1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2011

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2011

งานรางวัลสำหรับแวดวงดนตรีป๊อปของประเทศอังกฤษ "บริต อวอร์ดส์" (Brit Awards) ครั้งที่ 31 เพิ่งผ่านไปเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ปีนี้เป็นปีแรกที่จัดงานกันที่ โอทู อารีนา ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ แทนที่จะเป็นสถานที่ประจำอย่างเอิร์ลส์ คอร์ต เอ็กซิบิชัน เซ็นเตอร์ ผู้ชนะที่ได้รางวัลมากที่สุดคือนักร้องแร็ป "ไทนี เทมพาห์" และวง "อาร์เขด ไฟร์" ซึ่งได้กันไปคนละ 2 รางวัล ขณะที่ "มัมฟอร์ด แอนด์ ซันส์" ก็ได้รางวัลใหญ่ไปครองเช่นกัน

ไทนี เทมพาห์ เอาชนะเพื่อนศิลปินชาวอังกฤษคนอื่นๆ ในสาขาซิงเกิลยอดเยี่ยมและศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ขณะรับรางวัลแรก ไทนี กล่าวขอบคุณเพื่อนร่วมงานในซิงเกิลแรกในอาชีพของเขา "ผมอยากขอบคุณ แลบีรินธ์ สำหรับความอัจฉริยะของเขาในการสร้างเสียงดนตรีในเพลง Pass Out ครับ" และขณะรับรางวัลหลัง ไทนี กล่าวขอบคุณผู้ฟังที่ลงคะแนนเสียงให้เขา "ผมได้ บริต อวอร์ด มาแล้วนะพรรคพวก ผมอยากขอบคุณพระเจ้าและครอบครัวที่อยู่กับผมเสมอ"

ส่วน อาร์เขด ไฟร์ วงร็อกจากประเทศแคนาดานั้น โดดเด่นที่สุดในหมวดศิลปินจากนอกประเทศอังกฤษ เพราะคว้าไป 2 รางวัล คือศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยมและอัลบั้มยอดเยี่ยมจากอัลบั้มเต็มชุดที่ 3 ของพวกเขา "The Suburbs" ขณะรับรางวัล "วิน บัตเลอร์" ตัวแทนของ อาร์เขด ไฟร์ พูดกับผู้ชมผ่านกล้องโทรทัศน์ว่า "ลองไปหาดู (อัลบั้ม The Suburbs) ในเว็บไซต์กูเกิลนะครับ"

ศิลปินอังกฤษคนอื่นๆ ที่ได้รับชัยชนะในงานนี้ล้วนมีปฏิกิริยาคล้ายคลึงกันคือประหลาดใจ "มาร์คัส มัมฟอร์ด" หัวหน้าวง มัมฟอร์ด แอนด์ ซันส์ ที่ได้รางวัลสำคัญอย่างอัลบั้มยอดเยี่ยมจากอัลบั้มเปิดตัว "Sigh No More" กล่าวว่าพวกเขารู้สึกเป็นเกียรติ พร้อมทั้งเสริมว่า "นี่มันประหลาดมากเลย แปลกมากจริงๆ" ขณะที่สาว "ลอรา มาร์ลิง" เจ้าของรางวัลศิลปินหญิงยอดเยี่ยม ยอมรับว่ารู้สึกแปลกๆ ที่เป็นผู้ชนะ เธอกล่าวว่า "ขอบคุณค่ะ ฉันชื่อ ลอรา คุณแม่ดูสิคะ นี่รางวัลสำหรับแม่ค่ะ"

"แพลน บี" เป็นหนุ่มแร็ปชาวอังกฤษอีกคนหนึ่งที่ได้ก้าวขึ้นเวที เพราะยื้อแย่งตำแหน่งศิลปินชายยอดเยี่ยมกับ ไทนี เทมพาห์ ได้สำเร็จ ขณะที่ "เทก แดต" กลุ่มศิลปินชายล้วนจากอังกฤษที่มีประวัติมายาวนาน ได้รางวัลศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยมเป็นครั้งแรก หลังจากเคยเข้าชิงรางวัลนี้มาแล้ว 3 ครั้งตั้งแต่ปี 1993 ขณะรับรางวัล "มาร์ก โอเวน" หนึ่งในสมาชิกวงกล่าวขอบคุณ "ร็อบบี วิลเลียมส์" ที่กลับมาทำให้วงมีสมาชิกดั้งเดิมพร้อมหน้ากันอีกครั้ง "ร็อบ ขอบคุณที่กลับมานะเพื่อน ซึ้งใจจริงๆ เลย" มาร์ก กล่าว

ทางฟากศิลปินนานาชาติที่คว้าตำแหน่งศิลปินชายยอดเยี่ยม ได้แก่ "ซี-โล กรีน" ขาแร็ปจากอเมริกา ส่วน "ริอานนา" สาวชาวบาร์บาเดียน ได้รางวัลเดียวกันสำหรับฝ่ายหญิง หนุ่มน้อยจากอเมริกา "จัสติน บีเบอร์" ได้รางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม โดยชนะคู่แข่งอย่าง "บรูโน มาร์ส" ที่กำลังมาแรงเช่นกันได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังมีรางวัลขวัญใจนักวิจารณ์ที่ตกเป็นของ "เจสซี เจ" นักร้องสาวชาวอังกฤษที่เพิ่งมีอายุเพียง 22 ปีเท่านั้น

สรุปรายชื่อศิลปินที่ได้รับรางวัล บริต อวอร์ดส์ 2011

รางวัลสำหรับศิลปินอังกฤษ

  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: แพลน บี (Plan B)
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: ลอรา มาร์ลิง (Laura Marling)
  • ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: เทก แดต (Take That)
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: ไทนี เทมพาห์ (Tinie Tempah)
  • อัลบั้มยอดเยี่ยม: Sigh No More จาก มัมฟอร์ด แอนด์ ซันส์ (Mumford & Sons)
  • ซิงเกิลยอดเยี่ยม: Pass Out จาก ไทนี เทมพาห์ (Tinie Tempah)

รางวัลสำหรับศิลปินนานาชาติ

  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: ซี-โล กรีน (Cee-Lo Green)
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: ริอานนา (Rihanna)
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: จัสติน บีเบอร์ (Justin Bieber)
  • ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: อาร์เขด ไฟร์ (Arcade Fire)
  • อัลบั้มยอดเยี่ยม: The Suburbs จาก อาร์เขด ไฟร์ (Arcade Fire)

รางวัลอื่นๆ

  • ขวัญใจนักวิจารณ์: เจสซี เจ (Jessie J)
  • โปรดิวเซอร์อังกฤษยอดเยี่ยม: มาร์คัส ดราฟส์ (Markus Dravs)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น