1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

พีเจ. บอยส์ งัดเนื้อเพลง ดาดี๊ มาทำใหม่ มั่นใจไม่ตกยุค

พีเจ. บอยส์ งัดเนื้อเพลง ดาดี๊ มาทำใหม่ มั่นใจไม่ตกยุค

"พีเจ. บอยส์" หรือ "พงษ์พันธุ์ จองกุศลพัฒน์" ขุดกรุงัดเอาเนื้อเพลงที่เคยแต่งไว้บางส่วนเมื่อ 10 ปีที่แล้วมาใช้ในเพลง "ดาดี๊" ถ่ายทอดเนื้อหาน่ารักน่าหยิกในแนวดนตรีที่เรียกว่าเมโทรสตรีตป๊อป ซึ่ง พีเจ. บอยส์ ศิลปินจากค่าย โฟล์ค เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ได้เผยโฉมหน้าและเล่าที่มาที่ไปให้ฟังว่า

"จริงๆ ผมทำงานอยู่ในวงการเพลงนี้มานานพอสมควรแล้ว เคยประกวดร้องเพลงในงาน ชีวาส เวน ยู โน ซิงกิ้ง คอนเทสต์ เมื่อปี 2544 ได้รางวัลชนะเลิศ แล้วก็ตระเวนเล่นดนตรีกับเพื่อนๆ มาตลอด กับเพลง ดาดี๊ เพลงนี้ มันเกิดขึ้นจากเมื่อ 10 ปีที่แล้ววันหนึ่งผมเล่นกีตาร์แล้วกีตาร์มันเบิ้ลเสียงคำว่า ดาดี๊ ขึ้นมา มันสะดุดหูมาก ผมคิดตอนนั้นทันทีว่าอยากจะแต่งเพลงเพราะๆ สักเพลงก็เลยอัดแค่ท่อนฮุกเก็บไว้ แล้วก็ทิ้งมันไว้เฉยๆ ไม่ได้ไปหยิบไปจับอีกเลย

จนเมื่อปีที่แล้วผมรู้สึกว่าอยากเอาท่อนฮุกที่ร้องว่า ดาดี๊ ดาดี๊ นี่แหละมาทำอีกครั้ง เพราะผมรู้สึกว่ามันไม่เชยไม่ได้ตกยุค ผมเลยเอาเสียงเปียโนมาใส่เป็นต้นอินโทรให้มันออกโซลนิดๆ เติมเสียงประสานเข้าไป ส่วนท่อนธรรมดาผมมองว่าถ้าฮุกมันเป็นแบบนี้ผมจะต่อยอดจังหวะให้มันเป็นกึ่งๆ ดิสโก้ออกโซลหน่อยๆ ผมว่ามันแปลกดีมีหลายจังหวะในเพลงเดียว อยากจะเรียกแนวเพลงของผมว่าเมโทรสตรีตป๊อป เมโทรคือคนเมืองหรูๆ หน่อย ส่วนสตรีทป๊อบก็คือข้างถนน สัมผัสง่าย เข้าถึงง่าย"

พีเจ. บอยส์ บอกต่ออีกว่า "ผมไม่ค่อยซีเรียสกับการทำเพลงสักเท่าไร ไม่ใช่ไม่ใส่ใจคุณภาพแต่ผมจะเน้นเรื่องอารมณ์หรือฟีลขณะทำงานในห้องอัดมากกว่า จะถูกจะผิดก็ค่อยๆ แก้กันไป ปล่อยใจให้สบายๆ ขอให้เรามีอารมณ์ที่จะทำเพลงในตอนนั้นแล้วมันก็จะได้คุณภาพตามที่เราต้องการเอง อีกอย่างผมมองว่าทำเพลงโดยรวมให้มันออกมาเพราะ มีจุดขาย คนฟังชอบ ก็น่าจะดีแล้วสำหรับศิลปินคนหนึ่ง

เรื่องผลตอบรับของซิงเกิลนี้ผมไม่กล้าคาดหวังเท่าไร เพราะส่วนใหญ่ผลจะออกมากลับกัน (หัวเราะ) เอาเป็นว่าตอนนี้ผมตั้งใจทำดีที่สุดแล้ว ถ้าวันหนึ่งไปเดินถนนแล้วมีแฟนเพลงสักคนเข้ามาทักแค่นั้นผมก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ใครที่ชอบฟังเพลงที่มีส่วนผสมของความสนุกสนานของดนตรีหลายๆ แนวอยู่ในเพลงเดียวกัน ลองให้เพลง ดาดี๊ เป็นทางเลือกใหม่ของคุณ อย่าลืมขอเพลง ดาดี๊ ของผมกันเยอะๆ นะครับ ตอนนี้มีให้ฟังทุกคลื่นวิทยุแล้วครับ"

ความคิดเห็น