1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2017

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2017

งานประกาศรางวัลทางดนตรี "บริต อวอร์ดส์" (Brit Awards) ครั้งที่ 37 จัดขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อค่ำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยเดิมทีมีการวางตัวไว้ให้ "ไมเคิล บูเบล" (Michael Buble) มาทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการหลัก แต่เนื่องจากลูกชายของนักร้องชาวแคนาดาถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2016 ทำให้คุณพ่อตัดสินใจพักงานบันเทิงทั้งหมดจนกว่าลูกชายจะหายดี "เดอร์มอต โอ'เลียรี" (Dermot O'Leary) และ "เอ็มมา วิลลิส" (Emma Willis) จึงเข้ามารับหน้าที่พิธีกรแทน

แม้จะเสียชีวิตไปในเดือนมกราคม 2016 แต่ชื่อของศิลปินระดับตำนานอย่าง "เดวิด โบวี" (David Bowie) ยังถูกเอ่ยถึงบนเวทีรางวัลอยู่ไม่ขาด และงานนี้ชื่อของเขาก็ถูกขานขึ้นสองครั้ง เนื่องจากศิลปินผู้ล่วงลับชนะ 2 รางวัล อย่างรางวัลศิลปินชายยอดเยี่ยม และรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมจากผลงานชุด "Blackstar" ที่ออกจำหน่าย 2 วันก่อนศิลปินวัย 69 ปีจะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง "ดันแคน โจนส์" (Duncan Jones) ลูกชายของ เดวิด ได้ขึ้นรับรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมแทนคุณพ่อพร้อมกล่าวว่า "คุณพ่อมักจะสนับสนุนผู้คนที่ดูแปลกและแตกต่าง รางวัลนี้สำหรับคนที่แตกต่างและเหล่าคนที่สร้างคนที่แตกต่างครับ" ปีนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เวที บริต อวอร์ดส์ มอบรางวัลให้แก่บุคคลที่เสียชีวิตไปแล้ว ส่วนศิลปินแนวโซล "แร็ก'เอ็น'โบน แมน" (Rag'n'Bone Man) เป็นศิลปินอีกเพียงคนเดียวที่นำรางวัลกลับบ้านไปได้ 2 รางวัล ได้แก่ ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และรางวัลขวัญใจนักวิจารณ์

สาว "เอมิลี ซานเด" (Emeli Sande) ครองตำแหน่งศิลปินหญิงยอดเยี่ยมไว้ ด้านหนุ่มๆ "เดอะ 1975" (The 1975) ยึดรางวัลศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยมได้อย่างแน่นเหนียว ขณะที่ 4 สาว "ลิตเติล มิกซ์" (Little Mix) ที่พาเพลง "Shout Out to My Ex" มาแสดงเปิดเวทีก็รับรางวัลซิงเกิลยอดเยี่ยมไปจากเพลงดังกล่าว ซึ่งสาวๆ ก็ได้ขอบคุณเหล่าแฟนเก่าที่ทำให้มีแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้จนกลายเป็นที่ชื่นชอบของผู้ฟัง สำหรับรางวัลวิดีโอยอดเยี่ยมซึ่งเป็นรางวัลสาขาเดียวที่ตัดสินจากคะแนนเสียงของแฟนๆ ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าหนุ่มๆ "วัน ไดเร็กชัน" (One Direction) ยังเป็นขวัญใจแฟนๆ อยู่ เพราะเพลง "History" ของ 4 หนุ่มชนะรางวัลวิดีโอยอดเยี่ยมไป "เลียม เพย์น" (Liam Payne) สมาชิกวงเพียงคนเดียวที่มาร่วมงานได้ขึ้นเวทียืนยันว่าวง วัน ไดเร็กชัน ยังไม่แตก แม้สมาชิกวงจะมีผลงานเดี่ยวของตัวเองก็ตาม "เราอยู่ในช่วงพักเพื่อไปทำผลงานเพลงเดี่ยวของตัวเองครับ แต่ว่า วัน ไดเร็กชัน จะยังคงเป็นแบบเดิมและจะเป็นตลอดไปครับ"

ด้านฝั่งการแสดงก็ยังคงมีช่วงรำลึกถึงศิลปินผู้จากไปช่วงปี 2016 เช่น "พรินซ์" (Prince) "ลีโอนาร์ด โคเฮน" (Leonard Cohen) รวมถึง "จอร์จ ไมเคิล" (George Michael) ซึ่ง "คริส มาร์ติน" (Chris Martin) นักร้องนำวง "โคลด์เพลย์" (Coldplay) ได้ร้องเพลง "A Different Corner" ประสานกับเสียงร้องดั้งเดิมของ จอร์จ เท่านั้นไม่พอวง โคลด์เพลย์ ยังร่วมมือกับสองหนุ่ม "เดอะ เชนสโมเกอร์ส" (The Chainsmokers) แนะนำเพลงใหม่ "Something Just Like This" ขณะที่สาว "เคที เพอร์รี" (Katy Perry) ก็ขึ้นแสดงเพลงใหม่ "Chained to the Rhythm" ร่วมกับ "สกิป มาร์ลีย์" (Skip Marley) อย่างอลังการ ท่ามกลางนักเต้นที่สวมชุดบ้านและหุ่นเชิดรูปประธานาธิบดีสหรัฐ "โดนัลด์ ทรัมป์" (Donald Trump) และนายกรัฐมนตรีอังกฤษ "เทเรซา เมย์" (Teresa May)

สรุปรายชื่อศิลปินที่ได้รับรางวัล บริต อวอร์ดส์ 2017

รางวัลสำหรับศิลปินอังกฤษ

  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: David Bowie
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: Emeli Sande
  • ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: The 1975
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: Rag'n'Bone Man
  • ศิลปินที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล: Adele
  • อัลบั้มยอดเยี่ยม: Blackstar - David Bowie
  • ซิงเกิลยอดเยี่ยม: Shout Out to My Ex - Little Mix
  • วิดีโอยอดเยี่ยม: History - One Direction
  • รางวัลไอคอน: Robbie Williams

รางวัลสำหรับศิลปินนานาชาติ

  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: Drake
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: Beyonce Knowles
  • ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: A Tribe Called Quest

รางวัลอื่นๆ

  • ขวัญใจนักวิจารณ์: Rag'n'Bone Man

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น