1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

นาส คืนชีพ เอมี ไวน์เฮาส์ ในมิวสิกวิดีโอ Cherry Wine

นาส คืนชีพ เอมี ไวน์เฮาส์ ในมิวสิกวิดีโอ Cherry Wine

ครบรอบ 1 ปีแห่งการจากไปในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา "เอมี ไวน์เฮาส์" (Amy Winehouse) นักร้องสาวผู้ล่วงลับกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งใน "Cherry Wine" มิวสิกวิดีโอตัวล่าสุด ของ "นาส" (Nas) จาก "Life Is Good" อัลบั้มล่าสุดชุดที่ 11 ของเขา ถึงแม้ว่าทั้งคู่จะอยู่คนละเส้นทางดนตรี แต่ทั้ง เอมี และ นาส ต่างก็รักและเคารพในกันและกันมาก โดยฝ่าย เอมี เคยเขียนถึง นาส ในเพลง "Me & Mr. Jones" และที่สำคัญก่อนการเสียชีวิตของเธอ ทั้ง 2 คนกำลังอยู่ระหว่างการแต่งเพลงและบันทึกเสียงร่วมกันสำหรับอัลบั้มใหม่ของ เอมี การนำคลิปวิดีโอที่เธอร้องเพลงมาใส่ไว้ในมิวสิกวิดีโอ จึงมีความหมายกับเขามาก เพราะมันเป็นสิ่งที่ทั้งคู่ร่วมกันสร้างก่อนที่เธอจะจากไป

ในมิวสิกวิดีโอเพลงกรุ่นกลิ่นแจ๊ซ Cherry Wine ซึ่ง นาส ตั้งชื่อตามกีตาร์ตัวโปรดของ เอมี ที่เธอเรียกมันว่า Cherry นั้น จะเห็นภาพเคลื่อนไหวของ เอมี ขณะร้องเพลง ฉายอยู่บนกำแพงอิฐของร้านที่ นาส ทำงานอยู่ ซึ่งการปรากฏตัวครั้งนี้ของ เอมี เป็นเสมือนการกลับมาหาแฟนเพลงของเธออีกครั้งนับตั้งแต่การจากไปของเธอ ภาพสุดท้ายของนักร้องสาวที่เผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ คือในซิงเกิล "Body and Soul" ที่ เอมี ร่วมงานกับ "โทนี เบนเนตต์" (Tony Bennett) ขณะที่ "Like Smoke" จากอัลบั้ม "Lioness: Hidden Treasures" ซึ่งวางจำหน่ายหลังการเสียชีวิตของเธอเมื่อปลายปี 2011 แฟนๆ ได้ฟังเสียงของ เอมี และ นาส เท่านั้น ไม่ได้มีการถ่ายทำออกมาเป็นมิวสิกวิดีโอ

เมื่อกล่าวถึงการทำงานกับ เอมี ในครั้งนี้ นาส ก็ย้อนกลับไปยังช่วงเวลาแห่งการสูญเสียขณะที่นักร้องคนดังทำงานเพลงร่วมกับโปรดิวเซอร์คู่ใจ "ซาลาม เรมี" (Salaam Remi) "ซาลามร่วมงานกับเธอในอัลบั้มสุดท้ายของเธอครับ แล้วพวกเขากำลังทำงานเพลงกันอยู่เลย เราไม่รู้จะอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ได้อย่างไร" ก่อนเปิดใจถึง เอมี ผู้ที่มีวันเกิดวันเดียวกับเขา วันที่ 14 กันยายน และเขาก็รักเธอเหมือนน้องสาวคนหนึ่ง "มันเป็นเรื่องยากที่จะพูดเรื่องนี้ เพราะตอนนี้เธอไม่ได้อยู่ตรงนี้แล้วและเธอก็เป็นคนที่พิเศษคนหนึ่ง ผมคิดว่ามันเป็นช่วงเวลาแห่งมนต์สะกดระหว่างเรา 2 คน ระหว่างผมกับเธอน่ะครับ ก็ขอให้เธอไปสู่สุคติครับ"

ถึงอย่างนั้น นาส ก็ยอมรับว่ามันเป็นช่วงเวลาที่เจ็บปวดและยากลำบากสำหรับเขาในการเลือกเพลงที่ เอมี เคยร้องคู่กับเขามาใส่ใว้ในอัลบั้มนี้ "ใจหนึ่งผมไม่ได้อยากทำเลยนะ" เขายอมรับ พร้อมอธิบายเพิ่มเติม "มันเป็นเรื่องที่ทั้งสุขทั้งทุกข์น่ะครับที่จะทำอะไรสักอย่างร่วมกับเธอในเวลาที่เธอไม่อยู่แล้ว ผมมีความสุข ส่วนที่ดีของมันคือการที่พวกเรามีเพลงใหม่ แฟนๆ ได้ฟังเพลงใหม่ของเธอ" นาส กล่าว "แต่ด้านที่ขมขื่นก็คือเธอไม่ได้อยู่มอบบทเพลงนั้นให้เราและให้ชีวิตแก่เพลงๆ นั้นด้วยตัวของเธอเองอีกต่อไปแล้ว และสำหรับพวกเราที่จะไม่ได้เห็นรอยยิ้มของเธอและฟังเสียงของเธออีก"

ซาลาม ผู้ที่เป็นทั้งโปรดิวเซอร์และคนสนิทของ เอมี ที่ชักนำให้เธอกับ นาส ได้รู้จักกันจนกลายเป็นเพื่อนสนิท เผยว่า "เอมีบันทึกเสียงอีกหลายเพลงที่ยังไม่เคยเผยแพร่ร่วมกับนาส" จากคำบอกเล่าของ ซาลาม ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทั้ง 2 คน และ "มิตช์ ไวน์เฮาส์" (Mitch Winehouse) คุณพ่อของ เอมี ที่ต่างก็กล่าวถึงบทเพลงอีกมากมายที่ยังไม่เคยได้ยิน จึงมีความเป็นไปได้ว่า Cherry Wine จะไม่ใช่เพลงสุดท้ายที่มีเสียงของ เอมี ที่แฟนๆ จะได้ฟังกัน

ก่อนจะถึงวันนั้น แฟนเพลงของ เอมี สามารถติดตาม "Amy Winehouse At The BBC" ที่ประกอบด้วยซีดี 1 แผ่นและดีวีดี 3 แผ่น รวบรวมบันทึกการแสดงสด บทสัมภาษณ์ และสารคดี "Amy Winehouse - The Day She Came To Dingle" ที่เกี่ยวกับชีวิตของนักร้องสาวไว้ พร้อมวางจำหน่ายวันที่ 12 พฤศจิกายน นี้ โดยรายได้จากการขายจะนำไปบริจาคให้กับมูลนิธิ เอมี ไวน์เฮาส์

ความคิดเห็น