1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เดอะ ปีศาจแบนด์ มองโลกอย่างเข้าใจในเพลง แค่เคยรัก

เดอะ ปีศาจแบนด์ มองโลกอย่างเข้าใจในเพลง แค่เคยรัก

วง "เดอะ ปีศาจแบนด์" (The Pisatband) ประกอบด้วย "อัฐ - วงศ์วริศ อาริยวัฒน์" (ร้องนำ กีตาร์) "บิ๊ก - ภานุวัฒน์ พืชกสิชลพสุธา" (เบส) "พีท - ปีเตอร์ ซอล์" (กีตาร์) และ "เต้ - เนติ อิ่มแดง" (กลอง) พูดถึงเพลงของพวกเขาภายใต้การร่วมงานกับสนามหลวงมิวสิกว่าแต่ละเพลงจะมีที่มาที่ไปจากเรื่องจริง นับตั้งแต่เพลง "ส่วนหนึ่ง" "คนสุดท้าย" จนมาถึง "แค่เคยรัก" เพลงล่าสุดที่แต่งขึ้นจากเรื่องจริงเช่นกัน โดยเป็นเรื่องของเพื่อนคนหนึ่งที่ได้รู้ว่าความรักคืออะไรก็ตอนที่ได้เห็นคนรักอยู่กับผู้ชายอีกคน ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของตัวเอง

อัฐ พูดถึงความรู้สึกของเพื่อนที่นำมาแต่งเพลงว่า "เขาบอกผมว่าตั้งแต่เห็นภาพตอนที่เธอกับเขาอยู่ด้วยกันก็รู้เลยว่าความรักมันเป็นยังไง หลังจากนั้นเขาก็พยายามจะลืมทุกอย่าง จนสุดท้ายก็เลยรู้สึกว่า แค่เคยรักก็ดีแค่ไหนแล้ว ผมฟังแล้วก็เอามาแต่งเพลงเสร็จในวันเดียวเลย ซึ่งกลายเป็นที่มาของท่อนฮุกที่ร้องว่า แค่เคยรักก็ดีแค่ไหน แม้สุดท้ายจะไม่เหลือใคร ส่วนดนตรีทำหน้าที่ส่งต่ออารมณ์จากเนื้อเพลงนั้น เป็นรายละเอียดที่ต่อเนื่องมาจากความรู้สึกในเพลง"

ในส่วนของการทำดนตรี พีท บอกว่ามาจากความรู้สึกที่ซับซ้อน "เพลงนี้เป็นการมองในมุมที่มีความเข้าใจโลกในระดับหนึ่ง ไม่ได้เศร้าแบบโลกล่มสลาย แต่เป็นการกลับไปมองวินาทีที่เราเคยมีความสุข เคยได้รักใครสักคน และทำให้ได้รู้ว่าจริงๆ ความรักคืออะไร เพราะฉะนั้นความเศร้าในเพลงจะเป็นความเศร้าแบบเข้าใจชีวิต ความรู้สึกของคนเรามันซับซ้อนนะ ในความทุกข์มันอาจจะมีความสุขซ่อนอยู่ และในความสุขก็อาจจะมีความระแวงว่าจะเกิดความทุกข์ซ่อนอยู่เหมือนกัน ผมเลยเชื่อว่าด้วยความรู้สึกของการทำเพลงนี้ที่เป็นเรื่องจริงและความซับซ้อนในชีวิตคน ทำให้ถ้าดนตรีจะมีความยากก็คงมาจากความรู้สึกตรงนั้น"

ความคิดเห็น