เกร็ดน่ารู้จาก Surrogates

เกร็ดน่ารู้
  • เรื่องนี้ดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูน The Surrogates ของ โรเบิร์ต เวนดิตตี ผู้ซึ่งคิดโครงเรื่องนี้ขึ้นขณะทำงานในโรงเก็บสินค้าของสำนักพิมพ์ ทอป เชล์ฟ โปรดักชันส์ ในย่านชานเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย โรเบิร์ต ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือสังคมวิทยาที่เขาเคยอ่านขณะเรียนปริญญาโท ซึ่งว่าด้วยการศึกษาผู้คนที่หมกมุ่นอยู่กับเกมที่สร้างตัวแทนเสมือนสำหรับตัวเองขึ้นมา จนไม่อาจแยกแยะชีวิตจริงของพวกเขาออกจากตัวแทนเสมือนได้
  • ผู้อำนวยการสร้าง แมกซ์ แฮนเดลแมน ซึ่งชื่นชอบการ์ตูนมาก ซื้อลิขสิทธิ์หนังสือการ์ตูนเรื่อง The Surrogates จาก โรเบิร์ต เวนดิตตี แล้วนำไปเสนอให้ผู้อำนวยการสร้าง ทอดด์ ลีเบอร์แมน นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ เนื่องจาก ทอดด์ เป็นเพื่อนสมัยเรียนของเขา และยังเป็นหุ้นส่วนกับ เดวิด โฮเบอร์แมน ผู้อำนวยการสร้างและผู้บริหารสตูดิโอ แมนเดอวิลล์ ฟิล์มส์ อีกด้วย
  • การค้นคว้าเรื่องเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ทำให้ผู้สร้างภาพยนตร์ได้พบนักวิทยาศาสตร์ ฮิโรชิ อิชิงุโระ ผู้ซึ่งใช้หุ่นยนต์พลาสติกรูปตัวเขาเองในการบรรยายทั่วโลก โดยที่ตัวจริงของเขาไม่ต้องออกจากสำนักงานที่โอซากะ ประเทศญี่ปุ่นเลย นอกจากนี้ พวกเขายังพบลิงในนอร์ธ แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ถูกต่อเข้ากับสายวงจร เพื่อทำให้หุ่นยนต์ในเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น สามารถเดินได้ ตามที่สมองของลิงตัวนั้นสั่งการ
  • ราดาห์ มิตเชลล์ ที่รับบท เจนนิเฟอร์ ปีเตอร์ส ต้องแสดงเป็นตัวละครที่แตกต่างกันถึง 3 ตัว ได้แก่ ตัวแทนเสมือนของ ปีเตอร์ส ที่เป็นตำรวจหน้าใหม่ที่ไร้เดียงสา และ ปีเตอร์ส ตัวจริงที่สวยน้อยกว่าและเป็นศิลปินมากกว่า และสุดท้ายคือ ปีเตอร์ส คนที่ 3 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปริศนาในท้องเรื่อง
  • ผู้อำนวยการสร้าง เดวิด โฮเบอร์แมน อธิบายว่าเมืองบอสตัน ของรัฐแมสซาชูเซตต์ส ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ซึ่งพวกเขาเลือกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำ มีโครงสร้างอาคารบ้านเรือนที่มีอายุเก่าแก่มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นโครงสร้างอิฐและหินแบบอเมริกัน ผสมผสานกับโครงสร้างกระจก ซึ่งเหมาะกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่มีทั้งบรรยากาศของอดีตและอนาคตอยู่รวมกัน
