1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2014

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2014

งานประกาศรางวัลทางดนตรีของชาวอังกฤษ "บริต อวอร์ดส์" (Brit Awards) ครั้งที่ 34 จัดขึ้นเป็นที่เรียบร้อย ณ โอทู อารีนา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014 ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีนักแสดงตลก "เจมส์ คอร์เดน" (James Corden) รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ และปีนี้รางวัลสาขาต่างๆ ก็ถูกแจกจ่ายให้แก่ศิลปินคุณภาพอย่างถ้วนทั่ว

วงร็อกจากตอนเหนือของอังกฤษ "อาร์กติก มังกีส์" (Arctic Monkeys) คว้าตำแหน่งศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยมจากเวทีนี้เป็นครั้งที่ 3 และยังควบรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมจากผลงานล่าสุด "AM" รวม 2 รางวัล โดยนักร้องนำ "อเล็กซ์ เทิร์นเนอร์" (Alex Turner) เป็นตัวแทนเพื่อนๆ พูดถึงแนวเพลงร็อกแอนด์โรลว่า "มันอาจจำศีลบ้าง อาจกระโดดกลับไปในหนองน้ำบ้าง แต่ผมคิดว่ามันเป็นวงจรของธรรมชาติ ที่หากอยากอยู่รอดก็ต้องทำตามกฎ ทว่ามันก็รอคอยอยู่ตรงนั้นเสมอ ใกล้ๆ พร้อมจะหาทางกลับมาจากโคลนตม สูงทะลุเพดานที่มองไม่เห็น ดูดีกว่าทุกๆ ครั้ง ใช่แล้ว นั่นล่ะคือร็อกแอนด์โรล มันอาจจะแผ่วลงบางครั้ง แต่มันไม่มีวันตาย"

ส่วนนักร้องรุ่นใหญ่ "เดวิด โบวี" (David Bowie) ที่ปล่อย "The Next Day" ผลงานชุดแรกในรอบทศวรรษไปเมื่อปีที่แล้ว ส่งนางแบบระดับโลก "เคต มอสส์" (Kate Moss) ขึ้นรับรางวัลศิลปินชายยอดเยี่ยมแทนเจ้าตัวที่ไม่ได้ร่วมงานด้วยตนเอง "ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง และคิดว่านี่เป็นการสิ้นสุดวันที่เยี่ยมยอดจริงๆ" นางแบบวัย 40 ปี ขึ้นอ่านข้อความจากนักร้องวัย 67 ปี ขณะเป็นตัวแทนรับรางวัลของเดวิด ทำให้เขากลายเป็นศิลปินที่อายุมากที่สุดที่ได้รับรางวัลจากเวทีนี้ แทนที่ "ทอม โจนส์" (Tom Jones) ที่รับรางวัลจากเวทีนี้ไปเมื่อปี 2003 ด้วยวัย 62 ปี

ด้านรางวัลศิลปินหญิงยอดเยี่ยมตกเป็นของ "เอลลี โกลดิง" (Ellie Goulding) ขณะที่รางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมก็ถูกมอบให้แก่วงร็อก "บาสติลล์" (Bastille) ส่วน 5 หนุ่ม "วัน ไดเร็กชัน" (One Direction) ก็เป็นอีกวงดนตรีสัญชาติอังกฤษที่รวบรางวัลจากเวทีนี้ได้มากกว่าหนึ่งรางวัล ได้แก่ รางวัลศิลปินที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล และวิดีโอยอดเยี่ยม จากเพลง "Best Song Ever" ซึ่ง "แฮร์รี สไตล์ส" (Harry Styles) กล่าวว่า "ผมอยากขอบคุณ เบน วินสตัน (Ben Winston) ผู้กำกับวิดีโอนี้ครับ"

ทางฝั่งรางวัลสำหรับศิลปินนานาชาติ "บรูโน มาร์ส" (Bruno Mars) ก็พารางวัลศิลปินชายยอดเยี่ยมกลับบ้านไป ส่วนนักร้องสาววัย 17 ปี "ลอร์ด" (Lorde) ก็ควงรางวัลศิลปินหญิงยอดเยี่ยมติดตัวไปด้วย โดยศิลปินน้องใหม่จากนิวซีแลนด์เผยความรู้สึกที่ชนะรางวัลว่า "สมองของฉันยังรู้สึกเหมือนจะระเบิดทุกครั้งที่มันเกิดขึ้นอยู่เลยค่ะ" สุดท้าย สองคู่หู "ดาฟต์ พังก์" (Daft Punk) เจ้าของ 5 รางวัล แกรมมี อวอร์ดส์ ครั้งล่าสุด ก็เป็นผู้ครองรางวัลประเภทศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยมไป

นอกจากนี้ยังมีศิลปินมากมายร่วมสร้างสีสันให้แก่เวทีประกาศรางวัล อาทิ "เคที เพอร์รี" (Katy Perry) ผู้ปรากฏตัวบนเวทีในชุดคลีโอพัตราขณะแสดงเพลง "Dark Horse" "บียอนเซ โนวล์ส" (Beyonce Knowles) ขึ้นแสดงสดเพลง "XO" เป็นครั้งแรกหลังจากห่างหายไปจากเวทีนี้เกือบสิบปี รวมถึง "ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์" (Pharrell Williams) และ "ไนล์ ร็อดเจอร์ส" (Nile Rodgers) ที่ขนเมดเลย์เพลง "Get Lucky" "Good Times" และ "Happy" มาบุกเวทีนี้

สรุปรายชื่อศิลปินที่ได้รับรางวัล บริต อวอร์ดส์ 2014

รางวัลสำหรับศิลปินอังกฤษ

  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: David Bowie
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: Ellie Goulding
  • ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: Arctic Monkeys
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: Bastille
  • ศิลปินที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล: One Direction
  • อัลบั้มยอดเยี่ยม: AM - Arctic Monkeys
  • ซิงเกิลยอดเยี่ยม: Waiting All Night - Rudimental
  • วิดีโอยอดเยี่ยม: Best Song Ever - One Direction
  • โปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยม: Flood & Alan Moulder

รางวัลสำหรับศิลปินนานาชาติ

  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: Bruno Mars
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: Lorde
  • ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: Daft Punk

รางวัลอื่นๆ

  • ขวัญใจนักวิจารณ์: Sam Smith

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น