1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

แหม่ม พูดถึงเพลงพระราชนิพนธ์ในดวงใจ แผ่นดินของเรา

แหม่ม พูดถึงเพลงพระราชนิพนธ์ในดวงใจ แผ่นดินของเรา

ศิลปินคุณภาพ "แหม่ม - พัชริดา วัฒนา" น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ร่วมขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ในดวงใจ "แผ่นดินของเรา" ถวายอาลัยครบรอบ 1 ปี แห่งการเสด็จสวรรคตของ ในหลวง รัชกาลที่ 9 พร้อมนำพระอัจฉริยภาพของพระองค์มาเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิต

แหม่ม กล่าวว่า "พระองค์ทรงมีพระปรีชาญาณทั้งเรื่องของดนตรีและพระราชนิพนธ์บทเพลง เพลง แผ่นดินของเรา หรือ Alexandra เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ที่ชอบมากที่สุด ครั้งแรกที่ได้ฟังแล้ว รู้สึกว่าทำนองไพเราะมีความสวยงามในบทเพลง ซึ่งท่านแต่งขึ้นในโอกาสรับเสด็จเจ้าหญิงอเล็กซานดราเสด็จเยือนประเทศไทยเป็นการส่วนพระองค์ หลังจากนั้นท่านได้นำมาใส่เนื้อเป็นภาษาไทย และเปลี่ยนชื่อเป็นเพลง แผ่นดินของเรา ซึ่งมีความหมายปลุกใจให้รักในแผ่นดินของเรา พอมารู้ที่มาแบบนี้แล้วยิ่งทำให้เห็นว่าพระองค์ทรงมีพระอัจฉริยภาพอย่างมาก"

เจ้าตัวเล่าว่ามีโอกาสร้องเพลง แผ่นดินของเรา เพื่อถวายความอาลัย "เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้ร่วมถวายอาลัยในหลวง รัชกาลที่ 9 ครบรอบ 1 ปี ของการเสด็จสวรรคตที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งก็ได้นำบทเพลงพระราชนิพนธ์เพลง แผ่นดินของเรา มาขับร้อง ความรู้สึกในตอนนั้นเรียกว่าหนักกันทุกคน บีบหัวใจอย่างมาก เพราะนี่ไม่ใช่แค่การร้องเพลงเหมือนที่ผ่านมา แต่ก่อนเรายังมีท่านอยู่ รู้สึกภูมิใจที่ได้ร้องเพลงของท่าน แต่มาวันนี้เราต้องมาร้องเพลงของท่าน ซึ่งไม่มีท่านอยู่แล้วมันบรรยายไม่ถูก"

แหม่ม เผยว่าความรู้สึกเศร้าและสูญเสียทำให้ร้องไห้ระหว่างขับกล่อมเพลงนี้ "ระหว่างที่กำลังร้องเพลง ตัวเองก็ร้องไห้ออกมา มันไม่ใช่ความรู้สึกเศร้าเพียงอย่างเดียว แต่คือความสูญเสีย ซึ่งเชื่อว่าคนไทยทุกคนก็น่าจะรู้สึกเหมือนกัน แต่สุดท้ายแล้ว เราก็ต้องยอมรับความจริง อยากให้ทุกคนตั้งหลักและเข้มแข็ง ท่านได้สอนและสร้างทุกอย่างไว้ให้พวกเรา ซึ่งล้วนนำไปใช้ในชีวิตได้จริง เข้าใจถึงความรู้สึกรัก เคารพ และเสียดาย แต่เราต้องแปลงความเสียใจมาเป็นการทำดี เดินตามรอยของพระองค์ ไม่ว่าจะเป็นพระราชดำรัส หรือโครงการในพระราชดำริต่างๆ หันมาทำในเรื่องที่ตัวเองถนัดและใช้มรดกที่ท่านทำไว้ให้อย่างคุ้มค่าที่สุดค่ะ"

ความคิดเห็น