  • ตัวละครมนุษย์ควบคุมหุ่นยนต์ตัวแทนเสมือนของพวกเขาโดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า เก้าอี้กระตุ้น ผู้ออกแบบงานสร้าง เจฟฟ์ แมนน์ พยายามออกแบบเก้าอี้นี้ให้ดูน่าใช้ที่สุด เขาจึงออกแบบไม่ให้ดูคล้ายเก้าอี้ทำฟัน แต่ดูคล้ายเก้าอี้นวดที่สร้างความผ่อนคลาย ตามท้องเรื่อง เก้าอี้นี้จะเชื่อมต่อกับสายไฟและเครื่องยนต์กลไก และมีตัวจับปฏิกิริยาของอุณหภูมิของผิวหนัง ปฏิกิริยาทางประสาท และการเคลื่อนไหวของมัดกล้ามเนื้อ ผู้ใช้ต้องสวมอุปกรณ์น้ำหนักเบาชิ้นหนึ่งที่ศีรษะ ซึ่งมีต้นแบบเป็นอุปกรณ์บลูทูธในปัจจุบัน
  • เมื่อ บรูซ วิลลิส ผู้รับบท ทอม เกรียร์ แสดงเป็นตัวละครของเขาในร่างมนุษย์ เขาจะต้องแต่งเติมรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า และแต่งเคราสีดอกเลา ส่วนเวลาที่เขาแสดงเป็นตัวแทนเสมือนของตัวเอง เขาจะต้องสวมผมปลอมสีทอง พร้อมทั้งแต่งคิ้วให้เป็นสีทอง
  • ผู้กำกับ โจนาธาน มอสโทว์ เลือก โอลิเวอร์ วูด มาเป็นผู้กำกับภาพ เพราะ โอลิเวอร์ เคยช่วย โจธานาน สร้างบรรยากาศน่าอึดอัดในภาพยนตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่อง U-571 (2000) มาแล้ว
  • เควิน สทิตต์ ซึ่งเคยตัดต่อ Breakdown (1997) ภาพยนตร์เรื่องแรกของผู้กำกับ โจนาธาน มอสโทว์ ได้กลับมารับหน้าที่เดิมอีกครั้งในภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ฉากที่ ทอม เกรียร์ ที่รับบทโดย บรูซ วิลลิส และ เจนนิเฟอร์ ปีเตอร์ส ที่รับบทโดย ราดาห์ มิตเชลล์ มาถึงตึก วีเอสไอ เป็นครั้งแรก พวกเขาเดินผ่านจอภาพที่กำลังฉายโฆษณาและรายการต่างๆ ในจอหนึ่งมีภาพศีรษะของหุ่น เทอร์มิเนเตอร์ ที-800 จากภาพยนตร์ชุด Terminator ปรากฏขึ้นมาเป็นเวลาสั้นๆ ความเชื่อมโยงก็คือ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ โจนาธาน มอสโทว์ เคยกำกับภาพยนตร์ Terminator 3: Rise of the Machines (2003) มาก่อน
  • ในฉากเปิดภาพยนตร์ มีภาพของชายชาวเอเชียคนหนึ่งอยู่กับหุ่นยนต์ที่เหมือนตัวของเขา แท้จริงแล้วภาพนี้เป็นภาพจริงของด็อกเตอร์ ฮิโรชิ อิชิงุโระ จากมหาวิทยาลัย โอซากะ กับ เจมินอยด์ หุ่นยนต์ที่เขาสร้างขึ้นให้เหมือนกับตัวเขาเอง

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First LoveA Millionaire's First Loveเข้าฉายปี 2007 แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • LockoutLockoutเข้าฉายปี 2012 แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and ChocolateBlood and Chocolateเข้าฉายปี 2007 แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • Words and Pictures - ภาพวาดที่วาดโดยตัวละคร ดีนา ที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งหมดวาดโดย จูเลียตต์ บิโนช นักแสดงผู้สวมบท ดีนา อ่านต่อ»
  • Hercules - ดเวย์น จอห์นสัน เตรียมตัวสำหรับการรับบท เฮอร์คิวลีส โดยการฝึกฝนอย่างหนักทุกวันเป็นเวลา 8 เดือน อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Clock The Clock เรื่องราวของนาฬิกาผีสิงที่สืบทอดตำนานสยองมาตั้งแต่ปี 1940 เมื่อผู้ครอบครองมันแต่ละคนต้องเผชิญหน้ากับพลังงานชั่วร้ายที่จ...อ่านต่อ»