ระหว่างพลังงานไฟฟ้า กับ พลังงานไนโตรเจน ตัวไหนจะรักษ์โลกมากว่ากัน
20 มิ.ย. 65 12:09 น. /
ดู 3,247 ครั้ง /
2 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
ปัจจุบันวิถีทางเลือกของผู้บริโภคมีทิศทางที่เปลี่ยนไป โดยหันมาคำนึงและใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ประจวบเหมาะกับการปรับเปลี่ยนตามสภาวการณ์ในช่วงนั้น ๆ เช่น ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ส่งผลให้คนหันมาเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV แทน ทำให้ตอนนี้ทั่วโลกหันมาลงทุนและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น รวมทั้งสถานีชาร์จที่เพิ่มขึ้นตามมา แม้จะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ไม่ส่งผลกระทบต่อโลก แต่เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องใช้แบตเตอรี่ การกำจัดแบตเตอรี่เก่าอาจจะเป็นปัญหาที่ตามมา แบบนี้จะสามารถลดโลกร้อนได้จริงหรือไม่
พลังงานไฟฟ้า คือ พลังงานรูปหนึ่งที่สามารถทำงานได้ มีความสำคัญมาก เพราะนำมาใช้ กับอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ ที่อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตประจำวันของเรา เราใช้ประโยชน์จากกระแสไฟฟ้า ที่ผลิตขึ้นผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยต่อสายไฟระหว่างเครื่องกำเนิดไฟฟ้าไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้านั่นเอง แต่ปัจจุบันการผลิตไฟฟ้ายังคงพึ่งพาฟอสซิลและถ่านหินอยู่ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงราคาถูกที่สุดและสกปรกที่สุด และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน
อีกหนึ่งทางเลือก "พลังงานไฮโดรเจน" (Hydrogen, H2) คือ พลังงานทางเลือกอีกรูปแบบหนึ่ง ได้มาจากวัตถุดิบ 3 แหล่งคือ
-เชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น แก๊สธรรมชาติ ถ่านหิน น้ำมันปิโตรเลียม เป็นต้น
-แหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น ชีวมวล และน้ำ เป็นต้น
-พลังงานนิวเคลียร์
ข้อดีของไฮโดรเจนคือ ไม่มีสีและกลิ่น ติดไฟง่าย มีความสะอาดสูง ไม่เป็นพิษและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำก๊าซไฮโดรเจนมาเป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้และให้ความร้อนออกมาได้ หรือใช้เป็นเซลล์เชื้อเพลิง และนำมาซึ่งกระแสไฟฟ้า นำไปใช้ในการขับเคลื่อนรถ ผลิตกระแสไฟฟ้า หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ได้
สำหรับแบรนด์รถยนต์ชั้นนำอย่าง Toyota ให้ความสนใจกับพลังงานไฮโดรเจนเป็นอย่างมาก เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในอนาคตที่จะคู่ขนานไปกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือใช้แบตเตอรี่รถยนต์ เพราะเมื่อเทียบกันแล้วไฮโดรเจนจะสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่ามาก เนื่องจากไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา Toyota Motor และบริษัทในเครือ Woven Planet Holdings ได้พัฒนาต้นแบบการทำงานของตลับไฮโดรเจนแบบพกพา สำหรับช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งและการจ่ายพลังงานไฮโดรเจนที่ง่ายในการใช้งานในชีวิตประจำวันทั้งในบ้านและนอกบ้าน ซึ่งจะทำการทดสอบ Proof-of-Concept (PoC) ในสถานที่ต่าง ๆ รวมถึง Woven City (เมืองอัจฉริยะแห่งอนาคตที่กำลังก่อสร้างในเมืองซูโซโนะ จังหวัดซิซุโอกะในญี่ปุ่น) นั่นเอง
