1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ศาลสั่ง ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ จ่ายค่าลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา

ศาลสั่ง ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ จ่ายค่าลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา

ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ ศิลปินชายเดี่ยวคนดังของฝั่งอังกฤษ มีประวัติด่างพร้อยเสียแล้ว เมื่อศาลอังกฤษสั่งให้หนุ่มฮ็อตในวงการเพลงเมืองผู้ดีจ่ายค่าลิขสิทธิเป็นเงิน 1 ใน 4 ของรายได้จากการขายอัลบั้มของเขาให้กับบริษัทอเมริกันที่เป็นเจ้าของลิขสิทธ์เพลง

โดยศาลแพ่งของอังกฤษได้ตัดสินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา ในวันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ 2002 ว่าเพลง Jesus In A Camper Van ในอัลบั้ม I've Been Expecting You ของร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ มีเนื้อเพลงที่ลอกมาจากเพลงของ ลูดอน เวนไรท์ ที่ 3 ศิลปินแนวคันทรี่ในอเมริกา ซึ่งคัฟเวอร์มาจากเพลง I Am The Way (1961) ของวูดดี้ กูธรี่ ศิลปินโฟล์คระดับตำนานชาวอเมริกันต่อมาอีกทอด

งานนี้ ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ และ กาย แชมเบอร์ ซึ่งมีเครดิตเป็นผู้ร่วมเขียนเนื้อเพลง Jesus In A Camper Van และบริษัทผู้ตีพิมพ์เนื้อเพลงดังกล่าว ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับบริษัท ลัดโลว์ มิวสิค ผู้ตีพิมพ์เนื้อเพลงอเมริกันต้นฉบับทั้งของ ลูดอน เวนไรท์ และวูดดี้ กูธรี่ 25 % ของรายได้จากการขายอัลบั้ม I've Been Expecting You (1999) ซึ่งคิดเป็นจำนวนเงินคร่าวๆ 50,000 ปอนด์ นับว่าศาลยังปราณี เพราะเดิมทีบริษัทลัดโลว์ผู้ยื่นฟ้องร็อบบี้นั้นเรียกร้องให้ป็อปสตาร์จ่ายเงินทั้งหมดที่ได้จากขายอัลบั้มดังกล่าวเต็ม 100 % จากรายงานยอดขายอัลบั้ม I've Been Expecting You เฉพาะในเกาะอังกฤษนั้นมีสูงถึง 2.5 ล้านแผ่นทีเดียว

เนื้อเพลงท่อนเจ้าปัญหาของร็อบบี้คือ "I suppose even the son of God gets it hard sometimes, especially when he goes round saying he is the way" ซึ่งใกล้เคียงกับเนื้อเพลง I Am The Way(1973) เวอร์ชั่นของเวนไรท์ที่ว่า "Every son of God gets a little hard luck sometimes, especially when he goes round saying he is the way." จนเป็น เหตุให้ศิลปินหนุ่มทั้งเสียเงินและเสียหน้า

อย่างไรก็ตามจากคำตัดสินของศาลในคดีลอกเพลงครั้งนี้ ร็อบบี้ วิลเลียมส์ ถูกสั่งห้ามบรรจุเพลง Jesus In A Camper Van ไว้ในอัลบั้มใดๆ ในอนาคตเป็นอันขาด มิฉะนั้นจะถูกดำเนินการตามกฏหมายทรัพย์สินทาง ปัญญาต่อไป

ความคิดเห็น