1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2009

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2009

งานประกาศรางวัลทางดนตรีงานใหญ่ของอังกฤษ "บริต อวอร์ดส์" (Brit Awards) ครั้งที่ 29 เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่ เอิร์ลส์ คอร์ต เอ็กซิบิชัน เซ็นเตอร์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ส่งให้นักร้องสาว "ดัฟฟี" แจ้งเกิดได้อย่างเต็มภาคภูมิ เมื่ออัลบั้มขายดี "Rockferry" พาเธอกวาดไปถึง 3 รางวัลภายในปีเดียว ทำสถิติเป็นรองเพียง "เบลอร์" วงเดียวเท่านั้น ที่กวาดเรียบ 4 รางวัลในปี 1995

นอกจาก Rockferry จะได้รับเกียรติให้เป็นอัลบั้มอังกฤษยอดเยี่ยมแล้ว ยังช่วยให้ ดัฟฟี เอาชนะคู่แข่งชาวอังกฤษในสาขาศิลปินหญิงยอดเยี่ยม และศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ในงานยังประกาศยกย่อง "เบอร์นาร์ด บัตเลอร์" อดีตสมาชิกวง "สเวด" ผู้อยู่เบื้องหลังอัลบั้มเปิดตัวของ ดัฟฟี ในฐานะผู้ชนะรางวัลโปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยม จากสมาคมโปรดิวเซอร์ดนตรี เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ดัฟฟี กล่าวขณะขึ้นรับรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมจาก "ทอม โจนส์" ผู้มีเชื้อสายเวลช์เช่นเดียวกับเธอ ด้วยอารมณ์สะเทือนใจว่า "ฉันแค่อยากบอกพวกคุณว่า ฉันเดินทางไปทั่วประเทศมาเป็นเวลา 5 ปี เล่นเพลงของฉันให้สุภาพสตรีชราและทุกๆ คนฟัง ฉันไม่รู้จะบอกยังไงดีว่านี่มันมีความหมายมากแค่ไหน สำหรับ 5 ปีที่ผ่านมา ขอบคุณมากจริงๆ ค่ะ"

ส่วน "โคลด์เพลย์" ที่ชนะรางวัลแกรมมี อีกทั้งยังได้รับเสนอชื่อเข้าชิงในงานนี้มากที่สุด 4 รางวัลเท่ากับ ดัฟฟี กลับพลาดไปทุกรางวัล รวมทั้งรางวัลกลุ่มศิลปินอังกฤษยอดเยี่ยม ที่วงร็อกอายุยาวนานถึง 18 ปีจากแมนเชสเตอร์อย่าง "เอลโบว์" แซงโค้งเข้ามาคว้าไป "กาย การ์วีย์" นักร้องนำของ เอลโบว์ กล่าวว่า "เรารักที่ที่เราอยู่ เรารักการทำดนตรี การได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานฉลองแบบนี้เป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มากครับ"

วงเมทัลรุ่นใหญ่ขวัญใจผู้ฟังทางวิทยุ "ไอร์ออน เมเดน" ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดชนะใจในฐานะศิลปินอังกฤษที่แสดงสดได้โดนใจที่สุด แต่พวกเขาไม่ได้ปรากฏตัวในงาน เนื่องจากกำลังตระเวนแสดงสดไปทั่วโลก ผู้ชนะอีกรายที่ไม่สามารถมารับรางวัลในงานได้ คือ "พอล เวลเลอร์" อดีตสมาชิกวง "เดอะ แจม" ที่ปีนี้อายุ 50 ปี แต่ยังคงความเก๋า คว้ารางวัลศิลปินชายชาวอังกฤษยอดเยี่ยมไปครองได้ตามความคาดหมาย

วงร็อกพี่น้อง "คิงส์ ออฟ ลีออน" ยังคงสถานะวงอเมริกันที่เนื้อหอมในยุโรปเช่นเคย หลังชนะรางวัลสำหรับศิลปินนานาชาติในงานนี้ไปถึง 2 รางวัล คือศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม และอัลบั้มยอดเยี่ยมจากผลงานลำดับที่ 4 ของพวกเขา "Only by the Night" ส่วนศิลปินชายและหญิงนานาชาติยอดเยี่ยมก็มาจากอเมริกาเช่นกัน ได้แก่ นักร้องแร็ปคนดัง "คานเย เวสต์" และสาวเปรี้ยวเจ้าของเพลง "I Kissed a Girl" อย่าง "เคที เพอร์รี"

มีศิลปินดังๆ ขึ้นมาอวดฝีมือแสดงสดบนเวทีในงานนี้มากมาย รวมถึงผู้ชนะรายใหญ่อย่าง ดัฟฟี และ คิงส์ ออฟ ลีออน และยังมีกลุ่มสาวๆ "เกิร์ลส์ อลาวด์" ที่ขึ้นมาวาดลวดลายด้วยซิงเกิลยอดเยี่ยม "The Promise" เพลงที่ทำให้พวกเธอได้รางวัล บริต อวอร์ดส์ เป็นครั้งแรกในปีนี้ ส่วน "เพต ชอป บอยส์" เจ้าของรางวัลผู้อุทิศตัวแก่วงการดนตรี เป็นผู้ปิดงานด้วยเมดเลย์เต็มอิ่ม 14 เพลง ร่วมกับ "เลดี้ กาก้า" และ "แบรนดอน ฟลาวเวอร์ส" จากวง "เดอะ คิลเลอร์ส"

สรุปรายชื่อศิลปินที่ได้รับรางวัล Brit Awards 2009

รางวัลสำหรับศิลปินอังกฤษ

  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: พอล เวลเลอร์ (Paul Weller)
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: ดัฟฟี (Duffy)
  • ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: เอลโบว์ (Elbow)
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: ดัฟฟี (Duffy)
  • ศิลปินที่แสดงสดได้ยอดเยี่ยม: ไอร์ออน เมเดน (Iron Maiden)
  • อัลบั้มยอดเยี่ยม: Rockferry จาก ดัฟฟี (Duffy)
  • ซิงเกิลยอดเยี่ยม: The Promise จาก เกิร์ลส์ อลาวด์ (Girls Aloud)

รางวัลสำหรับศิลปินนานาชาติ

  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: คานเย เวสต์ (Kanye West)
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: เคที เพอร์รี (Katy Perry)
  • ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: คิงส์ ออฟ ลีออน (Kings of Leon)
  • อัลบั้มยอดเยี่ยม: Only by the Night จาก คิงส์ ออฟ ลีออน (Kings of Leon)

รางวัลอื่นๆ

  • ขวัญใจนักวิจารณ์: ฟลอเรนซ์ แอนด์ เดอะ แมชีน (Florence and the Machine)
  • ศิลปินที่อุทิศตัวเพื่อวงการดนตรี: เพต ชอป บอยส์ (Pet Shop Boys)
  • โปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยม: เบอร์นาร์ด บัตเลอร์ (Bernard Butler) จากอัลบั้ม Rockferry ของ ดัฟฟี (Duffy)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น