ในอนาคตพลังงานไฮโดรเจน คงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการและผู้บริโภค และหากการทดสอบของ Toyota สำเร็จ จะสามารถนำมาตีตลาดแข่งขันกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ได้อย่างแน่นอน
พลังงานไฟฟ้า คือ พลังงานรูปหนึ่งที่สามารถทำงานได้ มีความสำคัญมาก เพราะนำมาใช้ กับอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ ที่อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตประจำวันของเรา เราใช้ประโยชน์จากกระแสไฟฟ้า ที่ผลิตขึ้นผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยต่อสายไฟระหว่างเครื่องกำเนิดไฟฟ้าไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้านั่นเอง แต่ปัจจุบันการผลิตไฟฟ้ายังคงพึ่งพาฟอสซิลและถ่านหินอยู่ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงราคาถูกที่สุดและสกปรกที่สุด และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน
อีกหนึ่งทางเลือก "พลังงานไฮโดรเจน" (Hydrogen, H2) คือ พลังงานทางเลือกอีกรูปแบบหนึ่ง ได้มาจากวัตถุดิบ 3 แหล่งคือ
-เชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น แก๊สธรรมชาติ ถ่านหิน น้ำมันปิโตรเลียม เป็นต้น
-แหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น ชีวมวล และน้ำ เป็นต้น
-พลังงานนิวเคลียร์
ข้อดีของไฮโดรเจนคือ ไม่มีสีและกลิ่น ติดไฟง่าย มีความสะอาดสูง ไม่เป็นพิษและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำก๊าซไฮโดรเจนมาเป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้และให้ความร้อนออกมาได้ หรือใช้เป็นเซลล์เชื้อเพลิง และนำมาซึ่งกระแสไฟฟ้า นำไปใช้ในการขับเคลื่อนรถ ผลิตกระแสไฟฟ้า หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ได้
สำหรับแบรนด์รถยนต์ชั้นนำอย่าง Toyota ให้ความสนใจกับพลังงานไฮโดรเจนเป็นอย่างมาก เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในอนาคตที่จะคู่ขนานไปกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือใช้แบตเตอรี่รถยนต์ เพราะเมื่อเทียบกันแล้วไฮโดรเจนจะสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่ามาก เนื่องจากไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา Toyota Motor และบริษัทในเครือ Woven Planet Holdings ได้พัฒนาต้นแบบการทำงานของตลับไฮโดรเจนแบบพกพา สำหรับช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งและการจ่ายพลังงานไฮโดรเจนที่ง่ายในการใช้งานในชีวิตประจำวันทั้งในบ้านและนอกบ้าน ซึ่งจะทำการทดสอบ Proof-of-Concept (PoC) ในสถานที่ต่าง ๆ รวมถึง Woven City (เมืองอัจฉริยะแห่งอนาคตที่กำลังก่อสร้างในเมืองซูโซโนะ จังหวัดซิซุโอกะในญี่ปุ่น) นั่นเอง
ในอนาคตพลังงานไฮโดรเจน คงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการและผู้บริโภค และหากการทดสอบของ Toyota สำเร็จ จะสามารถนำมาตีตลาดแข่งขันกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ได้อย่างแน่นอน
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย MacOS
มุมสมาชิก กระทู้ล่าสุดโดย sz455187
- Application สำหรับจัดการขยะ แถมยังได้เงิน (เทคโนโลยี)
- สถานที่ท่องเที่ยวต้องคำนึงถึงหลักการใช้งานของผู้พิการด้วย (กินๆ เที่ยวๆ)
- เสม็ดยังเที่ยวได้ หาดแม่รำพึงรอดจากน้ำมันรั่ว (กินๆ เที่ยวๆ)
- How to ใช้ App คิวคิว เพื่อจองเข้าเที่ยวตามอุทยาน (เทคโนโลยี)
- กระทู้โดย sz455187 ทั้งหมด
แสดงกระทู้ล่าสุดโดยเปิด มุมสมาชิก และเลือกแสดงกระทู้ที่ตั้ง
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google