล 4 สาขา ที่งานประกาศรางวัลทางดนตรี "บริต อวอร์ดส์" (Brit Awards) ครั้งที่ 36 เมื่อค่ำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของสถานที่จัดงาน ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ได้ตัว "แอนโธนี แมกพาร์ตลิน" (Anthony McPartlin) และ "ดีแคลน ดอนเนลลี" (Declan Donnelly) สองพิธีกรคู่หูจากปีที่แล้วกลับมารับหน้าที่เดิมอีกครั้ง โดยในประวัติศาสตร์งานประกาศรางวัลของชาวอังกฤษนี้ มีศิลปินอีกเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้นที่เคยรวบรางวัลมากถึง 4 สาขาในคราวเดียว นั่นคือวงร็อก "เบลอร์" (Blur) ที่ชนะ 4 รางวัลเมื่อปี 1995 จากผลงานอัลบั้ม "Parklife"

4 รางวัลที่ อเดล ได้ไปครอบครอง ได้แก่ ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม รางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมจากผลงานชุด "25" รางวัลซิงเกิลยอดเยี่ยมจากเพลงนำอัลบั้ม "Hello" และรางวัลศิลปินที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล งานนี้ศิลปินสาวเจ้าของพลังเสียงไม่เคยตกถึงกับกลั้นอารมณ์ไม่อยู่ กล่าวรับรางวัลพร้อมน้ำตาว่า "ฉันรู้สึกหลงทางไปพักหนึ่ง และไม่รู้ด้วยว่าจะได้กลับมาหรือเปล่า สำหรับทุกคนที่หวังดีกับฉัน พวกคุณใจดีมากเลยค่ะ" นอกจากนี้ อเดล ยังคว้าโอกาสบนเวทีเพื่อประกาศว่า "ฉันอยากจะใช้ช่วงเวลานี้เพื่อประกาศสนับสนุน แคชชา (Kesha) ค่ะ" เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ศิลปินสาวชาวอเมริกัน แคชชา ถูกศาลยกฟ้องคำขอให้เธอออกผลงานใหม่ โดยไม่มี "ด็อกเตอร์ ลุก" (Dr. Luke) หรือ "ลูคัสซ์ กอตต์วอลด์" (Lukasz Gottwald) มือโปรดิวซ์ที่ แคชชา กล่าวว่าได้ทำทารุณกรรมทางเพศทางร่างกายและทางวาจาต่อเธอ

อเดล เกือบได้เป็นศิลปินที่ครองรางวัล บริต อวอร์ดส์ สูงที่สุดในประวัติศาสตร์แล้ว หากไม่ถูกหนุ่มๆ "วัน ไดเร็กชัน" (One Direction) แซงหน้าคว้ารางวัลวิดีโอยอดเยี่ยมจากมิวสิกวิดีโอเพลง "Drag Me Down" ในแนวคิดนักบินอวกาศ ซึ่งเป็นรางวัลที่ตัดสินผลจากคะแนนเสียงของแฟนๆ โดย "เลียม เพย์น" (Liam Payne) ขึ้นรับรางวัลแทนเพื่อนในวง ซึ่งประกาศพักวงอย่างเป็นทางการ เปิดใจขณะอยู่บนเวทีว่า "เราห่างหายจากวงการไปสักพักแล้วครับ เพราะฉะนั้นคืนนี้เลยเป็นเหมือนได้กลับสู่สังเวียนอีกครั้งเลยครับ"

ด้านตำแหน่งศิลปินชายยอดเยี่ยมปีนี้ยกให้ "เจมส์ เบย์" (James Bay) โดยนักร้องหนุ่มผมยาวกล่าวรับรางวัลว่า "ขอบคุณทุกคนที่เชื่อในตัวผมครับ" ขณะหนุ่มๆ วงร็อก "โคลด์เพลย์" (Coldplay) ก็ยึดรางวัลศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยมไว้ "คริส มาร์ติน" (Chris Martin) นักร้องนำของวงพูดว่า "ขอบคุณทุกคนมากๆ นะครับ รางวัลนี้มีความหมายกับพวกเรามากจริงๆ และเราก็อยากขอบคุณศิลปินวงอื่นๆ ด้วยครับ" และทางเก้าอี้ศิลปินหน้าใหม่ปีนี้ก็ตกเป็นของวงร็อกอีกวงอย่าง "แคตฟิช แอนด์ เดอะ บอตเทิลเมน" (Catfish and the Bottlemen) มาดูที่ฝั่งรางวัลสำหรับศิลปินนานาชาติกันบ้าง "จัสติน บีเบอร์" (Justin Bieber) ฉวยรางวัลศิลปินชายยอดเยี่ยมติดมือได้สำเร็จ เปิดใจบนเวทีว่า "ผมตัวสั่นงั่กๆ เลยตอนนี้ ชีวิตคือการเดินทางครับ ทุกคนมีทั้งจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดของชีวิตกันทั้งนั้น" ฟากสาวแปลก "บียอร์ก" (Bjork) เป็นอีกหนึ่งผู้ชนะ พารางวัลศิลปินหญิงยอดเยี่ยมกลับบ้านไป ส่วน "เทม อิมพาลา" (Tame Impala) เป็นกลุ่มศิลปินที่รั้งรางวัลศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยมไป

งานประกาศรางวัลทางดนตรีของประเทศอังกฤษนี้เป็นอีกงานที่ทำการรำลึกถึงศิลปินยอดอัจฉริยะ "เดวิด โบวี" (David Bowie) ด้วยการมอบรางวัลไอคอนให้แก่ศิลปินผู้ล่วงลับ โดย "แกรี โอลด์แมน" (Gary Oldman) เพื่อนของ เดวิด ขึ้นรับรางวัลแทนพร้อมพูดว่า "เดวิด คุณเป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง แต่ศักยภาพของคุณกลับเทียบเท่ายอดมนุษย์ และเพลงของคุณจะมีชีวิตตลอดไปครับ" นอกจากนี้วงดนตรีที่เคยร่วมแสดงเดินสายคอนเสิร์ต "A Reality Tour" กับ เดวิด ช่วงปี 2003 ถึง 2004 ก็ขึ้นเวทีแสดงเพลงเมดเลย์ของ เดวิด ก่อนที่นักร้องสาวชาวนิวซีแลนด์ "ลอร์ด" (Lorde) จะตามขึ้นมาร้องเพลง "Life On Mars" สำหรับการแสดงอื่นๆ เหล่าศิลปินก็ยกทัพมาเขย่าเวทีกันอย่างไม่ยั้ง อาทิ โคลด์เพลย์ มาเปิดเวทีด้วยการแสดงหลากสีสันไปด้วยดอกไม้ในเพลง "Hymn for the Weekend" ส่วนสองหนุ่ม จัสติน บีเบอร์ จับมือกับ เจมส์ เบย์ จุดไฟกลางเวทีเพื่อแสดง "Love Yourself" และ "Sorry" ด้าน อเดล ปิดม่านงานประกาศรางวัลอย่างเศร้าซึ้งด้วยเพลง "When We Were Young" ได้สวยงาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น